Trấn áp tội phạm trên biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Gia Lai và Kon Tum đã phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép và mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới…

Cam go những cuộc chiến  

Mặc dù hoạt động của các loại tội phạm trên khu vực biên giới diễn ra nhỏ lẻ và giảm so với cùng kỳ năm 2015, tuy nhiên, mức độ vi phạm cũng như phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi, manh động.

Khoảng 8 giờ, ngày 15-10, trong lúc tuần tra, kiểm soát khu vực thôn Cửa Khẩu (xã Ia Dom, huyện Đức Cơ) lực lượng đánh án BĐBP Gia Lai phối hợp với Cục Phòng-chống Ma túy và Tội phạm Bộ Tư lệnh BĐBP bắt giữ 2 đối tượng: Ăn Bun Thi và Cháp Sa Miên đang nhập cảnh trái phép vào Việt Nam cùng 988,9993 gam ma túy trong gói giấy màu vàng, được giấu trong chiếc túi đựng võng. Theo lời khai ban đầu, số ma túy trên được 2 đối tượng vận chuyển từ nhà riêng ở khu vực Cửa khẩu Oyadav (Campuchia) mang sang Việt Nam bán kiếm lời, nhưng chưa kịp giao dịch thì bị lực lượng Biên phòng bắt giữ.

 

  Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Púch (huyện Chư Prông) tuần tra bảo vệ biên giới.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Púch (huyện Chư Prông) tuần tra bảo vệ biên giới.

Trước đó, ngày 6-10, lực lượng trinh sát của các Đồn Biên phòng: Ia O, Ia Chía và Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đã phối hợp với lực lượng chức năng bắt giữ một vụ vận chuyển gỗ lớn nhất từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện biên giới Ia Grai với khối lượng gần 80 m3 gỗ các loại. Đặc biệt, sau khi bắt giữ 5 phương tiện cùng tang vật, khoảng 2 giờ sau, các tài xế xe tải (trước đó đã bỏ chạy) đã quay trở lại cùng nhiều đối tượng khác hung hãn tấn công lực lượng chức năng, tổ chức cướp lại các phương tiện và gỗ... Khi lực lượng chức năng nổ súng chỉ thiên để cảnh cáo, các đối tượng mới bỏ lại phương tiện, tang vật trốn khỏi hiện trường…

Theo Đại tá Đặng Thanh Tùng-Trưởng phòng Phòng-chống Ma túy và Tội phạm BĐBP Gia Lai, từ đầu năm đến nay, lực lượng BĐBP Gia Lai đã độc lập phát hiện, bắt giữ 51 vụ/69 đối tượng, thu giữ tang vật gồm: 988,9993 gam ma túy đá, 3 khẩu súng tự chế, 6 viên đạn; 42.780 bao thuốc lá điếu và khoảng 141,9 m3 gỗ các loại; trong đó, riêng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép là 43 vụ/55 đối tượng. So với các tỉnh phía Bắc, tình hình tội phạm trên khu vực biên giới của tỉnh không “nóng” bằng song diễn biến khá phức tạp.

Trong khi đó, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y (tỉnh Kon Tum) cũng đã xử lý vi phạm hành chính 4 vụ/6 đối tượng với các vi phạm như: qua lại biên giới quốc gia không làm thủ tục nhập cảnh; vượt biên giới trái pháp luật; mang vũ khí vào lãnh thổ Việt Nam trái phép; vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, qua lại biên giới không làm thủ tục nhập cảnh... Điển hình là vụ vận chuyển trái phép vũ khí từ Lào vào Việt Nam (ngày 5-10) của đối tượng Đỗ Văn Bình (36 tuổi, hộ khẩu thường trú tại số 09 Ngô Gia Khảm, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định). Bình vận chuyển trái phép 1 khẩu súng ngắn và 9 viên đạn từ Lào vào Việt Nam.

Qua điều tra, Bình khai nhận y là Giám đốc Công ty TNHH Yên Bình (có trụ sở tại TP. Quy Nhơn), hiện đang hợp đồng khai thác gỗ tại tỉnh Sê Kông (Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào). Khẩu súng trên Bình đã mua lại của một người Lào không rõ họ tên với giá 8,2 triệu kíp Lào (khoảng 22 triệu Việt Nam đồng).

Hay như vụ vận chuyển pháo nổ từ Lào vào Việt Nam của đối tượng Hồ Nguyễn Trần Lê (38 tuổi, trú tại làng Iệc, xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi) ngày 15-10. Do lợi nhuận quá lớn, Lê đã dùng xe ô tô nhãn hiệu Hyundai BKS 82A-022.93 vận chuyển 3 thùng carton pháo các loại (trọng lượng 78 kg) từ Lào về TP. Kon Tum cho một người quốc tịch Lào có tên là Bảo.

Quyết tâm trấn áp tội phạm

Theo nhận định của các trinh sát biên phòng, Tây Nguyên đang bước vào mùa khô, đường sá đi lại thuận lợi, lợi dụng vào tình hình này, các đối tượng tội phạm thường tăng cường hoạt động trên khu vực biên giới. Bên cạnh đó, các đối tượng cũng sẽ lợi dụng việc UBND tỉnh cho phép các doanh nghiệp tiếp tục được phép nhập khẩu gỗ qua lối mở để đưa người, phương tiện vào khu vực biên giới và lén lút làm ăn phi pháp. Một số doanh nghiệp được phép nhập khẩu gỗ, lợi dụng chính sách pháp luật của Nhà nước, sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng để kê khai gỗ nhập khẩu không đúng số lượng, chủng loại nhằm mục đích buôn lậu trốn thuế có thể sẽ xảy ra… Theo Đại tá Vũ Trọng Tiệp-Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Gia Lai, lượng người, phương tiện ra vào, qua lại khu vực biên giới gia tăng sẽ là điều kiện thuận lợi cho các hoạt động mua bán, sử dụng ma túy; mua bán, tàng trữ sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và buôn lậu, gian lận thương mại…, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Nhằm đảm bảo an ninh khu vực biên giới, BĐBP Gia Lai đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân khu vực biên giới tham gia đấu tranh phòng-chống tội phạm, vi phạm pháp luật. “Bộ Chỉ huy BĐBP Gia Lai cũng đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức thành lập các chốt lâm thời, chốt chặn các đường mòn, lối mở, khu vực tiếp giáp; triển khai tăng cường lực lượng lên các hướng, địa bàn trọng điểm đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với hoạt động buôn lậu gỗ; khai thác, vận chuyển gỗ trái phép trên khu vực biên giới”-Đại tá Vũ Trọng Tiệp nhấn mạnh.

Tương tự, Thiếu tá Phạm Tiến Dũng-Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y-nơi ngã ba biên giới và cũng là điểm nóng về tội phạm ma túy, gian lận thương mại-cho biết: Thực hiện nội dung ký kết giữa Bộ Chỉ huy BĐBP Kon Tum với UBND huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) về đẩy mạnh phòng-chống tội phạm ma túy, gian lận thương mại trên địa bàn, từ đầu tháng 9-2016, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y cũng đã xây dựng kế hoạch cao điểm đấu tranh phòng-chống tội phạm buôn lậu, vận chuyển hàng cấm qua biên giới... Qua đó quyết tâm trấn áp tội phạm, giữ gìn sự bình yên của nhân dân vùng biên.

 Anh Huy-Hoài Trần

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.