Đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chiều 6-3, Sư đoàn 320 tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho Tiểu đoàn 3-Trung đoàn 48 và Tiểu đoàn 5-Trung đoàn 52. Đến dự có đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Duy Quyền-Chính ủy Quân đoàn.
Ảnh: Vĩnh Hoàng
Ảnh: Vĩnh Hoàng
Tiểu đoàn 5 thuộc Trung đoàn 52-Sư 320 tiền thân là Tiểu đoàn 150 là một trong năm Tiểu đoàn chủ lực của chiến khu 11 Hà Nội, tham gia chiến đấu bảo vệ Bác Hồ và Chính phủ từ những ngày đầu toàn quốc kháng chiến. Tiểu đoàn đã tham gia hơn 960 trận đánh lớn nhỏ. Nổi bật là trận đánh ngày 29-3-1968 tại khu vực Cửa Việt (thuộc huyện Gio Linh-tỉnh Quảng Trị) trong Chiến dịch Đường 9-Khe Sanh, với nhiệm vụ: chốt giữ, đánh địch trên hướng tiến công chủ yếu ở khu vực Mai Xá Thị-Lâm Xuân (đây là vùng cát trắng nên việc xây dựng công sự trận địa gặp rất nhiều khó khăn) với sáng kiến lấy rơm, rạ vặn thành nùi ngăn cát chảy, hệ thống công sự, trận địa của Tiểu đoàn nhanh chóng được hoàn thành, bảo đảm cho quá trình chiến đấu. Sau một ngày chiến đấu anh dũng, kiên cường, Tiểu đoàn 5 đã đẩy lùi hơn 20 đợt tiến công của địch gồm 5 Tiểu đoàn Mỹ, 2 Tiểu đoàn Ngụy và 30 xe tăng đi cùng, được máy bay, pháo binh hạng nặng chi viện; tiêu diệt hơn 300 tên địch, 9 xe tăng, thu nhiều vũ khí, giữ vững trận địa chốt giữ.
Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 48 tiền thân là Tiểu đoàn 185, được thành lập vào những ngày đầu toàn quốc kháng chiến. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cũng như làm nhiệm vụ quốc tế trên đất bạn Campuchia, Tiểu đoàn đã tham gia 10 chiến dịch với hơn 2.500 trận đánh lớn nhỏ. Cán bộ, chiến sĩ chiến đấu mưu trí, dũng cảm; truy kích mãnh liệt, phòng ngự kiên cường và luôn đạt hiệu suất chiến đấu cao. Đặc biệt, trong trận đánh ở Gio Hải (gần cửa Việt thuộc huyện Gio Linh-tỉnh Quảng Trị) từ ngày 1 đến ngày 4-5-1968, Tiểu đoàn đã đánh bại và gây thiệt hại nặng cho 2 tiểu đoàn Lính thủy đánh bộ Mỹ, loại khỏi vòng chiến đấu hàng trăm tên.
Ảnh: Vĩnh Hoàng
Ảnh: Vĩnh Hoàng
Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, Tiểu đoàn 3 và Tiểu đoàn 5 đã được Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân.
Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.