Thanh niên sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là tâm sự của hầu hết thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt I-năm 2015 của phường Phù Đổng (TP. Pleiku). Và có một sự trùng hợp thú vị, 18 thanh niên nhập ngũ đợt này đều có đơn tình nguyện nhập ngũ.

Ngay sau khi nhận được giấy gọi nhập ngũ, điều đầu tiên Nguyễn Ngọc Quý nghĩ đến là dạo quanh các nhà sách, tìm kiếm một vài cuốn sách để làm hành trang mang theo trong những ngày quân ngũ. Và trong ba lô của Quý dường như chỉ có sách và sách. Nào là Đắc nhân tâm, Chiến thắng con quỷ trong bạn, Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!... cho đến những cuốn từ điển Anh-Việt và một số sách chuyên ngành về công nghệ ô tô. Nguyễn Ngọc Quý chia sẻ: “Em mang theo sách để khi nào có thời gian rảnh thì mang ra đọc, vừa để ôn lại những kiến thức đã học, vừa có thêm hiểu biết”.

 

Nguyễn Ngọc Quý chuẩn bị hành trang cho ngày nhập ngũ.                                         Ảnh: A.H
Nguyễn Ngọc Quý chuẩn bị hành trang cho ngày nhập ngũ. Ảnh: A.H

Vốn là con út trong gia đình có ba anh em trai, thay vì chọn thi đại học như hai anh, Quý lại quyết định chọn học trung cấp nghề công nghệ ô tô. Sau 2 năm miệt mài, cầm tấm bằng tốt nghiệp trong tay chưa kịp xin việc làm thì bố đau nặng rồi mất, thương mẹ một mình sớm hôm vất vả với hơn 4,5 ha nương rẫy, ao cá, Quý tạm gác lại công việc ở nhà phụ giúp mẹ.

Khi công việc gia đình dần quay trở về với quỹ đạo, mẹ cũng đã phần nào vơi bớt nỗi buồn thì Quý lại nghĩ đến việc hoàn thành nghĩa vụ của một công dân, cống hiến sức trẻ cho nhiệm vụ bảo vệ quê hương, đất nước và tiếp bước theo cha-cũng từng là lính trinh sát. Theo Nguyễn Ngọc Quý, môi trường quân ngũ sẽ giúp em rèn luyện sức khỏe, xây dựng thói quen tốt cho bản thân và học hỏi nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống… Hơn nữa, gần 2 năm quân ngũ sẽ là khoảng thời gian để Quý suy nghĩ thật kỹ về tương lai, nghề nghiệp của mình, bởi vì dù đã tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ ô tô, nhưng Quý vẫn còn phân vân trong việc lựa chọn công việc sau này…

Khác với Nguyễn Ngọc Quý, đảng viên trẻ Nguyễn Tiến Minh viết đơn tình nguyện xin nhập ngũ với mong muốn sau khi hoàn thành xong nghĩa vụ quân sự sẽ có cơ hội gắn bó lâu dài với nghiệp nhà binh. Lý giải cho sự chọn lựa này, Minh vui vẻ cho hay, lúc trước em có tham gia trong lực lượng dân quân cơ động của phường và hoạt động Đoàn tại tổ dân phố trong vai trò Bí thư chi đoàn. Nhiều lần được tham gia các lớp tập huấn, các buổi huấn luyện dân quân khiến Minh nhận ra rằng, mình rất thích môi trường quân ngũ và chẳng biết từ khi nào Minh đã muốn gắn bó với cuộc sống ấy. Vì vậy, ngay sau khi viết đơn tình nguyện, Minh đã luôn trong tâm thế chuẩn bị sẵn sàng cho ngày nhập ngũ.

Dù đây là lần đầu tiên cậu con trai lớn đi xa nhà nhưng bà Bùi Thị Bích Ngọc-mẹ của Tiến Minh không cảm thấy lo lắng. Bởi, ngay từ nhỏ bà đã rèn cho con trai tính tự lập khi trong nhà chỉ có ba mẹ con, bố Minh vì công việc nên thường xuyên vắng nhà. Bà Ngọc tâm sự: “Vẫn biết con đi xa thì mẹ sẽ vất vả hơn, nhưng tôi vẫn luôn động viên cháu yên tâm lên đường, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

18 thanh niên tình nguyện xin nhập ngũ, trong đó không ít thanh niên bày tỏ nguyện vọng được phục vụ lâu dài trong quân ngũ. Điều đó cho thấy nhận thức của thanh niên đối với nhiệm vụ bảo vệ quê hương, đất nước ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó cũng không thể phủ nhận vai trò của phường trong công tác tuyên truyền, động viên tuyển quân và chính sách hậu phương quân đội. Ông Võ Thanh Truyền-Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường, cho biết: Hàng năm, Đảng ủy, UBND phường rất quan tâm đến công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Ngay sau khi hoàn thành việc phát lệnh gọi công dân nhập ngũ, các tổ dân phố đều tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà thanh niên trúng tuyển. Phường cũng thành lập các đoàn đến từng gia đình có thanh niên nhập ngũ để chúc Tết và động viên. Đặc biệt, phường còn trích từ nguồn quỹ quốc phòng-an ninh để làm 18 sổ tiết kiệm (mỗi sổ trị giá 1 triệu đồng) tặng cho các thanh niên trước khi lên đường.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.