Nghĩa tình người lính K52

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trải qua 15 năm kể từ ngày thành lập, đến nay, cán bộ chiến sĩ Đội K52 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã đi qua không biết bao nhiêu miền quê, bao nhiêu đỉnh núi, dòng sông và những cánh rừng khộp đầy vất vả gian lao của nước bạn Campuchia để tìm kiếm, quy tập và đưa về đất mẹ 1.315 hài cốt liệt sĩ Quân Tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở đất nước Chùa Tháp.

 Chuẩn bị an táng hài cốt các liệt sĩ. Ảnh: Lê Quang
Chuẩn bị an táng hài cốt các liệt sĩ. Ảnh: Lê Quang

Trở về từ buổi làm việc với phía bạn chuẩn bị cho đợt quy tập mới trong mùa khô năm 2015- 2016, Đại tá Lê Xuân Hòa-Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: “Năm 2000, thực hiện sự chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu 5, chúng tôi đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh thành lập Ban chuyên trách “Tìm kiếm, quy tập và hồi hương hài cốt liệt sĩ Quân Tình nguyện Việt Nam” và thành lập Đội K52. Năm 2001, cán bộ, chiến sĩ Đội K52 bắt đầu đi vào hoạt động. Để thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả tốt, anh em trong đội đã xác định rõ nhiệm vụ, đoàn kết, vượt qua khó khăn, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Nhờ chấp hành tốt kỷ luật quân đội, làm tốt công tác dân vận nên chúng tôi được bà con Khmer tin tưởng, giúp đỡ, phối hợp, hướng dẫn, chỉ những nơi chôn cất liệt sĩ”.

Mùa khô trên đất bạn nhiệt độ trung bình 38-40 độ C, địa hình phức tạp lắm sông, nhiều rừng, đường đi tìm kiếm ngày càng xa. Để tìm được 1.315 hài cốt liệt sĩ (trong đó có 43 liệt sĩ có tên, địa chỉ quê quán), cán bộ chiến sĩ Đội K52 phải vượt qua không biết bao nhiêu khó khăn gian khổ. Những lúc đường xa hết nước uống, anh em phải nhai lá me chua cho đỡ cơn khát. Một lần ngược dòng Sê Pôn lên kiếm tìm hài cốt liệt sĩ ở phía Tây Bắc Stung Treng, lúc về trời tối không may gặp dòng nước xoáy ca nô bị lật, quần áo, trang bị trôi hết, các anh chỉ kịp ôm chặt lấy những bộ hài cốt của đồng đội mới tìm được và cứ thế ngồi giữ cho tới sáng để tìm ca nô về…

 

Đón hài cốt liệt sĩ Quân Tình nguyện Việt Nam tại huyện Đức Cơ. Ảnh: Lê Quang
Đón hài cốt liệt sĩ Quân Tình nguyện Việt Nam tại huyện Đức Cơ. Ảnh: Lê Quang

Là một trong những cán bộ theo dõi và trực tiếp chỉ huy Đội K52 thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ từ những ngày đầu thành lập, Đại tá Vũ Anh Sơn-Đội trưởng cho biết: “Đặc thù của Đội K52 là đi công tác xa nhà, xa Tổ quốc với một nhiệm vụ nặng nề nhưng rất vinh quang. Quân số thay đổi, biến chuyển và thường chia ra thành 3 bộ phận, công tác ở các tỉnh vùng Đông Bắc Campuchia. Đã quen với công việc, với địa bàn và phong tục, tập quán của người dân nước bạn nên khi đến vị trí là anh em nhanh chóng ổn định nơi ăn ở, các bộ phận bắt tay vào việc. Các tổ phân chia triển khai theo các hướng, đi sâu về các phum, bản liên hệ để tìm kiếm thông tin mộ liệt sĩ. Có những vị trí, có những liệt sĩ anh em trong đội phải đào đến 3 lần, trên một sườn đồi rộng và sâu tới gần 2 mét mới phát hiện được. Nhiều lúc tìm thấy hài cốt liệt sĩ, chẳng xác định được tên tuổi, chỉ còn lại những chiếc lược, chiếc vòng tay và những chiếc lưỡi câu trong túi áo. Mọi người rơi nước mắt xúc động, rồi cẩn thận hương khói, gói ghém đưa về nơi tập trung”.
 

Với những thành tích đạt được trong thời gian qua, Đội K52 đã được Nhà nước tặng Huân chương Chiến công hạng ba; Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng tặng 2 bằng khen; Bộ Tư lệnh Quân khu 5, UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen...

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, mặc dù Đội K52 ở xa, quân số phân tán, nhưng đơn vị đã làm tốt công tác giáo dục, phát động và thực hiện tốt phong trào thi đua quyết thắng. Phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng những cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến, những cách làm hay và truyền thụ cho số cán bộ, chiến sĩ mới biên chế về đội những kinh nghiệm trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Thực hiện tốt công tác dân vận, vận động chính quyền, bà con Khmer tin tưởng vào bộ đội Việt Nam, phối hợp cùng tìm kiếm hài cốt liệt sĩ Quân Tình nguyện Việt Nam hy sinh vì độc lập tự do cho dân tộc Chùa Tháp anh em.

Trong đoàn đưa tiễn những người con tình nguyện của Việt Nam hy sinh vì độc lập, tự do của đất nước Chùa Tháp về với Tổ quốc, Trung tướng Moong Then-Phó Tư lệnh Quân khu 1, Quân đội Hoàng gia Campuchia cho biết: “Sau khi đã có chủ trương của 2 nhà nước, chúng tôi tạo điều kiện thuận lợi hết sức cho anh em Đội K52 trong việc tìm kiếm, quy tập. Nhìn những di vật còn sót lại của các liệt sĩ Quân Tình nguyện Việt Nam chúng tôi xúc động quá. Mong sao Đội K52 tìm kiếm hết, nhanh chóng đưa các liệt sĩ trở về với Tổ quốc Việt Nam. Nhân dân Campuchia biết ơn bộ đội Việt Nam nhiều lắm”.

Lê Quang

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.