Mang Yang sẵn sàng ngày hội giao quân đầu Xuân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày này, cùng với không khí du Xuân trên khắp các nẻo đường thì tại các thôn, làng của huyện Mang Yang, công tác động viên thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự lên đường nhập ngũ cũng sôi động không kém. Bởi, chỉ còn hơn một tuần, Mang Yang cùng với 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh sẽ tổ chức “Ngày hội tuổi trẻ tòng quân” đợt I-năm 2015.

  Thanh niên qua cầu danh dự để lên đường.
Thanh niên qua cầu danh dự để lên đường.

Theo kế hoạch, đợt I-năm 2015, huyện Mang Yang được giao chỉ tiêu 130 thanh niên nhập ngũ. Ngay sau khi nhận được chỉ tiêu giao quân, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục Luật Nghĩa vụ quân sự và Nghị định 120/CP bằng các hình thức như kết hợp với thôn, làng, tổ dân phố tuyên truyền trong buổi họp; tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt Đoàn Thanh niên ở địa phương… Đồng thời, Ban Chỉ huy Quân sự từ xã đến huyện đã chủ động tham mưu cho UBND cùng cấp kịp thời kiện toàn Hội đồng NVQS đủ số lượng, đúng thành phần, đi vào hoạt động có hiệu quả và phân công thành viên trong Hội đồng phụ trách từng địa bàn cụ thể.

Trung tá Lê Văn Tuyên-Phó Chỉ huy động viên tuyển quân Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mang Yang, cho biết: Để đảm bảo số lượng, chất lượng quân được giao, Hội đồng NVQS huyện đã gọi 699 thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ lên khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Qua các bước khám tuyển từ cơ sở đến huyện, Hội đồng NVQS đã lựa chọn được 228 công dân đủ điều kiện sức khỏe và trình độ học vấn (trong đó có 222 công dân có trình độ học vấn cấp II và cấp III). Đặc biệt, theo Trung tá Lê Văn Tuyên thì năm nay có nhiều thanh niên đã tình nguyện viết đơn nhập ngũ, trong số đó thanh niên người dân tộc thiểu số chiếm số đông. Cùng với đó, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã xây dựng kế hoạch hiệp đồng với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức kế hoạch thâm nhập, nắm tình hình công dân, qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và hoàn cảnh gia đình của từng trường hợp chuẩn bị nhập ngũ; tham mưu cho Hội đồng NVQS chốt quân số, phát lệnh gọi nhập ngũ với số lượng phù hợp. Vì vậy, nhiều năm qua, 100% thanh niên trúng tuyển NVQS của huyện đều yên tâm công tác và hoàn thành nghĩa vụ.     


Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình tuyển quân, Trung tá Lê Văn Tuyên, nhấn mạnh: Do địa bàn rộng, có xã cách trung tâm huyện gần 50 km; kinh tế của huyện còn nhiều khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao… ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Song nhờ thực hiện chặt chẽ các khâu, các bước trong quy trình tuyển quân từ cơ sở theo phương châm “tuyển người nào chắc người đó” nên so với năm 2014 thì năm nay số thanh niên đủ điều kiện sức khỏe tăng, thanh niên đã tốt nghiệp cấp II, III và cao đẳng, đại học nhiều hơn và tuổi đời của thanh niên từ 18 đến 21 chiếm tỷ lệ cao.

Song song với công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, huyện cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn kiên quyết xử lý những công dân vi phạm Luật NVQS. Cụ thể, trong đợt tuyển quân này, toàn huyện có 7 công dân chống lệnh gọi khám tuyển và những trường hợp này đều đã được xử lý nghiêm. Kèm theo các hình thức xử phạt nghiêm, các địa phương tiếp tục tuyên truyền, giáo dục, phổ biến cho công dân hiểu về trách nhiệm, nghĩa vụ với Tổ quốc, động viên gia đình khắc phục khó khăn để con em tiếp tục thực hiện đúng NVQS vào đợt kế tiếp.

Công tác phát lệnh gọi công dân nhập ngũ đã được huyện hoàn thành xong trước Tết Nguyên đán 2015 và đến nay, Hội đồng NVQS luôn phân công các thành viên xuống từng địa bàn phụ trách để động viên, nắm bắt tình hình, đảm bảo số lượng, chất lượng cho ngày hội giao-nhận quân. Mặt khác, các địa phương đang tiếp tục tổ chức gặp mặt, giao lưu, thăm hỏi, tặng quà, động viên thanh niên yên tâm lên đường và chuẩn bị sẵn sàng cho ngày hội giao-nhận quân.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.