Huyện Đức Cơ: Đẩy mạnh công tác đối ngoại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) có 35 km đường biên giới tiếp giáp với huyện Oyadav (tỉnh Ratanakiri, Vương quốc Campuchia). Những năm qua, huyện luôn xác định công tác đối ngoại là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Theo đó, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tình đoàn kết hữu nghị lâu đời giữa 2 dân tộc Việt Nam-Campuchia nói chung và 2 tỉnh Gia Lai-Ratanakiri nói riêng…

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng còn đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Biên giới quốc gia, các hiệp định, quy chế khu vực biên giới, quy định về phân giới cắm mốc và bảo vệ cột mốc biên giới, Pháp lệnh Tín ngưỡng-Tôn giáo, chống vượt biên, chống buôn lậu và các tội phạm qua biên giới… góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ chủ quyền biên giới.

 

Trao quà cho người dân Campuchia. Ảnh: Đức Thụy
Trao quà cho người dân Campuchia. Ảnh: Đức Thụy

Việc duy trì công tác kết nghĩa 2 bên biên giới giữa làng Sơn (xã Ia Nan) với làng Lâm (xã Pó Nhầy) và làng Mook Đen 1 (xã Ia Dom) với làng Pó Lớn (xã Pó Nhầy) cũng đã góp phần củng cố, thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân 2 nước. Thông qua công tác kết nghĩa cụm dân cư đã tạo điều kiện cho nhân dân hai bên biên giới sang thăm thân, mua bán, trao đổi hàng hóa, giao lưu, giúp đỡ nhau về mọi mặt để cùng phát triển. Nhân dịp Tết cổ truyền Campuchia, lãnh đạo huyện và 3 xã biên giới cũng đã trực tiếp sang thăm, tặng quà chính quyền các xã biên giới và lực lượng chức năng huyện Oyadav.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã tổ chức 3 đợt thăm hỏi và tặng 23 suất quà cho các hộ nghèo, lãnh đạo xã Pó Nhầy và lãnh đạo huyện Oyadav; 3 xã biên giới: Ia Nan, Ia Dom, Ia Pnôn cũng đã tặng 157 suất quà trị giá hơn 50 triệu đồng cho người dân và lãnh đạo các xã biên giới phía đối diện.

Mặt khác, 6 tháng đầu năm 2016, các cơ quan chức năng đã làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 18 đoàn với 216 lượt người Việt Nam sang thăm Campuchia và 15 đoàn với 240 lượt người Campuchia sang thăm Việt Nam; làm thủ tục xuất nhập cảnh vùng biên giới cho nhân dân Campuchia và nhân dân Việt Nam qua lại trao đổi thương mại và thăm thân được 1.443 lượt người Việt Nam và 990 lượt người Campuchia. Ngoài ra, các lực lượng Công an, Biên phòng giữa 2 huyện Đức Cơ-Oyadav cũng đã phối hợp tốt trong công tác phòng-chống tội phạm, đặc biệt là các loại tội phạm có liên quan đến buôn bán phụ nữ, ma túy, đánh bạc, tín dụng đen, làm dịch vụ phục vụ cho các đối tượng đánh bạc, đưa người qua biên giới.

Đặc biệt, Công an huyện Đức Cơ và Công an huyện Oyadav làm tốt công tác phối hợp, trao đổi tình hình trong việc quản lý, đấu tranh với các loại tội phạm thường xuyên qua lại casino đánh bạc, tín dụng đen, đưa người qua lại biên giới. Công an huyện Đức Cơ cử một số cán bộ sang giúp đỡ, tiếp xúc, trao đổi thông tin về tình hình liên quan đến hoạt động của các loại tội phạm trên tuyến biên giới với Công an huyện Oyadav.

Riêng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh cũng đã mời lực lượng vũ trang Campuchia sang giao lưu, hội đàm theo định kỳ được 17 lần với 138 lượt người tham gia; tiến hành xây dựng và trao tặng 3 nhà đại đoàn kết cho 3 hộ nghèo xã Pó Nhầy, trị giá 195 triệu đồng và tặng 41 suất quà trị giá hơn 11 triệu đồng cho nhân dân, chính quyền và lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia. Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh còn nhận đỡ đầu 1 em học sinh đang học lớp 3 ở làng Pó Lớn (xã Pó Nhầy) với mức hỗ trợ mỗi tháng 500 ngàn đồng đến khi học xong lớp 12. Số tiền này do cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đóng góp.

Thời gian tới, Huyện ủy, UBND huyện Đức Cơ tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến tình hình an ninh biên giới, quản lý chặt chẽ người qua lại biên giới cũng như nhân dân hai bên biên giới; duy trì thực hiện tốt quan hệ kết nghĩa giữa làng với làng, xã với xã, huyện với huyện và các lực lượng chức năng giữa ta với Campuchia theo chỉ đạo của UBND tỉnh và đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.