Gia Lai: Vẫn chắc tay súng trên Đồn Biên phòng Ia Puch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tết xa nhà nhưng ấm áp tình đồng đội. Những người lính biên phòng ở Ia Puch đón Tết theo cách riêng của lính, vẫn chắc tay súng và không nghỉ bước tuần tra. Có bánh chưng xanh, có hoa mai rừng và hơn cả là những đoàn người mang hơi ấm Tết từ khắp các địa phương lên với lính, để những ngày Tết thêm đầm ấm giữa núi rừng biên cương.

Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Puch trang trí cây mai đón Tết.
Các chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Puch trang trí cây mai đón Tết.

Qua 20 tháng Chạp, những người lính ở đồn Biên phòng Ia Puch đã rạo rực không khí đón Tết. Tết của các anh luôn mang màu sắc rất riêng, Tết của những chuyến viếng thăm, những đêm đỏ lửa rừng vui ca hát mỗi khi có đoàn khách tới thăm, chúc Tết tại các Đồn.

“Hiểu được hy sinh và thiệt thòi của những người lính mỗi độ Xuân về, chính quyền địa phương và các ban ngành, đoàn thể luôn dành nhiều sự quan tâm, tới thăm, chúc Tết và chung vui với anh em cán bộ, chiến sĩ. Đó là nguồn động viên không gì quý hơn đối với chúng tôi”-Thượng tá Phạm Hữu Tàm-Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia Puch, chia sẻ.

Như bao Tết khác, Tết này, đơn vị vẫn tổ chức gói bánh chưng, nấu giò, anh em trong đơn vị còn lên rừng tìm những nhánh mai vàng về để trang trí hội trường đón Xuân. Đêm 30 Tết, đơn vị tổ chức giao lưu văn nghệ, hái hoa dân chủ… Tất cả những hoạt động đầy ắp hương xuân ấy đã đem lại những niềm vui xuân rất lính, để anh em quên đi nỗi thiếu vắng người thân khi đón Tết xa nhà. Đồn đã trở thành mái nhà chung ấm áp tình đồng chí, đồng đội.

“Lần đầu ăn Tết xa nhà và đón Tết sớm như thế này, được chỉ huy cũng như các anh em trong tiểu đội quan tâm, động viên nên em không còn cảm thấy nhớ nhà nữa. Trước Tết em có gọi điện về cho gia đình, ba mẹ thông cảm và động viên, nhắc nhở em không được suy nghĩ gì hết, phải quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ”-chiến sĩ Võ Văn Trường, quê ở xã Ia H’rung, huyện Ia Grai, tâm sự. Trường là chiến sĩ mới nhập ngũ hồi tháng 12-2014.
 

Chiến sĩ họp mặt, vui văn nghệ ngày Xuân
Chiến sĩ họp mặt, vui văn nghệ ngày Xuân

Để Tết của anh em trong đơn vị được tươm tất, đủ đầy hơn, chỉ huy đồn đã xây dựng kế hoạch tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống anh em. Rau xanh, thịt lợn, gà, nuôi cá… các anh đều có thể tự túc đến mức cao nhất. Điều này giúp đơn vị phần nào tự chủ về lương thực, thực phẩm trong mùa mưa, đường sá đi lại khó khăn hay trong dịp lễ Tết như thế này.

“Đơn vị đã phát triển chăn nuôi được 25 con heo, nuôi thêm dê, nhím và có 2 ao cá, vườn rau xanh, 1 ha chuối để có nguồn lương thực, thực phẩm tươi, sạch. Ngoài ra, đơn vị còn phát triển được 22 ha cao su, 1 ha điều… Nhờ vậy, Tết này anh em đơn vị có thêm nguồn thực phẩm tự chủ, nếu người dân chưa buôn bán trong mấy ngày sau Tết thì cũng không sao”-Thượng tá Tàm vui vẻ cho biết.
 

Đại diện lãnh đạo Báo Gia Lai tặng quà Tết cho cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Puch.
Đại diện lãnh đạo Báo Gia Lai tặng quà Tết cho cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Puch.

Đồn Biên phòng Ia Puch đứng chân trên địa bàn 5 thôn, làng của xã Ia Puch-huyện Chư Prông, giáp ranh với tỉnh Rattanakiri-Vương quốc Campuchia và nằm cách trung tâm huyện Chư Prông hơn 60 km. Chịu trách nhiệm quản lý, bảo vệ tuyến biên giới trọng yếu của Tổ quốc, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Puch luôn ý thức rất cao trách nhiệm của mình.

“Anh em trong đơn vị chủ yếu là những người ở xa quê, xa gia đình, vì vậy để đảm bảo giữ đúng quân số trực ngày Tết, anh em phải sắp xếp, chia sẻ với nhau để làm sao mỗi người được ghé về tranh thủ thăm nhà một chút. Khó khăn và thiệt thòi nhưng ai cũng đều vui vẻ chấp hành nghiêm kỷ luật”-Thượng tá Tàm, nói.
 

 Đoàn viên thanh niên gói bánh chưng cùng cán bộ, chiến sĩ.  Ảnh: Lê Hòa
Đoàn viên thanh niên gói bánh chưng cùng cán bộ, chiến sĩ. Ảnh: Lê Hòa

Trước Tết, để chia sẻ với cán bộ, chiến sĩ công tác tại Đồn, lãnh đạo tỉnh và đại diện các ban ngành, đoàn thể đã tới thăm, tặng quà và giao lưu văn hóa văn nghệ cùng anh em.

Những tiếng hát, cái nắm tay siết chặt và lời động viên, chia sẻ ân cần đã tiếp thêm động lực để những người lính quân hàm xanh thêm chắc tay súng, vững bước chân trong những ngày xuân xa nhà, để nhân dân vui đón Tết trong bình yên.

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.