Bộ đội Biên phòng giúp dân chống hạn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trước tình hình nắng hạn kéo dài khiến nhiều hộ gia đình trên địa bàn các xã biên giới rơi vào cảnh thiếu nước sinh hoạt và nước sản xuất, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị dốc sức giúp nhân dân khắc phục hậu quả, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

  Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Nan giúp dân nạo vét kênh mương. Ảnh: A.H
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Nan giúp dân nạo vét kênh mương. Ảnh: A.H

Theo thống kê của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn các xã biên giới có hơn 240 ha cây trồng bị thiệt hại do hạn hán gây ra, trong đó có 93 ha mía, 59,1 ha cà phê, 7,93 ha hồ tiêu… Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất cũng như đời sống của nhân dân trên khu vực biên giới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị quyết liệt vào cuộc giúp nhân dân bằng những việc làm cụ thể nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra.

Cụ thể, các đơn vị tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trên khu vực biên giới nâng cao nhận thức trong việc sử dụng tiết kiệm nguồn nước sinh hoạt, nước sản xuất. Đồng thời vận động cán bộ, chiến sĩ và các tập thể, cá nhân trên địa bàn ủng hộ kinh phí để sửa chữa, khắc phục hệ thống nước sạch, mua máy bơm nước giúp bà con; tổ chức lực lượng giúp nhân dân nạo vét giếng nước, kênh mương; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các biện pháp chống hạn trước mắt và lâu dài… Trung úy La Hùng Thiện-Đội trưởng Đội Vận động Quần chúng Đồn Biên phòng Ia Lốp cho hay: Trước mắt, Đồn Biên phòng Ia Lốp đã tham gia giúp nhân dân mở các mương dẫn nước vào đồng ruộng và hỗ trợ nhân dân chặt bỏ những diện tích mía đã bị cháy. Đồn cũng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương rà soát số hộ có diện tích cây trồng bị thiệt hại để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. Mặt khác, Đồn cùng với nhân dân họp bàn để tìm ra những giống cây trồng có khả năng chịu hạn cao để chuyển đổi nhằm đảm bảo diện tích cây trồng.

Riêng tại địa bàn do Đồn Biên phòng Ia O quản lý, “đơn vị cùng với chính quyền địa phương đã phản ánh với Công ty 715 (Binh đoàn 15) về tình trạng thiếu nước sinh hoạt của 17 hộ dân xóm cùi và đề nghị Công ty bơm nước từ giếng khoan của Công ty-cách xóm cùi chừng  100 mét-để cung cấp nước sinh hoạt cho dân. Hàng ngày, Công ty đều cử người bơm nước đến từng hộ dân nên đến nay nước sinh hoạt cho người dân xóm cùi đã được bảo đảm”-Đại úy Phạm Trung Thành-Phó Trưởng đồn Biên phòng Ia O, khẳng định. Ngoài ra, các Đồn Biên phòng Ia Nan (huyện Đức Cơ), Ia Púch (huyện Chư Prông), Ia Chía (huyện Ia Grai) cũng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền họp dân, hỗ trợ tiền và giúp công để sửa lại công trình nước sinh hoạt và tích cực tuyên truyền bà con sử dụng nước tiết kiệm trong đợt hạn này nhằm đảm bảo ổn định đời sống cho nhân dân…

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.