Khéo tay làm món bánh in truyền thống đãi khách ngày Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

So với các loại bánh khác, nguyên liệu của món bánh này là đơn giản nhất song lại nó lại là món bánh khó thành hình nhất. Bởi người chế biến phải khéo léo phơi sương bột đến mức độ nào đó thì sau khi trộn đường, cho vào khuôn mới thành bánh. Bánh in cũng ngon nhất sau khi được sấy nóng, song nếu có cơ hội, thì nhâm nhi những chiếc bánh mềm cũng thi vị không kém.

Ngày Tết đãi khách với mẩu bánh in nhâm nhi cùng một tách trà nóng thật thú vị.

 

Nguyên liệu:
 
1. Làm vỏ bánh:
 
-  Bột bánh in: 500 gr (mua ở chợ hoặc siêu thị).
 
-  Đường cát trắng: 500 gr.
 
-  Nước lọc: 150 ml.
 
-  Nước hoa bưởi: 2 muỗng cafe.
 
-  Nước canh tươi: 1/4 muỗng cafe.
 
2. Làm nhân bánh:
 
-  Đậu xanh (không vỏ): 200 gr.
 
-  Đường cát: 200 gr.
 
-  Mứt bí (xắt hạt lựu): 100 gr.
 
-  Khuôn bánh in.

Cách thực hiện :
 
Bước 1:
Nấu nước đường: Cho đường cát và nước lọc vào xoong nấu sôi cho tan đường, để lửa nhỏ 10 phút, khi đường kéo chỉ thì nhắc xuống để nguội. Tiếp tục cho thêm nước chanh tươi vào xoong, dùng đũa khuấy cho đến khi đường đặc lại như bột ướt rồi cho nước hoa bưởi vào trộn đều.
 
Bước 2: Làm nhân bánh: Đậu xanh ngâm nước 4 tiếng đồng hồ. Sau đó vớt đậu ra cho vào xoong, đổ thêm nước vào nấu chín. Khi đậu xanh đã chín, vớt ra, xay nhuyễn, cho đường vào sên đến khi đậu không còn dính tay rồi trộn mứt bí vào.
 
Bước 3: Cho bột bánh in và nước đường thắng vào tô trộn rồi cán đều cho đường và bột quyện vào nhau.
 
Bước 4: Đổ bột đã trộn đường vào 2/3 khuôn, cho một lớp nhân ở giữa, sau đó rải lên mặt bánh một lớp bột trộn đường để lấp đầy khuôn. Dùng tay ém chặt hỗn hợp trong khuân, để ít nhất 30 phút sau mới cắt bánh thành từng miếng vuông (không cắt quá sớm vì bánh còn mềm sẽ bị vỡ).

Phan Kiều (s.t)

Có thể bạn quan tâm

Vào mùa làm chậu kiểng ở Gia Lai

Vào mùa làm chậu kiểng ở Gia Lai

(GLO)- Ở TP. Pleiku, các cửa hàng bán hoa, cây cảnh đảm nhiệm luôn việc đúc chậu kiểng. Dù là việc quanh năm, song mỗi dịp Xuân về, các cơ sở làm chậu kiểng tại Phố núi lại trở nên nhộn nhịp hơn bởi phải cung ứng một lượng lớn sản phẩm cho thị trường Tết.