Vùng biên giới sẵn sàng đón ngày hội lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cuộc bầu cử (BC) đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2016- 2021) đã đến gần, các địa phương đang chạy đua với thời gian để hoàn thành công tác chuẩn bị. Trên tuyến biên giới của tỉnh Gia Lai, tạm gác lại những khó khăn do đợt hạn hán gây ra, bà con cử tri háo hức đón ngày hội lớn với niềm tin về một tương lai ổn định và phát triển…

 Điểm niêm yết danh sách cử tri làng Nú, xã biên giới Ia Nan, huyện Đức Cơ. Ảnh: Thái Kim Nga
Điểm niêm yết danh sách cử tri làng Nú, xã biên giới Ia Nan, huyện Đức Cơ. Ảnh: Thái Kim Nga

Thời điểm này, quân và dân trên địa bàn 7 xã biên giới của tỉnh đang tập trung mọi nguồn lực để chống hạn, nhằm giảm thiểu những thiệt hại do thiên tại gây nên. Mặc dù vậy, công tác chuẩn bị BC luôn được thực hiện một cách thường xuyên, chặt chẽ để tạo nên một ngày hội thực sự của toàn dân.

Theo báo cáo nhanh của Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, cuộc BC lần này, trên địa bàn 7 xã biên giới có 60 tổ BC với số cử tri là 27.245 trên tổng số 42.981 nhân khẩu thuộc 10 thành phần dân tộc anh em chung sống. Bên cạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cử tri trên địa bàn về công tác BC, các Đồn Biên phòng trong tỉnh còn đặc biệt chú trọng đến công tác an ninh, tăng cường tuần tra bảo vệ biên giới, cũng như hỗ trợ nhân lực cho các tổ BC nhằm thực hiện tốt những phần việc còn lại từ nay cho đến trước, trong và sau ngày BC. Để giải quyết những khó khăn trong cuộc sống, củng cố niềm tin của bà con nhân dân trước thềm cuộc BC, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh đã hỗ trợ kinh phí mua 30 con bò, 60 suất quà, 5 chiếc ti vi tặng cho các hộ gia đình nghèo, già làng, trưởng thôn tiêu biểu trên địa bàn TP. Pleiku, huyện Chư Pah, Chư Prông, Đức Cơ và Ia Grai (thuộc đơn vị BC số 2). Song song với đó, các Đồn Biên phòng tổ chức khảo sát thực trạng đời sống của bà con nhân dân trên địa bàn đơn vị mình quản lý để có những phương án giúp đỡ hỗ trợ kịp thời về vật chất cũng như tinh thần đối với những trường hợp khó khăn.

Tại xã biên giới Ia O, thuộc huyện Ia Grai, địa phương có 6.127 cử tri, tham gia bỏ phiếu tại 9 tổ bầu cử, mọi công tác chuẩn bị đến thời điểm này đã cơ bản hoàn tất. Thượng úy Phan Công Thắng-Đội trưởng VĐQC Đồn Biên phòng Ia O, Tổ trưởng Tổ BC số 4 (làng Mít Chép), cho biết: “Trong những ngày qua, Đồn Biên phòng tập trung bám sát các thôn, làng vừa tuyên truyền, hướng dẫn bà con nhân dân về cuộc BC, vừa giúp đỡ hỗ trợ các gia đình giải quyết những khó khăn trong cuộc sống. Trong cuộc BC lần này, bên cạnh 2 ứng cử bầu vào HĐND xã, Đồn Biên phòng Ia O còn cử 9 đồng chí tham gia vào 9 tổ BC, nhằm kịp thời tham mưu đề xuất, giúp địa phương giải quyết những vấn đề phát sinh cả trước, trong và sau ngày BC, củng cố vững chắc niềm tin của bà con cử tri vùng biên giới trong ngày hội lớn…”.

Còn tại vùng “rốn hạn” Ia Nan, huyện Đức Cơ, thời điểm này đi đến đâu trên những bến nước, góc vườn, sân nhà đều thấy sự hiện diện bóng dáng người lính Biên phòng vừa tham gia chống hạn giúp dân, vừa tuyên truyền, hướng dẫn BC. Trong khó khăn thử thách, niềm tin của quần chúng nhân dân được nhân lên gấp bội qua những hành động thiết thực của cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Nan. Ông Siu Bình-già làng Sơn vui vẻ cho chúng tôi biết: “Nhờ Đồn Biên phòng tuyên truyền hướng dẫn, bà con cử tri trong thôn làng mình giờ đã hiểu rất rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc BC ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp (nhiệm kỳ 2016- 2021). Trong những ngày vừa qua, hạn hán khốc liệt, Bộ đội Biên phòng luôn ở bên cạnh dân làng, hết lòng giúp đỡcác gia đình giải quyết nguồn nước sinh hoạt, hỗ trợ lương thực chống đói. Sắp tới một số hộ gia đình nghèo trong làng mình cũng sẽ được Bộ đội Biên phòng tặng bò giống và quà giúp bà con vượt qua khó khăn…”.

Đồng hành với nhân dân trong cuộc sống và khi dân cần là sẵn sàng giúp đỡ hỗ trợ bằng tất cả tấm lòng của người lính Cụ Hồ đó là phương châm trong công tác vận động quần chúng, xây dựng địa bàn của các đơn vị BĐBP trong tỉnh. Tại xã Ia Pnôn (huyện Đức Cơ), sau đợt hạn hán kéo dài, một số hộ gia đình lại tiếp tục phải gánh chịu những thiệt hại do lốc xoáy gây ra. Ngay lập tức, hàng chục cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Pnôn đang tuyên truyền bầu cử tại địa bàn đã tập trung nhân lực, tham gia khắc phục hậu quả cho bà con. Để giải quyết những khó khăn trước mắt, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Ia Pnôn quyết định trích quỹ của đơn vị hỗ trợ 1 tấn gạo cùng một số loại thực phẩm thiếu yếu giúp 40 hộ gia đình nghèo ở ngôi 4 làng đồng bào dân tộc thiểu số. Ông Rơ Châm Troom-Già làng Bua xúc động cho chúng tôi biết: “Một miếng khi đói bằng một gói khi no, Bộ đội Biên phòng như người con của làng mình vậy. Có anh em Biên phòng, bà con càng vững tin hơn…”.

Tại cuộc BC lần này, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh có 1 cán bộ ứng cử ĐBQH, 1 ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và 10 ứng cử HĐND cấp xã. Trò chuyện với chúng tôi, Trung tá Rơ Mah Tuân-Phó Chính ủy BĐBP tỉnh, ứng cử BĐQH khóa XIV chia sẻ: “Được Hội đồng Bầu cử quốc gia, Quân ủy Trung ương Bộ Quốc phòng và BTL Bộ đội Biên phòng giới thiệu ứng cử ĐBQH khóa XIV, bản thân rất vinh dự tự hào và ý thức sâu sắc trách nhiệm của người đại biểu của nhân dân. Đối với bản thân tôi, điều quan trọng là chương trình hành động của mình phải như thế nào để thực sự đi vào hơi thở cuộc sống của bà con cử tri trong tỉnh nói chung, cử tri vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới nói riêng. Nếu trúng cử ĐBQH, tôi sẽ dành nhiều thời gian, lắng nghe tâm tư nguyện vọng và nắm bắt những vấn đề bà con cử tri quan tâm nhiều nhất để thực sự trở thành “chiếc cầu nối” giữa Quốc hội với nhân dân. Một trong những trăn trở lớn nhất của tôi hiện nay đó là công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao kiến thức, từ đó thay đổi nếp nghĩ, cách làm cho bà con đồng bào DTTS. Đối với các đơn vị Quân đội, bên cạnh xây dựng lực lượng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, trách nhiệm và tình cảm của những người lính Cụ Hồ trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thực sự là chỗ dựa vững chắc của nhân dân…”.

Với một người con sinh ra và lớn lên từ buôn làng, có sự trải nghiệm và trưởng thành nơi vùng biên giới, trong cái nôi đào tạo của quân đội, chắn chắn những trăn trở nêu trên sẽ được Trung tá Rơ Mah Tuân biến thành hành động cụ thể để cá nhân anh và những người đồng chí đồng đội của mình tiếp tục cống hiến góp phần xây dựng quê hương Gia Lai nói chung, địa bàn biên giới nói riêng ngày càng ổn định và phát triển.

Thái Kim Nga

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.