Anh cam kết tiếp tục hỗ trợ dài hạn cho Afghanistan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon đã khẳng định cam kết nước này tiếp tục hỗ trợ cho Afghanistan.
 

Binh sĩ của quân đội Anh.
Binh sĩ của quân đội Anh.

Phát biểu trong chuyến thăm bất ngờ tới Kabul ngày 2-6, ông Fallon khẳng định, an ninh tại Afghanistan là một vấn đề toàn cầu và sự hiện diện của binh lính Anh sẽ giúp Afghanistan đánh bại chủ nghĩa khủng bố.

Theo ông Fallon, chuyến thăm tới Kabul lần này nhấn mạnh những cam kết của Anh tiếp tục hỗ trợ dài hạn cho Afghanistan.

Đề cập việc lực lượng Taliban tại Afghanistan có thủ lĩnh mới, ông Fallon kêu gọi nhóm vũ trang này tham gia các cuộc đối thoại hòa bình với chính phủ Afghanistan.

Ông Fallon nói: “Đối với các lực lượng ôn hòa của Taliban, đã có những đề xuất về việc họ cùng hướng tới tương lai của Afghanistan, quay trở lại các cuộc đàm phán và thực hiện tiến trình hòa giải. Nếu họ không thực hiện điều này, họ cần hiểu rõ về quyết tâm của cộng đồng quốc tế , đặc biệt là nước Anh trong việc giải quyết các thách thức mà Afghanistan đang phải đối mặt”.

Lực lượng Taliban tại Afghanistan mới đây đã chỉ định thủ lĩnh mới Mullah Haibatullah Akhundzada, kế nhiệm Mullah Akhtar Mansour bị tiêu diệt trong cuộc không kích của Mỹ. Tuy nhiên giới quan sát nhận định, với lập trường cứng rắn của mình, tên Akhundzada có thể là đòn giáng vào bất cứ hy vọng nào cho tiến trình hòa giải chính trị nào tại Afghanistan.

Anh hiện có 352 binh lính tại Afghanistan - nằm trong thành phần Phái bộ hỗ trợ NATO, có nhiệm vụ đào tạo và tham vấn cho lực lượng an ninh Afghanistan. Trước đó, Anh đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ lực lượng an ninh Afghanistan tại tỉnh Helmand. Tuy nhiên hầu hết binh lính Anh đã rút khỏi quốc gia Nam Á này khi sứ mệnh chiến đấu của NATO kết thúc vào năm 2014.

Theo VOV

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.