Tự hào là Bộ đội Cụ Hồ, tiếp nối truyền thống của cha-anh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Như tin đã đưa, sáng 6-3, toàn tỉnh Gia Lai có 1.250 thanh niên thuộc 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh nô nức lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Những ca khúc cách mạng hào hùng phát trên các loa truyền thanh cùng với dòng người kéo về các điểm giao-nhận quân càng làm cho không khí của buổi lễ giao-nhận quân thêm phần rộn ràng, giục giã. Trên gương mặt của mỗi tân binh là xen lẫn giữa niềm phấn khởi, tự hào và hồi hộp, lo lắng, song trên hết, họ đều nêu quyết tâm, phát huy truyền thống, sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ.

Hành trang người chiến sĩ!
 

Ảnh: Lê Anh
Ảnh: Lê Anh
Trung tá Nguyễn Đình Lộc-Phó Chính ủy Trung đoàn 1, Sư đoàn 2 (Quân khu V)-đại diện cho các đơn vị nhận quân tại TP. Pleiku, mong muốn: Những tân binh sau khi về đơn vị sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của quê hương anh hùng, ra sức thi đua, yên tâm học tập, rèn luyện, góp sức xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Mong rằng, chính quyền địa phương và thân nhân các tân binh cũng tạo mọi điều kiện để chiến sĩ yên tâm hoàn thành nhiệm vụ.

Từ rất sớm, hàng ngàn người thân của các tân binh trên khắp các nẻo đường đã có mặt tại các điểm giao nhận-quân để kịp thời động viên con em mình lên đường bảo vệ quê hương. Trong giây phút chia tay, nhiều người thân và bạn bè của các tân binh đã không ngăn được những giọt nước mắt của sự lưu luyến, bịn rịn, song hơn hết là niềm tự hào. Vượt chặng đường gần 50 km từ xã biên giới Ia Piơr đến trung tâm huyện Chư Prông, cựu chiến binh Phạm Thị Giang cứ nắm chặt tay cậu con trai Hoàng Văn Công mà dặn dò: Con cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cựu chiến binh Phạm Thị Giang chia sẻ: “Tôi cùng từng là người lính, trong chiến trường, đồng đội và nhiều người đã ngã xuống để có được độc lập, tự do như hôm nay. Vì vậy, tôi đã động viên con tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc, đó là trách nhiệm và cũng là niềm vinh dự tự hào của bản thân con và gia đình”.

Trên môi luôn nở nụ cười động viên, khích lệ, ông Rơ Chăm Pui (xã Ia Ka-Chư Pah) phấn khởi: “Vui và tự hào lắm khi con mình là một trong những thanh niên ưu tú được tuyển chọn đứng vào hàng ngũ của người lính Cụ Hồ. Dù hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, nhưng tôi vẫn luôn động viên con trai mình phải cố gắng phấn đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ…”.

 

Ảnh: Lê Anh
Ảnh: Lê Anh

Bên cạnh sự động viên, khích lệ, người thân của các tân binh cũng mong muốn con em mình sẽ trưởng thành hơn trong môi trường quân ngũ. Bà Ksor Ple-mẹ của tân binh Ksor Phơn (buôn Der, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa) chia sẻ: “Mặc dù gia đình neo người, kinh tế gia đình còn khó khăn nhưng khi nghe tin cháu trúng tuyển gia đình vẫn vui vẻ động viên con lên đường nhập ngũ với mong ước sẽ ngày càng trưởng thành hơn, chững chạc hơn”… Dõi đôi mắt theo từng bước chân tự tin, dứt khoát của con trai bước lên xe trở về đơn vị, bà Đinh Thị Mlet (làng Cúc Đác, xã An Thành, Đak Pơ) chia sẻ: Đinh Quyết ở nhà ngoan và chăm chỉ lao động giúp bố mẹ nuôi các em ăn học nên mình tin là khi vào môi trường quân đội, Quyết cũng sẽ tuân thủ các nguyên tắc của đơn vị và làm tốt nhiệm vụ của mình cho đến ngày trở về với gia đình”.

Trong không khí nô nức của buổi lễ giao-nhận quân, ngoài người thân, bạn bè của các tân binh còn có lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương. Họ gửi đến các thanh niên những món quà, sự động viên và tin tưởng môi trường quân ngũ bước đầu còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ song với sự yêu thương, đoàn kết của tình đồng chí đồng đội, các thanh niên sẽ nối tiếp truyền thống, ra sức thi đua rèn luyện và đạt được những kết quả cao.

 

Ảnh: Lê Anh
Ảnh: Lê Anh

Ông Rơ Lan Chung-Bí thư Huyện ủy Chư Pah, nhắn nhủ: “Từ giờ phút này, các đồng chí đã đứng vào hàng ngũ của người lính Cụ Hồ để thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây không chỉ là niềm tự hào của bản thân và gia đình của các đồng chí mà còn là niềm tự hào, hy vọng của toàn thể nhân dân, các cấp ủy, chính quyền huyện. Tôi tin rằng, với ý chí, quyết tâm của tuổi trẻ và niềm tự hào là người con của mảnh đất anh hùng, các đồng chí sẽ vượt qua mọi gian nan, thử thách để tiếp nối truyền thống của cha anh, gánh vác trọng trách vẻ vang bảo vệ độc lập của non sông, Tổ quốc…”.

Tạm biệt quê hương, chúng tôi lên đường

 

Ảnh: Nguyễn Tú
Ảnh: Nguyễn Tú

Những lời động viên, thăm hỏi ân cần của lãnh đạo và đại diện các cơ quan, ban ngành, đoàn thể cũng như những cái nắm tay thật chặt, những lời dặn dò ân cần của người thân, bạn bè đã tiếp thêm sức mạnh, niềm tin cho các tân binh vững lòng hơn trước lúc lên đường. Dù đang có công việc ổn định tại Phòng Thời sự Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, nhưng khi có lệnh nhập ngũ, Phạm Minh Ẩn đã nhanh chóng bàn giao công việc, thu xếp mọi việc để lên đường làm nhiệm vụ. Ần hy vọng, môi trường rèn luyện nghiêm khắc trong quân đội sẽ giúp mình ngày càng chững chạc hơn và những kiến thức đã được học có thể giúp ích nhiều trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Còn với tân binh Phạm Ngọc Thành (xã Nghĩa Hưng-huyện Chư Pah) tự hào: “Được khoác trên mình màu áo xanh của người lính để thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc là niềm tự hào mà bấy lâu nay tôi từng mơ ước. Tôi quyết tâm sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, sẵn sàng đi đến bất cứ nơi đâu, nhận bất cứ nhiệm vụ gì khi được cấp trên giao phó…”.

Trong bộ quân phục còn thơm mùi vải mới, tân binh Đinh Quốc Việt (tổ 8, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa) vui vẻ cho biết: Sau khi tốt nghiệp Khoa Lý luận Chính trị, Trường Đại học Tây Nguyên năm 2013, Việt ở nhà phụ giúp bố mẹ và tham gia các hoạt động tại phường. Năm 2014, Việt được chi bộ tổ dân phố giới thiệu học lớp đối tượng và vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ngay sau khi có lệnh gọi khám tuyển nghĩa vụ quân sự đợt I-2015, Việt xin phép gia đình tham gia khám tuyển, tình nguyện nhập ngũ và hứa sẽ phấn đấu rèn luyện thật tốt trong môi trường quân ngũ để không phụ niềm mong đợi của gia đình, quê hương.

 

Ảnh: Nguyễn Tú
Ảnh: Nguyễn Tú
Đại tá Lê Xuân Hòa-Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: Đến nay, các đơn vị đã hoàn thành công tác giao-nhận quân đúng quy định. Để đảm bảo chất lượng quân số được giao, ngay sau Tết Nguyên đán Ất mùi 2015, các đơn vị đã rà soát lại số thanh niên trúng tuyển và kịp thời thay thế một số công dân không đủ điều kiện do tai nạn giao thông, vi phạm pháp luật… Vì vậy, chỉ tiêu giao quân đạt 100%, một số đơn vị vượt chỉ tiêu về đảng viên, tỷ lệ công chức-viên chức nâng cao… Được biết, 1.250 thanh niên sẽ được giao về các đơn vị: Sư 10 (Quân đoàn 3); Bộ đội Biên phòng tỉnh, Binh đoàn 15 và các đơn vị thuộc Quân khu 5: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sư đoàn 2, Lữ thông tin 575, Lữ đoàn pháo binh 368.

Bịn rịn trong vòng tay của bạn bè và người thân trước lúc lên đường, Ksor Lân (làng Klang, xã Ia Mơr, huyện Chư Prông) cho hay: Khi biết tin có đợt tuyển quân, em đã viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ và thật may mắn khi em trúng tuyển đợt này. Em rất tự hào khi trở thành người lính biên phòng, góp sức mình bảo vệ biên cương của tổ quốc. Em sẽ cố gắng phấn đấu thật tốt để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xứng đáng với niềm tin yêu của gia đình, bạn bè và chính quyền địa phương”.

Riêng tân binh Nguyễn Học thì nêu rõ mục tiêu phấn đấu của mình trong môi trường quân ngũ là sẽ trở thành một quân nhân chuyên nghiệp. Nguyễn Học chia sẻ: Em đã từng đi học xa nhà và trưởng thành hơn từ đó nên em tin môi trường kỷ luật quân đội cũng sẽ là nơi để em tiếp tục được học hỏi, rèn luyện và trưởng thành. Em sẽ phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, trở thành tấm gương cho các thế hệ sau noi theo”. Học hiện là một đảng viên gương mẫu ở thôn Tân phong, xã Tân An. Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Công nghệ-Thông tin Quảng Ngãi, Học trở về quê nhà và kinh doanh dịch vụ internet. Khi nhận lệnh nhập ngũ, Học đã quyết định tạm dừng việc kinh doanh và quyết tâm lên đường bảo vệ Tổ quốc…

 

Ảnh: Nguyễn Tú
Ảnh: Nguyễn Tú

Sau phần nghi lễ, thắp lửa truyền thống, nổi trống khai hội, các tân binh hăng hái bước lên cầu vinh quang, vẫy tay tạm biệt người thân, bạn bè và quê hương để lên đường. Đúng 8 giờ 30 phút, công tác giao-nhận quân đợt I-năm 2015 hoàn tất, từng đoàn xe nối tiếp nhau đưa các tân binh trở về đơn vị…
 

Ảnh: Nguyễn Tú
Ảnh: Nguyễn Tú

Nhóm Phóng viên

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.