Quân đoàn 3: Đẩy mạnh tăng gia, thực hành tiết kiệm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đẩy mạnh tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, phòng-chống tham nhũng, lãng phí, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ là một trong những nội dung trọng tâm của Quân đoàn 3 trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

  Cán bộ Hậu cần Quân đoàn 3 kiểm tra chất lượng gạo ở nhà máy xay xát gạo tập trung.   Ảnh: Q.D
Cán bộ hậu cần Quân đoàn 3 kiểm tra chất lượng gạo ở nhà máy xay xát gạo tập trung. Ảnh: Q.D

Quân đoàn 3 đứng chân trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên, nơi khí hậu khắc nghiệt, hạn hán, nắng nóng kéo dài, bão lũ thiên tai năm nào cũng có nên nguồn cung cấp các mặt hàng thiết yếu phục vụ ăn uống của bộ đội rất khó khăn, nhất là rau quả, thực phẩm. Để bảo đảm nguồn thực phẩm tại chỗ vững chắc, lâu dài, ổn định và từng bước cải thiện đời sống bộ đội, Cục Hậu cần đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy Quân đoàn ra nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo công tác “Tăng gia sản xuất gắn với thực hành tiết kiệm, phòng-chống tham nhũng, lãng phí”.

Đại tá Lê Quang Xuân-Phó Chính ủy Quân đoàn 3 cho biết: “Để thực hiện tốt nội dung của nghị quyết đòi hỏi đội ngũ cán bộ chỉ huy, lãnh đạo phải gương mẫu và có nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực. Đến nay, từ nghị quyết của Đảng ủy Quân đoàn đến nghị quyết các chi bộ đều có chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo về việc đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất, gắn với thực hành tiết kiệm, phòng-chống tham nhũng, lãng phí. đây cũng được coi là nhiệm vụ thường xuyên của cấp ủy, chỉ huy các cấp, gắn chặt với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Trên cơ sở nghị quyết lãnh đạo, các cấp ủy đã cụ thể hóa thành các quy chế, quy định liên quan về tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, phòng-chống lãng phí, tham nhũng và duy trì thực hiện có hiệu quả. Để không phải là “khẩu hiệu chung chung” mà là hành động cụ thể của từng cán bộ, đảng viên, Đảng ủy Quân đoàn đã gắn với thực hiện phong trào thi đua quyết thắng. Mục tiêu cụ thể của đơn vị là: Phấn đấu tự túc đủ nhu cầu rau xanh, thịt, cá, đậu phụ, nước mắm; thực hiện “3 không” (không mua gạo, rau; không mua nước mắm; không mua đậu phụ ngoài thị trường), “3 xanh” (xanh vườn, xanh giàn, xanh trong kho); sử dụng các trang bị, phương tiện đúng mục đích, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và tham nhũng” .

Đến nay, các đơn vị của Quân đoàn 3 đều có khu tăng gia sản xuất, chăn nuôi tập trung; 100% đầu mối đơn vị đã tự túc rau xanh, bình quân 15,5 kg/người/tháng, đạt 103% kế hoạch, so với cùng kỳ năm 2015 tăng 2 lần; thu thịt xô lọc đạt 6,45 kg/người/tháng, bằng 102,38%, so với cùng kỳ năm trước tăng 1,5%;  thu trứng 21,3 quả/người/tháng, đạt 106,5% kế hoạch; thu thịt gia cầm bình quân đạt 1,8 kg/người/tháng, đạt 100% kế hoạch… các đơn vị trong Quân đoàn đã chủ động được nguồn thực phẩm tươi, ngon, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, giá rẻ hơn thị trường cùng thời điểm 5-10%. Nhờ vậy, chất lượng bữa ăn của bộ đội được giữ ổn định và cải thiện rõ nét, góp phần quan trọng vào giữ vững sức khỏe bộ đội, nâng cao chất lượng tổng hợp của các đơn vị.

Bên cạnh việc đẩy mạnh tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống cho bộ đội, Quân đoàn 3 còn tập trung đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng trong mọi lĩnh vực hoạt động, mọi mặt công tác. Các đơn vị trong quân đoàn đã tích cực tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm, giữ tốt, dùng bền, chống lãng phí cho cán bộ, chiến sĩ và triển khai nhiều biện pháp để tiết kiệm ngân sách, vật tư, tài sản, thời gian, công sức bộ đội. Đảng ủy Quân đoàn 3 đã bổ sung, hoàn thiện hệ thống quy chế quản lý, sử dụng ngân sách, xăng dầu, điện, nước, doanh cụ; đẩy mạnh dân chủ, công khai các tiêu chuẩn, chế độ, kết hợp giao chỉ tiêu, định mức sử dụng cho từng nhiệm vụ, từng đầu mối đơn vị.

Với phương châm “Tiết kiệm phải đi liền với các giải pháp chống lãng phí, tham nhũng”, Đảng ủy Quân đoàn 3 đặc biệt coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cấp ủy, chỉ huy các cấp tập trung kiểm tra, giám sát các mặt công tác có liên quan trực tiếp đến sử dụng, quản lý nhiều nguồn lực về vật chất, nhất là kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản... Trong đó, tập trung vào việc chấp hành đúng các nguyên tắc, chế độ, quy định về quản lý, sử dụng; thực hiện nghiêm túc các khâu, các bước, từ lập dự toán đến chi tiêu, thanh-quyết toán… bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định và công khai, minh bạch.

Nói về kết quả này, Đại tá Trần Văn Minh-Chủ nhiệm Hậu cần Quân đoàn cho biết: “Từ đầu năm đến nay, các đơn vị chủ động khắc phục hạn hán, nắng nóng kéo dài, đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất, chăn nuôi, tạo ra nguồn thực phẩm tại chỗ cung cấp cho bộ đội; quản lý sử dụng tốt các phương tiện trang bị, tiết kiệm nguồn điện, nước, chất đốt… nhằm ổn định đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội. Quân đoàn 3 đã tiết kiệm từ các khoản được hơn 14 tỷ đồng, trong đó ngành hậu cần tiết kiệm được hơn 6,7 tỷ đồng. Kết quả thực hành tiết kiệm mà Quân đoàn đạt được không chỉ ở những con số mà lớn hơn thế là việc thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí đã trở thành ý thức tự giác, hành động thường trực của mỗi cán bộ, chiến sĩ”.

 Quang Dũng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.