Thế trận lòng dân trên biên giới Ia Púch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với phương châm “3 bám, 4 cùng” và trực tiếp “cầm tay chỉ việc” giúp người dân phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo…, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Púch (huyện Chư Prông) đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.

Nuôi học trò nghèo

Trung tuần tháng 10, chúng tôi ghé làng Brang (xã Ia Púch) thăm Rơmah Nel và Kpuih Chân. Đây là 2 học trò nghèo được Đồn Biên phòng Ia Púch nhận đỡ đầu nhằm giúp các em vững bước trên con đường đến trường.

 

  Cán bộ Đồn Biên phòng Ia Púch hướng dẫn em Rơmah Nel học bài. Ảnh: P.D
Cán bộ Đồn Biên phòng Ia Púch hướng dẫn em Rơmah Nel học bài. Ảnh: P.D

Trong ngôi nhà cấp 4 khá chật hẹp, 4 chị em Rơmah Nel đang loay hoay kê lại 2 chiếc giường, xếp lại các bao lúa… Rơmah Gích (chị gái của Nel) nhanh nhảu: “Thấy Nel phải ngồi học dưới nền đất, tội quá nên mấy chị em định sửa lại cái bàn cũ để làm bàn học cho Nel”. Hoàn cảnh của chị em Nel rất đáng thương. 10 năm trước, bố Nel chết do bị rắn cắn. Cách đây 3 năm, mẹ em cũng bị bệnh nặng rồi qua đời. Từ đó, 4 chị em phải cơm cháo nuôi nhau. Đã có lúc Nel nghĩ đến chuyện nghỉ học, từ bỏ giấc mơ trở thành “Bộ đội Cụ Hồ” để ở nhà phụ giúp các anh chị.  “Kinh tế gia đình không dư dả vì chỉ trông vào vài sào lúa và 1 ha điều, mì. Có khi các anh chị đi làm rẫy ở xa, vài ngày mới về, một mình Nel ở nhà vừa đi học, vừa trông nom nhà cửa và chăm sóc các cháu. Năm sau Nel học cấp III phải ra trung tâm huyện để học bán trú, chúng tôi không biết có lo nổi cho em hay không. Nhưng giờ đây có các anh Bộ đội Biên phòng giúp đỡ, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức!”-chị Rơmah Gích bộc bạch.   

 Hoàn cảnh của Kpuih Chân cũng khó khăn chẳng kém. Mồ côi cha mẹ từ nhỏ, Chân về sống cùng bà nội nhưng bà nội em ngày một già yếu. Tương lai của Chân vì vậy rất chông chênh nếu không có sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Púch. Chia sẻ về chương trình “Nâng bước em đến trường”, Thượng úy Trương Mạnh Cường-Đội trưởng Đội Công tác vận động quần chúng Đồn Biên phòng Ia Púch cho hay: Từ khi phát động chương trình đến nay, Đồn đã phối hợp với xã khảo sát và nhận hỗ trợ 2 em học sinh lớp 9 có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, mỗi tháng, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị sẽ trích một phần lương để hỗ trợ mỗi em 500 ngàn đồng và sẽ giúp đến khi các em học xong lớp 12. Riêng đầu năm học mới 2016-2017, đơn vị đã trích quỹ tặng mỗi em 1 bộ sách giáo khoa và 1 triệu đồng. Ngoài ra, cán bộ của Đội cũng thường xuyên xuống thăm hỏi và động viên việc học của các em.  

Linh hoạt trong tuyên truyền, vận động

 

Từ đầu năm 2016 đến nay, Đồn Biên phòng Ia Púch đã tuyên truyền tập trung được 22 buổi/1.257 lượt người nghe; tuyên truyền nhỏ lẻ 94 lần/624 lượt người nghe; lồng ghép tuyên truyền 19 lần/768 lượt người nghe. Ngoài ra, căn cứ vào tình hình cụ thể, Đồn thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các lực lượng đứng chân trên địa bàn trao đổi tình hình, làm tốt công tác phòng-chống khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép; kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện ra vào khu vực biên giới… đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Cùng với chương trình “Nâng bước em đến trường”, nhiều năm qua, Đồn Biên phòng Ia Púch còn duy trì có hiệu quả mô hình giúp dân trồng lúa nước tại làng Chư Kó. Đây cũng là mô hình điểm được Đồn triển khai thực hiện nhằm giúp người dân thay đổi thói quen canh tác lúa rẫy sang trồng lúa nước hai vụ. Đồn phối hợp với các Hội, đoàn thể trên địa bàn giúp hàng trăm ngày công cùng nhân dân làm đường giao thông nông thôn, xây dựng chuồng trại chăn nuôi, vệ sinh đường làng ngõ xóm, thu hoạch vụ mùa, dọn nương rẫy… Trung tá Bùi Xuân Túc-Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Ia Púch cho biết: Trong đợt hạn hán vừa qua, đơn vị đã cử cán bộ, chiến sĩ giúp dân nạo vét 2 giếng nước và khơi thông các mương dẫn nước về đồng ruộng. Trong năm 2016, đơn vị còn thường xuyên giúp dân về ngày công lao động, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và phân, giống để trồng lúa nước; cử cán bộ xuống giúp dân sửa chữa nhà bị tốc mái do giông lốc; trích một phần kinh phí mua 1.050 kg gạo tặng 70 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc cho 219 lượt người.

Đặc biệt, song hành với công tác tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới, Đồn cũng chú trọng công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức, tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Cán bộ của Đội Công tác địa bàn thường xuyên xuống từng làng để nắm bắt tâm tư của nhân dân, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương có biện pháp giải quyết kịp thời các vụ việc xảy ra. Tuyên truyền sâu rộng cho cán bộ, nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vận động nhân dân phòng-chống vượt biên, xâm nhập và giữ gìn an ninh trật tự thôn làng…

 Phương Dung

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.