Cách làm mứt đu đủ đãi khách dịp Tết Ất Mùi 2015

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bạn đã thấy nhàm chán với mứt dừa, mứt cà rốt, mứt khoai... hãy thử đổi vị với món mới: mứt đu đủ - vừa ngon vừa lành lại dễ làm.

Nguyên liệu:

- 1 quả đu đủ, khoảng 500g-600g. Nên chọn đu đủ ương vừa chín tới vì nếu chọn đu đủ xanh màu sẽ không đẹp, còn chọn quả chín mứt sẽ dễ bị nát.

- 300 g đường.

- Nước vôi trong.

- Phèn chua

- 1 ống Vani

 

Nên chọn quả đu đủ vừa chín tới.
Nên chọn quả đu đủ vừa chín tới.


Cách làm:

Bước 1: Đu đủ sau khi gọt vỏ, bỏ hạt, cắt thành từng miếng nhỏ dài khoảng 5 cm, dày khoảng 0,5 cm.

Bước 2: Ngâm đu đủ vào nước vôi trong khoảng 05 giờ đồng hồ. Sau đó vớt đu đủ ra rửa lại với nước sạch cho hết mùi vôi. Không nên ngâm quá lâu sẽ làm đu đủ bị cứng và mất đi hương vị đặc trưng của đu đủ. Nếu không có nước vôi trong, bạn lấy vôi tôi hòa tan trong nước rồi để lắng lại, sau đó chắt lấy phần nước vôi trong ở phía trên để ngâm đu đủ.

Bước 3: Cho 2 lit nước và 1 thìa cà phê phèn chua vào đun sôi, cho đu đủ đã rửa sạch vào chần qua khoảng 2 phút thì vớt đu đủ ra, rửa sạch lại với nước lạnh cho sạch mùi phèn chua.

Bước 4: Ướp đu đủ cùng với đường trong vòng 5 tiếng đồng hồ.

Bước 5: Khi đường đã ngấm vào đu đủ, cho vào nồi đế dày để đun sôi. Khi nước đường sôi, cho nhỏ lửa, thỉnh thoảng đảo đều nhẹ tay để đường ngấm vào từng miếng đu đủ và không bị cháy.

 


Bước 6: Khi nước đường cạn và bắt đầu cô lại, bạn cần phải đảo liên tục cho đến khi đường khô trắng, bám quanh miếng đu đủ thì tắt bếp. Cho thêm 1-2 giọt vani vào đảo đều khoảng 1 phút. Nếu muốn để mứt được lâu bạn nên cho vào một hộp thủy tinh đậy nắp kín.

Vậy là món mứt đu đủ vừa ngon, vừa lạ miệng lại rất bổ dưỡng đã hoàn thành. Chúc bạn và gia đình đón Tết thật đầm ấm.

Phan Kiều (s.t)

Có thể bạn quan tâm

Vào mùa làm chậu kiểng ở Gia Lai

Vào mùa làm chậu kiểng ở Gia Lai

(GLO)- Ở TP. Pleiku, các cửa hàng bán hoa, cây cảnh đảm nhiệm luôn việc đúc chậu kiểng. Dù là việc quanh năm, song mỗi dịp Xuân về, các cơ sở làm chậu kiểng tại Phố núi lại trở nên nhộn nhịp hơn bởi phải cung ứng một lượng lớn sản phẩm cho thị trường Tết.