Đam mê chó cảnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều người ví von rằng, đam mê chó cảnh là thứ đam mê “mệt người”! Thật vậy, chi phí để sở hữu một chú chó cảnh đẹp, “độc” hiện nay không hề rẻ, chưa kể chế độ ăn uống, phòng bệnh cho chó cũng vô cùng khắt khe.
Yêu chó như con
Từ nhỏ, anh Trịnh Minh Thế-Chủ nhiệm Hội Chó cảnh Gia Lai, đã rất thích nuôi chó. Thế nhưng, sở thích này chỉ thật sự trở thành niềm đam mê vào năm 2013. Người khơi gợi niềm đam mê ấy không ai khác chính là vợ anh-chị Nguyễn Hồng Phương Nữ.
 Anh Trịnh Minh Thế bên một chú chó Alaska. Ảnh: Đ.Y
Anh Trịnh Minh Thế bên một chú chó Alaska. Ảnh: Đ.Y
Giữa rất nhiều giống chó cảnh như: Samoyed, Husky Sibir, Alaska, Dobermann, Bull, Becgie... vợ chồng anh Thế đặc biệt yêu thích giống Alaska dòng lớn gốc Bắc cực, thường được dùng kéo xe trên băng tuyết. Anh Thế chia sẻ: “Chó Alaska có bộ lông dày, dài, mượt, xõa đều trên lưng cùng với cái đuôi cong dài tạo vẻ đẹp riêng biệt. Bộ lông của chó Alaska được phân thành 2 lớp, lớp bên ngoài dài không thấm nước, lớp lông bên trong ngắn hơn nhưng rất dày, có cấu trúc như lông cừu”. Ngoài màu xám trắng, chó Alaska còn có nhiều màu khác: xám lông chồn kết hợp trắng, đen-trắng, phớt hồng, đỏ hoặc có thể trắng toàn thân. 
Cũng mê chó cảnh song anh Hà Hồng Sơn (hẻm Ngô Gia Khảm, TP. Pleiku) lại chọn dòng Fox nhỏ xinh có xuất xứ từ Nga và Ý. “Đây là giống chó săn nhỏ nhưng rất lanh lợi, thông minh, quấn chủ và giữ nhà tốt. Chỉ cần thấy có người lạ, chúng sẽ sủa vang rền”-anh Sơn bộc bạch.
Theo anh Thế và anh Sơn, sở hữu một chú chó cảnh đã khó, chăm sóc, nuôi dưỡng chúng cũng không dễ, chẳng khác nào “chăm con mọn”. “Chó Alaska có nguồn gốc Bắc cực nên chỉ sống trong môi trường lạnh. Ban đầu, khi mới đưa về đây, cún cưng cứ ốm đau liên tục. Mỗi lần như thế, vợ chồng tôi cũng “ốm” theo”-chị Nữ (vợ anh Thế) cho hay. Không chỉ đòi hỏi môi trường sống phù hợp, chế độ ăn của chó Alaska cũng khá đặc biệt. Ngoài  2 bữa chính là sáng và tối với chó lớn và 3 bữa sáng, trưa, tối với chó con thức ăn chủ yếu nhập từ nước ngoài, hàng tuần, vợ chồng anh Thế còn phải bồi bổ thêm thịt heo, thịt bò, thịt gà và canxi, khoáng chất cho chó... Bên cạnh đó, để có một chú chó cảnh khỏe mạnh, anh Thế phải tuân thủ nghiêm ngặt lịch tiêm phòng vắc xin, thời gian tẩy giun cho chó... Tương tự, anh Sơn cũng cho hay: “Nơi ở thoáng mát, sạch sẽ, cho ăn đúng giờ, tiêm phòng đầy đủ... là điều kiện cần và đủ cho một chú cún khỏe mạnh”.
Kiếm tiền từ đam mê
Sau thời gian ăn-ngủ-vui-buồn cùng chó cảnh, anh Thế và anh Sơn đã kiếm được bộn tiền từ đam mê của mình. Anh Thế cho rằng: “Tùy thuộc vào kích cỡ, màu lông, dáng mà mỗi con chó Alaska có giá dao động từ 10 triệu đồng đến vài chục triệu đồng. Nếu nhân giống thành công thì hiệu quả kinh tế sẽ rất cao”. Tính toán là thế, nhưng ngay lần đầu khăn gói sang TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) tìm con giống đực, anh Thế đã tiêu tốn hơn 10 triệu đồng mà kết quả chỉ là con số không. Lần thứ hai, anh quyết định phối giống chó Alaska ngay tại Gia Lai, song kết quả cũng không khả quan, nguyên nhân là do con đực chưa đủ tuổi nên chó con sau khi sinh ra quá yếu, chỉ vài ngày là chết. Thay vì tốn tiền đi khắp nơi, anh Thế đã lên mạng nghiên cứu tài liệu, sau đó đầu tư 28 triệu đồng mua một con chó đực về tự phối giống.  Kết quả vượt cả mong đợi với 7 chú cún Alaska ra đời khỏe mạnh. 2 tháng sau, anh bán số chó con này được 100 triệu đồng. Mới đây, chó mẹ lại đẻ thêm 7 con nữa.  “Tôi đã bán 6 con cho khách hàng ở Đà Nẵng, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, con còn lại tôi để làm giống”-anh Thế nói.
Khác với giống chó Alaska, điểm mạnh của chó Fox là nhỏ bé, ít lông, sống tốt trong mọi điều kiện khí hậu nên rất phù hợp với  điều kiện đô thị chật chội. Từ 9 con Fox giống, giờ đây anh Sơn đã có hẳn một trang trại nuôi chó Fox tại thị xã Ayun Pa. Anh cũng kết hợp cùng bạn mở văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh giới thiệu giống cho Fox do chính tay anh nhân giống. Nhờ nguồn giống tốt nên những chú chó con ra đời đều có dáng chuẩn, ngực nở, bụng thắt, chân cẳng gà, mặt bay, da mỏng, lông bóng màu chocolate đỏ đang được giới mê chó cảnh Fox ưa chuộng. Anh Sơn cho biết: “Giá trị của mỗi chó Fox phụ thuộc vào những yếu tố nêu trên và dao động từ 3,5 triệu đồng đến 7 triệu đồng/con”.
Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Ayun Pa: Xứng tầm khu kinh tế động lực vùng Đông Nam

Ayun Pa: Xứng tầm khu kinh tế động lực vùng Đông Nam

(GLO)- Phát huy lợi thế là trung tâm vùng kinh tế phía Đông Nam tỉnh, sau hơn 11 năm thành lập, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự quyết tâm của chính quyền và sự đồng lòng của người dân, thị xã Ayun Pa đã từng bước khai thác tiềm năng và nội lực, đạt nhiều thành tựu quan trọng.
Ia Grai: Hướng đến phát triển bền vững, toàn diện

Ia Grai: Hướng đến phát triển bền vững, toàn diện

(GLO)- Năm 2018, thời tiết diễn biến phức tạp, giá cả các mặt hàng nông sản giảm đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân trên địa bàn huyện Ia Grai. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự giám sát của HĐND huyện, sự điều hành của UBND huyện, kinh tế-xã hội huyện vẫn tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả tích cực.
Kông Chro: Vững vàng trên chặng đường mới

Kông Chro: Vững vàng trên chặng đường mới

(GLO)- Sau 30 năm thành lập, huyện Kông Chro đã có sự phát triển mạnh mẽ, đầy hứa hẹn. Bộ mặt đô thị và nông thôn đang đổi mới từng ngày, đời sống nhân dân các dân tộc trong huyện từng bước được cải thiện và nâng cao.
Đak Pơ: Sức bật từ tam nông

Đak Pơ: Sức bật từ tam nông

(GLO)- Sau 15 năm thành lập, kinh tế-xã hội của huyện Đak Pơ có bước phát triển vượt bậc. Đời sống người dân ngày một cải thiện. Có được kết quả này là nhờ các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, đặc biệt, Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân và nông thôn đã tạo động lực giúp vùng đất thuần nông Đak Pơ phát triển mạnh mẽ.
Đất nước của những triệu phú

Đất nước của những triệu phú

(GLO)- Công quốc Monaco nằm ở một eo biển nhỏ phía Nam nước Pháp, bên bờ biển Côte dAzur, nước Pháp bao quanh 3 mặt, mặt còn lại giáp biển Địa Trung Hải. Với diện tích chỉ vỏn vẹn 2,02 km2, Monaco là quốc gia nhỏ thứ 2 thế giới (chỉ sau Vatican), dân số 38.000 người-nằm trong top 10 quốc gia có dân số ít nhất thế giới. Tuy nhỏ về diện tích và ít về dân số nhưng quốc gia này có đến 1/3 dân số là triệu phú và rất nhiều tỷ phú, không có người nghèo, được các tổ chức quốc tế đánh giá là quốc gia có tỷ lệ triệu phú cao nhất thế giới. Do vậy, Monaco được mệnh danh là đất nước của những triệu phú đô la.
Xã luận: Xuân khát vọng

Xã luận: Xuân khát vọng

(GLO)- Chúng ta quyến luyến chia tay năm Mậu Tuất, bước sang Xuân mới Kỷ Hợi 2019. Với Gia Lai, năm Mậu Tuất 2018 ghi dấu ấn đặc biệt trên nhiều lĩnh vực, thể hiện rõ quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, khát vọng vươn lên chinh phục những tầm cao mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
Những ngày ở Nhật

Những ngày ở Nhật

(GLO)- Trong tâm thức của người Việt hàng thế kỷ nay, Nhật là dân tộc có nhiều điều đáng học. Tư tưởng duy tân từ cụ Phan Chu Trinh và kế tiếp là phong trào Đông Du của Phan Bội Châu in đậm sử sách, ăn sâu tư duy thế hệ chúng tôi. Vì vậy, được đến nước Nhật, tận thấy cuộc sống của người Nhật từ lâu là ước muốn của nhiều người.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Tăng cường đi cơ sở để giúp dân

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Tăng cường đi cơ sở để giúp dân

(GLO)- Năm qua, đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã liên tục đi kiểm tra, thị sát cơ sở, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình, giúp cấp ủy, chính quyền cơ sở kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ. Qua đó đã tăng cường sức mạnh đoàn kết, đẩy nhanh phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ.
Xuân về trên núi

Xuân về trên núi

(GLO)- Ở xứ cao nguyên này, mưa thì dằng dặc, triền miên, nắng thì hoang hoải, kiệt cùng. Những khoảnh khắc xuân-hạ-thu-đông dường như chỉ đỏng đảnh ghé qua chớp nhoáng trong một thời khắc nào đó, mà nếu hững hờ, sẽ khó lòng mà nhận ra.
Thưởng trà và sống chậm

Thưởng trà và sống chậm

(GLO)- Yêu thích nghệ thuật trà đạo và triết lý Phật giáo, anh Võ Thanh Hưng đã quyết tâm xây dựng một không gian thưởng thức trà đúng chất xưa. Nét xưa ấy thể hiện ngay từ cái tên Hồn Gỗ của quán cho đến cách mà anh ngồi đối ẩm cùng những người trót mê đắm hậu vị ngọt mát của các loại trà Việt.