Chư Sê phấn đấu thành thị xã trước năm 2020

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bên cạnh việc đầu tư phát triển kinh tế-xã hội, những năm qua, huyện Chư Sê đã tập trung mọi nguồn lực để quy hoạch, chỉnh trang đô thị, tu sửa, nâng cấp hệ thống đường giao thông, vỉa hè… nhằm hướng tới mục tiêu trở thành thị xã trước năm 2020.  
  Đô thị trẻ Chư Sê đang khoác lên mình bộ áo mới đầy năng động và trẻ trung.
Đô thị trẻ Chư Sê đang khoác lên mình bộ áo mới đầy năng động và trẻ trung.
Thời gian qua, huyện Chư Sê đã hoàn thành việc rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch như quy hoạch chung xây dựng thị trấn Chư Sê (8 vị trí); quy hoạch chi tiết xây dựng khu trung tâm hành chính và khu đô thị sinh thái phía Đông thị trấn; điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng Công viên Phạm Văn Đồng tại thị trấn Chư Sê…
Cùng với đó, huyện cũng đã tập trung nhiều nguồn vốn để đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông đô thị. Theo đó, những năm qua, huyện đã dành 153 tỷ đồng (chiếm 27% tổng thu ngân sách) để nâng cấp, mở rộng, lát vỉa hè, trồng cây xanh các tuyến đường hay xây dựng các nút giao thông chính… Một trong những công trình trọng điểm, góp phần thay đổi bộ mặt đô thị Chư Sê từng ngày là dự án sửa chữa, nâng cấp vỉa hè đường Hùng Vương (đường gom Hùng Vương) với chiều dài 2,2 km (mỗi bên dài 1,1 km). Tổng kinh phí dành cho dự án này là 11,8 tỷ đồng, gồm các hạng mục: lát vỉa hè, đường gom, trồng cây xanh, bãi đậu xe… với mục tiêu tạo cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, tạo mỹ quan đô thị, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội và đảm bảo an toàn giao thông.
Ông Hồ Minh Hậu-Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Chư Sê, cho biết: “Công trình đang được gấp rút thi công những hạng mục cuối cùng, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên đán 2018. Khi đưa vào sử dụng, công trình sẽ tác dụng tích cực trong việc đảm bảo an toàn giao thông đô thị; việc buôn bán của người dân cũng thuận tiện hơn, hạn chế tình trạng lấn chiếm vỉa hè. đặc biệt, dự án góp phần tăng diện tích cây xanh đường phố, thảm cỏ, giảm ô nhiễm môi trường, giảm tiếng ồn, góp phần tạo mỹ quan đô thị ngày một đẹp hơn”.
Một công trình khác cũng được xem là điểm nhấn cho việc phát triển đô thị Chư Sê trong năm 2017 là đường Phan Đình Phùng (thị trấn Chư Sê) được xây dựng theo quy mô đường giao thông đô thị với chiều dài 0,7 km, chiều rộng mặt đường 15 m với tổng kinh phí khoảng 15,9 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: thảm nhựa mặt đường, trồng cây xanh ở dải phân cách, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước, lát vỉa hè bằng đá bazan… Công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Hiện huyện đang tiếp tục đầu tư thêm 20 tỷ đồng để thi công đường Phan Đình Phùng nối dài với tổng chiều dài khoảng 0,8 km nhằm góp phần mở rộng thị trấn Chư Sê theo trục ngang, tạo mỹ quan đô thị cũng như làm mới diện mạo của đô thị trẻ đầy tiềm năng này. 
Song song với việc đẩy mạnh phát triển đô thị, những năm qua, huyện Chư Sê cũng đã tập trung phát huy những tiềm năng, lợi thế của địa phương, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm, gắn phát triển kinh tế nhanh, bền vững với quá trình đô thị hóa. Cơ cấu cây trồng được chuyển dịch theo hướng phù hợp hơn với nhu cầu thị trường, đã hình thành những vùng sản xuất tập trung, chuyên canh với quy mô lớn, đặc biệt là các sản phẩm đặc thù có chất lượng, giá trị xuất khẩu cao như hồ tiêu, cà phê, cao su…
Huyện cũng đã điều chỉnh chi tiết xây dựng Cụm công nghiệp tập trung của huyện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển cũng như thu hút các nhà đầu tư, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Cụ thể, trong năm 2017, huyện Chư Sê đã thu hút nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp như: Công ty cổ phần Thương mại-Dịch vụ Sài Gòn-Gia Lai đầu tư 15 tỷ đồng xây dựng siêu thị Co.op Mart Chư Sê; Công ty Thế giới di động đầu tư 5 tỷ đồng xây dựng siêu thị Điện máy Xanh; Công ty cổ phần Cấp nước Chư Sê đầu tư 120 tỷ đồng xây dựng hệ thống cấp nước sạch Chư Sê với công suất 9.000 m3/ngày đêm…
 
Nhờ đó, trong năm qua, các chỉ tiêu kinh tế-xã hội của huyện cơ bản đạt và vượt so Nghị quyết HĐND huyện đề ra. Tổng giá trị sản xuất ước 8.916 tỷ đồng, đạt 100,11% so với Nghị quyết, tốc độ tăng trưởng kinh tế 7,94%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 là 44,6 triệu đồng, đạt 102,5% Nghị quyết. Tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 127,9 tỷ đồng, đạt 148,54% kế hoạch tỉnh giao, tăng 26,5% so với năm trước. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 12,4%, đạt 101% Nghị quyết đề ra.
Công tác xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả khả quan. Đến nay, tổng số tiêu chí toàn huyện đã đạt được là 175/266 tiêu chí, có 6/14 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2010-2015. Hiện xã Chư Pơng đang hoàn thành hồ sơ đề nghị UBND tỉnh xem xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Lĩnh vực văn hóa-xã hội có nhiều chuyển biến, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng; an sinh xã hội triển khai thực hiện kịp thời, đúng đối tượng. Quốc phòng-an ninh được giữ vững. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tiếp tục được củng cố, kiện toàn và hoạt động tích cực. Công tác cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đấu tranh phòng-chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được chú trọng chỉ đạo quyết liệt…
Đô thị trẻ Chư Sê đang khoác lên mình bộ áo mới với đủ sắc màu, hướng đến một thị xã Chư Sê phát triển năng động và trẻ trung trước năm 2020.
Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Ayun Pa: Xứng tầm khu kinh tế động lực vùng Đông Nam

Ayun Pa: Xứng tầm khu kinh tế động lực vùng Đông Nam

(GLO)- Phát huy lợi thế là trung tâm vùng kinh tế phía Đông Nam tỉnh, sau hơn 11 năm thành lập, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự quyết tâm của chính quyền và sự đồng lòng của người dân, thị xã Ayun Pa đã từng bước khai thác tiềm năng và nội lực, đạt nhiều thành tựu quan trọng.
Ia Grai: Hướng đến phát triển bền vững, toàn diện

Ia Grai: Hướng đến phát triển bền vững, toàn diện

(GLO)- Năm 2018, thời tiết diễn biến phức tạp, giá cả các mặt hàng nông sản giảm đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân trên địa bàn huyện Ia Grai. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự giám sát của HĐND huyện, sự điều hành của UBND huyện, kinh tế-xã hội huyện vẫn tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả tích cực.
Kông Chro: Vững vàng trên chặng đường mới

Kông Chro: Vững vàng trên chặng đường mới

(GLO)- Sau 30 năm thành lập, huyện Kông Chro đã có sự phát triển mạnh mẽ, đầy hứa hẹn. Bộ mặt đô thị và nông thôn đang đổi mới từng ngày, đời sống nhân dân các dân tộc trong huyện từng bước được cải thiện và nâng cao.
Đak Pơ: Sức bật từ tam nông

Đak Pơ: Sức bật từ tam nông

(GLO)- Sau 15 năm thành lập, kinh tế-xã hội của huyện Đak Pơ có bước phát triển vượt bậc. Đời sống người dân ngày một cải thiện. Có được kết quả này là nhờ các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, đặc biệt, Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân và nông thôn đã tạo động lực giúp vùng đất thuần nông Đak Pơ phát triển mạnh mẽ.
Đất nước của những triệu phú

Đất nước của những triệu phú

(GLO)- Công quốc Monaco nằm ở một eo biển nhỏ phía Nam nước Pháp, bên bờ biển Côte dAzur, nước Pháp bao quanh 3 mặt, mặt còn lại giáp biển Địa Trung Hải. Với diện tích chỉ vỏn vẹn 2,02 km2, Monaco là quốc gia nhỏ thứ 2 thế giới (chỉ sau Vatican), dân số 38.000 người-nằm trong top 10 quốc gia có dân số ít nhất thế giới. Tuy nhỏ về diện tích và ít về dân số nhưng quốc gia này có đến 1/3 dân số là triệu phú và rất nhiều tỷ phú, không có người nghèo, được các tổ chức quốc tế đánh giá là quốc gia có tỷ lệ triệu phú cao nhất thế giới. Do vậy, Monaco được mệnh danh là đất nước của những triệu phú đô la.
Xã luận: Xuân khát vọng

Xã luận: Xuân khát vọng

(GLO)- Chúng ta quyến luyến chia tay năm Mậu Tuất, bước sang Xuân mới Kỷ Hợi 2019. Với Gia Lai, năm Mậu Tuất 2018 ghi dấu ấn đặc biệt trên nhiều lĩnh vực, thể hiện rõ quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, khát vọng vươn lên chinh phục những tầm cao mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
Những ngày ở Nhật

Những ngày ở Nhật

(GLO)- Trong tâm thức của người Việt hàng thế kỷ nay, Nhật là dân tộc có nhiều điều đáng học. Tư tưởng duy tân từ cụ Phan Chu Trinh và kế tiếp là phong trào Đông Du của Phan Bội Châu in đậm sử sách, ăn sâu tư duy thế hệ chúng tôi. Vì vậy, được đến nước Nhật, tận thấy cuộc sống của người Nhật từ lâu là ước muốn của nhiều người.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Tăng cường đi cơ sở để giúp dân

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Tăng cường đi cơ sở để giúp dân

(GLO)- Năm qua, đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã liên tục đi kiểm tra, thị sát cơ sở, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình, giúp cấp ủy, chính quyền cơ sở kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ. Qua đó đã tăng cường sức mạnh đoàn kết, đẩy nhanh phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ.
Xuân về trên núi

Xuân về trên núi

(GLO)- Ở xứ cao nguyên này, mưa thì dằng dặc, triền miên, nắng thì hoang hoải, kiệt cùng. Những khoảnh khắc xuân-hạ-thu-đông dường như chỉ đỏng đảnh ghé qua chớp nhoáng trong một thời khắc nào đó, mà nếu hững hờ, sẽ khó lòng mà nhận ra.
Thưởng trà và sống chậm

Thưởng trà và sống chậm

(GLO)- Yêu thích nghệ thuật trà đạo và triết lý Phật giáo, anh Võ Thanh Hưng đã quyết tâm xây dựng một không gian thưởng thức trà đúng chất xưa. Nét xưa ấy thể hiện ngay từ cái tên Hồn Gỗ của quán cho đến cách mà anh ngồi đối ẩm cùng những người trót mê đắm hậu vị ngọt mát của các loại trà Việt.