Đẩy mạnh tuyên truyền quy chế khu vực biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Việc tuyên truyền, phổ biến Nghị định 34/2014/NĐ-CP của Chính phủ về quy chế khu vực biên giới đất liền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân trên biên giới, hạn chế những vi phạm và xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Thông qua các hình thức tuyên truyền, những năm qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (huyện Đức Cơ) đã phổ biến đến người dân xã biên giới Ia Dom chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, Đồn còn đẩy mạnh việc tuyên truyền về Luật Biên giới quốc gia, các hiệp định, hiệp nghị, quy chế khu vực biên giới, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, nhất là việc tham gia phong trào bảo vệ đường biên, mốc giới.

 

Tuyên truyền quy chế khu vực biên giới cho học sinh. Ảnh: A.H
Tuyên truyền quy chế khu vực biên giới cho học sinh. Ảnh: A.H

Và để cán bộ, người dân thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trong khu vực biên giới, thời gian gần đây, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Nghị định 34/2014/NĐ-CP của Chính phủ về Quy chế khu vực biên giới đất liền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến từng thôn, làng. Theo đó, cán bộ, người dân sẽ được phổ biến và nắm vững thế nào là khu vực biên giới, khu vực cấm, ai là người được cư trú trong khu vực biên giới và những công việc người dân được làm ở khu vực biên giới; thế nào là vành đai biên giới, vùng cấm, nếu vi phạm thì bị xử phạt theo pháp luật ra sao; những người nào không được cư trú trong khu vực biên giới, khi đi vào khu vực biên giới cần mang theo những giấy tờ gì… Khi nắm vững những quy định này, người dân sẽ dễ dàng phát hiện người lạ, người không được phép ra-vào khu vực biên giới và báo ngay với lực lượng chức năng để kịp thời có biện pháp ngăn chặn, nhằm giữ gìn an ninh trật tự trên biên giới… Thiếu tá Vũ Văn Hoằng-cán bộ biên phòng tăng cường xã Ia Dom, cho biết: Việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được cán bộ, chiến sĩ coi trọng. Nhờ đó, nhận thức của người dân có bước chuyển rất tốt, trong đó vấn đề an ninh, chính trị, trật tự an toàn trên biên giới ngày càng củng cố, người dân ngày càng yên tâm lao động sản xuất.  

Thời gian qua, làng Mook Đen 1 (xã Ia Dom) kết nghĩa với làng Bó Lớn (xã Bó Nhầy, huyện Oyadav, Campuchia). Theo đó, Đồn cùng với cấp ủy chính quyền đã tăng cường tuyên truyền cho bà con các quy định về thăm thân, qua lại khu vực biên giới; vận động nhân dân thực hiện quy chế khu vực biên giới Việt Nam-Campuchia và phối hợp cùng nhau giải quyết những vụ việc nảy sinh có liên quan đến phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội, cùng nhau xây dựng, bảo vệ đường biên, cột mốc và giữ vững chủ quyền lãnh thổ của mỗi bên. Già làng Siu Thiu làng Mook Đen 1, chia sẻ: “Bà con trong làng đều chăm lo làm ăn nên kinh tế ngày càng vững, việc giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội đều được bà con chấp hành tốt. Bà con rất tích cực trong phong trào bảo vệ đường biên, mốc giới, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, nhà nào muốn sang bên Campuchia để thăm người thân đều phải xin giấy tờ và chấp hành đúng thời gian quy định”.

“Để xây dựng địa bàn cơ sở ngày càng vững chắc, trong những năm qua, thực hiện Nghị định 34 của Chính phủ, cấp ủy, chính quyền địa phương đã phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh tăng cường tuyên truyền cho bà con về công tác qua lại thăm thân ở khu vực biên giới, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... Cuối năm 2015, xã Ia Dom đã “cán đích” nông thôn mới”-ông Hồ Đình Kỳ-Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Dom, nhấn mạnh.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.