Kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống Mặt trận đường 9-B5 - Quân khu Trị Thiên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 10-6, tại Hội trường Quân đoàn 3, Ban Liên lạc Cựu Chiến binh Mặt trận đường 9-B5- Quân khu Trị Thiên tại Gia Lai đã tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống Mặt trận đường 9-B5 - Quân khu Trị Thiên. Tham dự buổi lễ có hơn 250 đại biểu là tướng lĩnh, sĩ quan, cựu chiến binh đã từng chiến đấu tham gia phục vụ chiến đấu tại mặt trận này.

Ảnh: Vĩnh Hoàng
Ảnh: Vĩnh Hoàng

Diễn văn tại buổi lễ nhấn mạnh nêu rõ: Khe Sanh là vị trí có tầm quan trọng về chiến lược nằm ở phía Tây phòng tuyến “Mắc Na Ma Ra”, địch tổ chức phòng thủ nhằm ngăn chặn sự chi viện của miền Bắc cho tuyền tuyến lớn miền Nam. Chúng đã xây dựng ở đây một căn cứ quân sự lớn với quân số lên đến  45.000 quân, riêng quân Mỹ là 28.000 với hàng ngàn trang-thiết bị quân sự, sân bay Tà Cơn máy bay địch thường xuyên đánh phá tuyến đường vận tải Trường Sơn của ta.

Xác định tầm quan trọng của căn cứ quân sự này, ngày 27-4-1966 Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương quyết định thành lập Quân khu Trị Thiên, mở mặt trận đường 9-B5. Trong chiến dịch tổng tấn công nổi dậy Mậu Thân 1968, Khe Sanh-đường 9 được xác định là hướng tấn công chủ lực của ta nhằm nghi binh cầm chân địch, tạo điều kiện cho cho quân và dân ta tấn công vào các đô thị toàn miền Nam. Quyết tâm tiêu diệt căn cứ này ta đã tập trung các sư đoàn chủ lực như: 320, 304, 324, 325 và các trung đoàn pháo binh, pháo phòng không cùng bộ đội địa phương tham gia chiến đấu. Trong hơn một năm chiến đấu các đơn vị bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương và dân quân du kích đã làm tiêu hao nhiều sinh lực địch, phá hỏng nhiều phương tiện chiến tranh. Đêm 20-1-1968 quân ta tiếp tục nổ súng tấn công quận lỵ Hướng Hóa, căn cứ A Sầu, sân bay Tà Cơn dồn địch vào làng Vây, Khe Sanh đồng thời chặn đánh và tiêu diệt các lực lượng chi viện. Đầu tháng 7-1967 Khe Sanh đã được giải phóng hoàn toàn. Kết thúc chiến dịch ta đã tiêu diệt 17.000 quân địch, cùng hàng trăm máy bay, xe tăng, hàng ngàn xe pháo các loại bị phá hủy.

 

Ảnh: Vĩnh Hoàng
Ảnh: Vĩnh Hoàng

Đầu năm 1971 đế quốc Mỹ và Ngụy triển khai cuộc càn quét mang tên “Lam Sơn 719” đánh đường 9 Nam Lào với mục đích cắt đứt con đường tiếp tiếp tế từ miền Bắc vào miền Nam. Địch đã huy động 42.000 quân 464 xe tăng, 11 tiểu đoàn pháo binh 700 máy bay các loại. Từ tháng 1 đến tháng 4-1971, quân ta đã lần lượt đánh bại các cánh quân của địch làm phá sản hoàn toàn chiến dịch “Lam Sơn 719".

 

Ảnh: Vĩnh Hoàng
Ảnh: Vĩnh Hoàng

Trong những cuộc chiến đấu ác liệt tại mặt trận đường 9-B5 - Quân khu Trị Thiên nhiều cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh, nhiều người để lại một phần xương máu tại chiến trường. Trở về với cuộc sống đời thường những cựu chiến binh tham gia chiến đấu trên mặt trận năm xưa đang sinh sống trên địa bàn Gia Lai vẫn luôn phát huy phấm chất Anh Bộ đội Cụ Hồ, ra sức lao động sản xuất xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp. Nhân buổi gặp mặt này Ban Liên lạc đã trao 38 Kỷ niệm chương cho các đại biểu.

Vĩnh Hoàng 

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.