"Lữ đoàn ba sạch"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- “Sạch khói thuốc lá” là một trong 3 tiêu chí xây dựng môi trường “ba sạch” của Lữ đoàn 40 (Quân đoàn 3) mà Đại tá Nguyễn Văn Thủy-Lữ đoàn trưởng đã chia sẻ khi tôi đến thăm đơn vị. Những câu chuyện và thành quả sau 4 năm “nói không với thuốc lá” của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 40 đã cho tôi một ngày làm việc đầy cảm xúc.

“Lộ trình ba bước”

Đại tá Nguyễn Văn Thủy cho biết: Để một người từ bỏ thói quen đã ăn sâu vào lối sống của họ trong nhiều năm không hề dễ. Vì vậy, khi xây dựng môi trường đơn vị sạch khói thuốc lá, chúng tôi không nóng vội, chủ quan mà tiến hành thận trọng theo “lộ trình ba bước”, đó là: tuyên truyền, vận động; xây dựng đơn vị điểm để học tập lẫn nhau và áp dụng “biện pháp mạnh”.

 

Tân binh Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 40 miệt mài huấn luyện trên thao trường. Ảnh: N.A.S
Tân binh Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 40 miệt mài huấn luyện trên thao trường. Ảnh: N.A.S

Tìm hiểu thực tế, tôi được biết hoạt động tuyên truyền, giáo dục cán bộ, chiến sĩ bỏ thuốc lá ở Lữ đoàn 40 được tiến hành thường xuyên, liên tục theo quan điểm “mưa dầm thấm lâu” với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như: sinh hoạt chính trị tư tưởng, truyền thanh nội bộ, pa-nô, băng-rôn, bảng tin, bảng ảnh; tổ chức tọa đàm, diễn đàn trao đổi về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế, vị thế của người cán bộ, đảng viên, người quân nhân... Khi tiến hành vận động cán bộ, chiến sĩ bỏ thuốc lá, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn 40 đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị lập và báo cáo danh sách những người còn hút thuốc, thành lập tổ vận động. Đối tượng vận động bắt đầu từ cán bộ chủ trì, đến đảng viên, rồi chiến sĩ. Trung tá Phạm Văn Thùy-Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2 (Lữ đoàn 40)-người có thâm niên hút thuốc lá hơn 10 năm và bỏ cách đây 3 năm, chia sẻ: “Thực sự khó khăn khi bỏ thuốc, nhưng cứ nghĩ đến mình là Tiểu đoàn trưởng mà không gương mẫu thì cán bộ, chiến sĩ sẽ coi thường”.

Điều đặc biệt ở Lữ đoàn 40 mà rất ít đơn vị khác làm được đó là sự kiên trì và huy động cả người thân trong gia đình cán bộ, đảng viên để tiến hành giáo dục, vận động. Theo Thượng úy Nguyễn Văn Hưởng-Trợ lý Thanh niên Lữ đoàn cho biết thì trong các diễn đàn, tọa đàm về tác hại của thuốc lá đều có người nhà của cán bộ, chiến sĩ tham gia để họ cùng chia sẻ, cùng tác động đến người hút thuốc.

Xây dựng đơn vị điểm ở Lữ đoàn 40 cũng rất thú vị. Đầu tiên là xây dựng tổ ba người không hút thuốc, rồi đến tiểu đội, trung đội và tiểu đoàn sạch khói thuốc lá. Mục đích là để các cá nhân, đơn vị thi đua với nhau và những cá nhân, tập thể làm tốt, hàng ngày được biểu dương trên bản tin, loa truyền thanh nội bộ; ngược lại Lữ đoàn cũng không ngần ngại nhắc đích danh từng người, từng đơn vị đang còn hút thuốc. Những biện pháp Lữ đoàn 40 dùng để xây dựng môi trường sạch khói thuốc lá cũng rất “mạnh tay”. Đây là một lỗi vi phạm trừ điểm rất nặng trong quy chế chấm điểm thi đua; cán bộ, đảng viên, chiến sĩ còn hút thuốc thì không đưa vào diện bình xét khen thưởng hàng năm. Đồng thời đây là một tiêu chí đánh giá cán bộ, nhận xét đảng viên, đoàn viên và đề bạt, bổ nhiệm.

Môi trường sạch khói thuốc

“Sau 4 năm kiên trì thực hiện, đến nay, có thể tự hào nói: Môi trường làm việc của chúng tôi đã sạch khói thuốc lá”-đó là khẳng định của Đại tá Trịnh Bá Năm-Chính ủy Lữ đoàn 40. Thấy tôi vẫn chưa tin, đồng chí Chính ủy giải thích: “Trước năm 2012, có khoảng 45% cán bộ, đảng viên và 65% hạ sĩ quan, chiến sĩ hút thuốc lá và họ hút ngay trong giờ làm việc tại cơ quan, đơn vị mình. Đến nay, không còn một cán bộ, chiến sĩ nào hút thuốc lá trong cơ quan, đơn vị. Nhưng vẫn còn 11 cán bộ, đảng viên hút thuốc lá khi về nhà hoặc ra ngoài doanh trại. Tuy nhiên, họ đang nằm trong lộ trình “cai nghiện” của chúng tôi. Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn vẫn theo dõi, động viên để anh em thực hiện. Nói rồi anh đưa cho tôi xem danh sách của 11 cán bộ, đảng viên còn hút thuốc lá.

- Cán bộ, đảng viên có thể “cai nghiện” được, nhưng anh em hạ sĩ quan, chiến sĩ thì sao? - Tôi tiếp tục chất vấn đồng chí Chính ủy Lữ đoàn 40.
- Vậy thì anh nên xuống đơn vị để tìm hiểu, vì tôi nói, sợ anh lại không tin.

Tôi vui vẻ nhận lời và đến Đại đội 6, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 40, là đơn vị đang huấn luyện chiến sĩ mới đợt II năm 2015. Không hẹn trước, nhưng Thượng úy Nguyễn Thanh Thời-Chính trị viên đại đội tiếp tôi với một thái độ niềm nở, thân tình. Thấy tôi đi xung quanh đơn vị, lục trong từng thùng rác để tìm tóp thuốc lá. Thượng úy Nguyễn Thanh Thời “thách” vui tôi: “Em đố anh tìm được một tóp thuốc lá trong đơn vị đấy”. Đúng là tôi không tìm thấy bất cứ một cái gì còn sót lại của thuốc lá. Thượng úy Thời chia sẻ: “Tân binh vào có khoảng 65% hút thuốc lá anh ạ! Đến nay, nói 100% đã bỏ thuốc thì không thành thật, nhưng không còn chiến sĩ nào hút thuốc lá trong đơn vị nữa, môi trường đại đội đã sạch khói thuốc lá. Còn lại khoảng 10% tân binh đang lén hút thuốc lá ở những nơi vắng người. Chúng tôi sẽ tiếp tục giáo dục, vận động để họ từ bỏ khói thuốc”. Nói rồi Thượng úy Thời dẫn tôi đi gặp những “con nghiện” một thời. Tân binh Trần Như Nghĩa-chiến sĩ Đại đội 6, Tiểu đoàn 2 không ngần ngại chia sẻ: “Em có thâm niên 4 năm hút thuốc lá. Vẫn biết đó là một thói quen xấu, nhưng không thể nào bỏ được, có lẽ một phần do môi trường sống. Nay em đã cai thuốc được một tháng rồi. Biết được tin này chắc ba mẹ ở nhà vui lắm”. Cùng tâm trạng đó, tân binh Nguyễn Thanh Phú-chiến sĩ Đại đội 6, Tiểu đoàn 2 bộc bạch: “Lệ thuộc vào một thói quen xấu là không nên. Nhưng để từ bỏ được nó phải có một môi trường sạch như Lữ đoàn 40”.

Nguyễn Anh Sơn

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.