Quân đoàn 3: Luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi tình huống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- L.T.S: Quân đoàn 3 là lực lượng chủ lực ở Tây Nguyên. Trong hành trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, đơn vị có nhiều đóng góp vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, làm nghĩa vụ quốc tế được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, được Nhà nước Campuchia tặng thưởng Huân chương Ăng Co và nhiều phần thưởng cao quý khác. Nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Quân đoàn, P.V Báo Gia Lai đã có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Nguyễn Duy Quyền-Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân đoàn.

* P.V: Thưa Thiếu tướng, được biết trải qua 40 năm (1975- 2015) xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 đã đạt được những thành tích đặc biệt xuất sắc trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế cũng như trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Vậy, theo Thiếu tướng đâu là nền tảng tạo nên thành công đó?

- Thiếu tướng Nguyễn Duy Quyền: Có thể nói những thành công của Quân đoàn trong suốt 40 năm qua được kết tinh từ nhiều yếu tố. Song tôi cho rằng công tác chính trị tư tưởng là yếu tố có tính chất quyết định.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Tư tưởng không đúng đắn thì công tác ắt sai lầm”. Hiểu thấu tầm quan trọng của công tác chính trị tư tưởng, Quân đoàn luôn tập trung làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục, quản lý và dự báo, định hướng giải quyết tư tưởng, thực hiện đúng chương trình giáo dục chính trị cho các đối tượng. Các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Quân ủy Trung ương; mệnh lệnh của Bộ Quốc phòng; chỉ thị của Tổng cục Chính trị đều được Quân đoàn quán triệt sâu sắc đến mọi đối tượng và triển khai thực hiện đồng bộ, sát với yêu cầu, nhiệm vụ; gắn với thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; và các cuộc vận động, các phong trào, các hoạt động khác của các ngành trong toàn quân và của Quân đoàn.

Từ đó, xây dựng ý thức tự giác rèn luyện, tự giác chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng,  chính sách, pháp luật của Nhà nước, kỷ luật Quân đội trong mỗi cán bộ, chiến sĩ, giúp cho quân nhân có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, kiên định mục tiêu, lý tưởng, không hoang mang dao động về chính trị, xác định tốt nhiệm vụ; nâng cao tinh thần cảnh giác sẵn sàng chiến đấu, hiểu rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn của  các thế lực thù địch, hiểu rõ “đối tác”, “đối tượng”, chủ động phòng-chống “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ. Đồng thời, xác định rõ trách nhiệm trên từng cương vị, không để xảy ra các hoạt động thâm nhập phá hoại của địch vào đơn vị, không để tự chuyển biến, tự diễn biến, đảm bảo cho Quân đoàn luôn an toàn tuyệt đối về chính trị, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao với tinh thần “đơn vị là nhà”, “thao trường gắn với chiến trường”; “cán bộ, chiến sĩ luôn sẵn sàng”, “vũ khí, trang bị sẵn sàng”. Luôn thể hiện rõ và xuyên suốt quyết tâm “Trung với Đảng, hiếu với dân sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân”.

* P.V: Từ ngày thành lập, Quân đoàn đã làm nên những chiến công hiển hách, những chiến thắng vang dội trên các chiến trường. Từ ngày trở lại Tây Nguyên, Quân đoàn cũng đã làm rất nhiều việc cho đồng bào các dân tộc nơi đây. Thiếu tướng có thể thông tin thêm về vấn đề này?

 

Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.
Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

- Thiếu tướng Nguyễn Duy Quyền: Từ ngày trở lại Tây Nguyên đến nay đã gần 28 năm, là cái nôi đã sinh ra và nuôi dưỡng Quân đoàn, chúng tôi ý thức đầy đủ giá trị của tình cảm, trách nhiệm; đồng thời xuất phát từ vị trí và tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới, quán triệt nghị quyết và chỉ đạo của cấp trên, Quân đoàn đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương chủ động triển khai nhiều hình thức, biện pháp công tác dân vận đạt hiệu quả tốt như: thực hiện kết nghĩa trên địa bàn đóng quân; tổ chức các tổ, đội công tác đến các vùng trọng điểm; hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp với làm công tác dân vận. Qua đó, Quân đoàn đã giúp địa phương xây dựng, củng cố hệ thống chính trị và các đoàn thể tại cơ sở; giúp dân xóa đói giảm nghèo, tham gia xây dựng nông thôn mới, tham gia cứu hộ, cứu nạn...

Thực hiện phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, các đơn vị trong Quân đoàn đã huy động nội lực, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt các tiêu chí nông thôn mới ở các xã Kon Đào, Đak Bla (tỉnh Kon Tum), xã Đak Yă, Kdang, Biển Hồ (tỉnh Gia Lai). Đã đưa hàng vạn lượt cán bộ, chiến sĩ, hàng trăm tổ đội công tác về với buôn, làng tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giúp nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống mới, mối quan hệ đoàn kết máu thịt quân dân ngày càng bền chặt, tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng người dân Tây Nguyên.

Đặc biệt, trên địa bàn Tây Nguyên xảy ra bão lũ (bão số 9, số 11 năm 2009, số 12 năm 2013), Quân đoàn đã huy động trên 12.200 lượt cán bộ, chiến sĩ; hàng trăm chuyến xe ô tô, xe cầu phà, phà tự hành; hàng chục tấn xăng dầu, không quản ngày đêm, mưa gió cứu hộ trên 6.000 người dân bị cô lập vì lũ; khuân vác hàng chục tấn lương thực, thực phẩm đến vùng dân bị nạn; sửa chữa, dọn nhà cho hàng trăm hộ dân; củng cố, tu sửa hàng trăm km đường, mương thoát nước; khắc phục nhiều cầu bị mưa lũ cuốn trôi, trong đó bắc và duy trì cầu phao dài 90 mét, trọng tải 60 tấn ở Đak Ruồng-Kon Tum bảo đảm giao thông từ Tây Nguyên đi Quảng Ngãi trong thời gian dài…; quyên góp ủng hộ hàng trăm triệu đồng giúp nhân dân các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Bình Định, Phú Yên và nhân dân Campuchia khắc phục hậu quả thiên tai. Với việc làm có hiệu quả và đầy tình nghĩa đó cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn được Chính phủ Campuchia biểu dương, khen ngợi và cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương đánh giá cao, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” Quân đoàn 3 một lần nữa lại in đậm trong lòng nhân dân, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tin yêu, mến phục, tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của Quân đoàn.

* P.V: Xin cảm ơn Thiếu tướng!

Nguyễn Dung (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.