Gia Lai: Tập trung chỉ đạo thực hiện 4 chương trình trọng tâm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- L.T.S: Năm 2015 là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và tỉnh Gia Lai. Đặc biệt là chúng ta đã tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015-2020). Nhân dịp Xuân Bính Thân 2016, phóng viên Báo Gia Lai có cuộc phỏng vấn đồng chí DƯƠNG VĂN TRANG-Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh về những mục tiêu, giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015-2020).

* P.V: Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015-2020) đã thành công rực rỡ. Vậy, xin đồng chí đánh giá đôi nét về sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng này?

 

  Đồng chí Dương Văn Trang (bên phải) làm việc tại xã Hà Đông, huyện Đak Đoa. Ảnh: Đức Thụy
Đồng chí Dương Văn Trang (bên phải) làm việc tại xã Hà Đông, huyện Đak Đoa. Ảnh: Đức Thụy

- Đồng chí DƯƠNG VĂN TRANG: Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015-2020) được tổ chức từ ngày 13 đến 16-10-2015 đã thành công tốt đẹp. Đây thực sự là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, sâu sắc, biểu thị sức mạnh tổng hợp, trí tuệ trong toàn Đảng, toàn quân và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm, kỳ vọng.

Trong quá trình chuẩn bị Đại hội, chúng ta đã nhận được sự quan tâm đặc biệt, chỉ đạo chặt chẽ, nhiều ý kiến đóng góp hết sức quan trọng vào dự thảo các văn kiện của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Với tinh thần trách nhiệm cao trước yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới, Đại hội đã thảo luận sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến xác đáng, có chất lượng vào các văn kiện của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV trình Đại hội lần thứ XV; các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015-2020). Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh gồm 55 đồng chí, Ban Thường vụ Tỉnh ủy gồm 14 đồng chí, tiêu biểu cho hơn 47 ngàn đảng viên trong toàn Đảng bộ, có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực, trí tuệ và uy tín thể hiện tính liên tục, kế thừa và đổi mới, đủ sức gánh vác những trọng trách mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà giao phó. Đồng thời, Đại hội cũng bầu 17 đồng chí vào Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, đại diện cho trí tuệ, nguyện vọng và ý chí của Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong tỉnh và đã đóng góp tích cực vào sự thành công của Đại hội; đồng thời tiếp thu, lĩnh hội nội dung của Đại hội để triển khai thực hiện có hiệu quả tại địa phương trong thời gian đến.

Sự thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XV có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, thể hiện quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đây là tiền đề cần thiết, tạo cơ sở vững chắc để tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội đã đặt ra trong 5 năm tới.

* P.V: Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, quân và dân các dân tộc trong tỉnh, Gia Lai đã hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2010-2015) đề ra. Xin đồng chí cho biết, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ tỉnh đặt ra những mục tiêu quan trọng nào?

- Đồng chí DƯƠNG VĂN TRANG: Với tinh thần “Đoàn kết-Dân chủ-Kỷ cương -Đổi mới-Phát triển”, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV khẳng định “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, giữ vững ổn định chính trị-xã hội, khai thác và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để Gia Lai phát triển nhanh, bền vững”.

Để thực hiện thắng lợi chủ đề trên, Đại hội xác định mục tiêu tổng quát của nhiệm kỳ là: Tiếp tục huy động mọi nguồn lực, khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế để đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng của tỉnh. Chú trọng phát triển ứng dụng khoa học và công nghệ trong tất cả các ngành. Xây dựng kết cấu hạ tầng tương đối đồng bộ, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng. Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới. Phát triển văn hóa-xã hội, nâng cao đời sống vật chất và văn hóa tinh thần của nhân dân, từng bước thu hẹp dần về khoảng cách và mức sống giữa các tầng lớp dân cư. Tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; chủ động phòng-chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Giữ vững quốc phòng-an ninh. Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền các cấp và hiệu quả hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội, phấn đấu xây dựng Gia Lai là một tỉnh phát triển nhanh, bền vững ở khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cùng với đó, Đại hội đã thông qua 16 chỉ tiêu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng. Trong đó đáng chú ý là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm (GRDP theo giá so sánh năm 2010) đạt 7,5%/năm. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng bình quân hàng năm 9-10%/năm. GRDP bình quân đầu người đạt 54,4 triệu đồng/năm; đến năm 2020 có 70 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Diện tích rừng trồng mới hàng năm đạt 800 ha và tỷ lệ che phủ của rừng 46,6%. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 1,8%/năm; đến năm 2020 còn 2,68% (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015). Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 55%. Số tổ chức cơ sở Đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh trên 50%. Bình quân hàng năm kết nạp mới 5% đảng viên so với đầu nhiệm kỳ... nhằm xây dựng Gia Lai phát triển nhanh và bền vững trên tất cả các lĩnh vực.

* P.V: Thưa đồng chí, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra, trong 5 năm tới, Đảng bộ tỉnh cần triển khai những giải pháp đột phá nào trên lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh?

- Đồng chí DƯƠNG VĂN TRANG: Trong thời gian tới, Đảng bộ tỉnh tiếp tục tranh thủ sự quan tâm của Trung ương, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, quân và dân các dân tộc trong tỉnh để triển khai đồng bộ, toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2015-2020) đã đề ra. Đặc biệt, là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, cụ thể hóa thành nghị quyết, chương trình và tổ chức thực hiện 4 chương trình trọng tâm mà Đại hội đã xác định trong nhiệm kỳ 2015-2020, đó là: (1)-Tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở có đức, có tài, phục vụ nhân dân. (2)-Thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh. (3)-Giữ vững an ninh chính trị, an ninh biên giới, đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch và bọn phản động FULRO. (4)-Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, chăm lo nâng cao đời sống vật chất và văn hóa tinh thần của nhân dân, nhất là giảm nhanh và bền vững tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Để thực hiện có hiệu quả các chương trình trọng tâm trên, trước hết, tỉnh sẽ chỉ đạo xây dựng và ban hành Nghị quyết về tăng cường công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020. Trong đó, tập trung đề ra các giải pháp huy động nguồn vốn đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, tập trung, nhất là hạ tầng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Tạo điều kiện thuận lợi để phát triển một số doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế; bước đầu hình thành một số hợp tác xã kiểu mới kinh doanh hiệu quả. Rà soát, bổ sung, điều chỉnh và áp dụng chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư vào tỉnh nhằm khai thác, tiềm năng, thế mạnh; kêu gọi hợp tác đầu tư một số dự án theo hình thức công-tư (PPP). Nâng cao kiến thức hội nhập cho doanh nghiệp; chú trọng tuyên truyền về cơ hội, thách thức trong bối cảnh Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương...

Hai là, xây dựng và ban hành nghị quyết về giảm nhanh và bền vững tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025. Tập trung chỉ đạo tiếp tục thực hiện tổng rà soát chính xác số đối tượng hộ nghèo để có giải pháp thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững; tập trung đẩy nhanh giảm nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, phấn đấu không còn hộ nghèo là gia đình chính sách. Huy động nguồn lực đầu tư cho các xã nghèo, xã đặc biệt khó khăn. Thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách an sinh xã hội. Chỉ đạo rà soát cụ thể số lượng gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn về nhà ở để kịp thời có giải pháp hỗ trợ. Tập trung chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội. Chú trọng giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là lao động vùng nông thôn.

Ba là, ban hành chương trình về xây dựng khu vực phòng thủ cơ bản vững chắc, giữ vững an ninh chính trị, an ninh biên giới, đập tan âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch và bọn phản động FULRO. Tập trung xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc, giữ vững chủ quyền an ninh biên giới. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nhà nước về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Kết hợp chặt chẽ giữa quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế-xã hội. Thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phòng-chống tội phạm; ngăn chặn, kiềm chế tội phạm, tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội. Đẩy mạnh việc thực hiện công tác phòng-chống tham nhũng lãng phí, Chiến lược cải cách tư pháp, và thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nâng cao hiệu quả các hoạt động đối ngoại, chú trọng phát triển quan hệ hợp tác, hữu nghị với các tỉnh lân cận và các tỉnh trong Tam giác phát triển Việt Nam-Lào-Campuchia.

* P.V: Như chúng ta đã biết, hệ thống chính trị là nhân tố đặc biệt quan trọng trong việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Theo đồng chí, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ tỉnh có giải pháp đột phá nào về vấn đề này?

Đồng chí DƯƠNG VĂN TRANG: Đảng bộ tỉnh xác định công tác xây dựng Đảng là yếu tố có ý nghĩa then chốt, quyết định để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực. Dó đó, phải đặc biệt chăm lo công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với tăng cường và nâng cao chất lượng đấu tranh phòng-chống tham nhũng, lãng phí; đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao năng lực và hiệu quả bộ máy quản lý nhà nước. Công tâm, khách quan trong đánh giá, sắp xếp, điều động, bố trí cán bộ, kiên quyết đấu tranh chống tư tưởng bè phái, cục bộ địa phương. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân; tăng cường sức mạnh của khối đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh. Chú trọng nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở thôn, làng, nhất là tuyến biên giới, địa bàn phức tạp về an ninh chính trị.

 

Ảnh: Đức Thụy

Đồng chí Dương Văn Trang tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu

Ảnh: Đức Thụy

Đặc biệt, trong năm 2016 tỉnh sẽ chỉ đạo xây dựng và ban hành chương trình về nâng cao chất lượng gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh; trong đó phải đặc biệt chú ý đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức liêm chính, tinh thông về chuyên môn nghiệp vụ, tận tụy với công việc, có tinh thần trách nhiệm cao, kính trọng nhân dân, không cửa quyền, hách dịch với nhân dân.

Nhân dịp Xuân Bính Thân 2016, tôi kính chúc các bậc lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các đồng chí thương binh, bệnh binh, các gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng; toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, sĩ quan, chiến sĩ các lực lượng vũ trang và đồng bào các dân tộc trong tỉnh một năm mới an khang, thịnh vượng, hạnh phúc, đoàn kết giành nhiều thắng lợi.

* P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Duy Danh (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Ayun Pa: Xứng tầm khu kinh tế động lực vùng Đông Nam

Ayun Pa: Xứng tầm khu kinh tế động lực vùng Đông Nam

(GLO)- Phát huy lợi thế là trung tâm vùng kinh tế phía Đông Nam tỉnh, sau hơn 11 năm thành lập, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự quyết tâm của chính quyền và sự đồng lòng của người dân, thị xã Ayun Pa đã từng bước khai thác tiềm năng và nội lực, đạt nhiều thành tựu quan trọng.
Ia Grai: Hướng đến phát triển bền vững, toàn diện

Ia Grai: Hướng đến phát triển bền vững, toàn diện

(GLO)- Năm 2018, thời tiết diễn biến phức tạp, giá cả các mặt hàng nông sản giảm đã ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân trên địa bàn huyện Ia Grai. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự giám sát của HĐND huyện, sự điều hành của UBND huyện, kinh tế-xã hội huyện vẫn tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả tích cực.
Kông Chro: Vững vàng trên chặng đường mới

Kông Chro: Vững vàng trên chặng đường mới

(GLO)- Sau 30 năm thành lập, huyện Kông Chro đã có sự phát triển mạnh mẽ, đầy hứa hẹn. Bộ mặt đô thị và nông thôn đang đổi mới từng ngày, đời sống nhân dân các dân tộc trong huyện từng bước được cải thiện và nâng cao.
Đak Pơ: Sức bật từ tam nông

Đak Pơ: Sức bật từ tam nông

(GLO)- Sau 15 năm thành lập, kinh tế-xã hội của huyện Đak Pơ có bước phát triển vượt bậc. Đời sống người dân ngày một cải thiện. Có được kết quả này là nhờ các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, đặc biệt, Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân và nông thôn đã tạo động lực giúp vùng đất thuần nông Đak Pơ phát triển mạnh mẽ.
Đất nước của những triệu phú

Đất nước của những triệu phú

(GLO)- Công quốc Monaco nằm ở một eo biển nhỏ phía Nam nước Pháp, bên bờ biển Côte dAzur, nước Pháp bao quanh 3 mặt, mặt còn lại giáp biển Địa Trung Hải. Với diện tích chỉ vỏn vẹn 2,02 km2, Monaco là quốc gia nhỏ thứ 2 thế giới (chỉ sau Vatican), dân số 38.000 người-nằm trong top 10 quốc gia có dân số ít nhất thế giới. Tuy nhỏ về diện tích và ít về dân số nhưng quốc gia này có đến 1/3 dân số là triệu phú và rất nhiều tỷ phú, không có người nghèo, được các tổ chức quốc tế đánh giá là quốc gia có tỷ lệ triệu phú cao nhất thế giới. Do vậy, Monaco được mệnh danh là đất nước của những triệu phú đô la.
Xã luận: Xuân khát vọng

Xã luận: Xuân khát vọng

(GLO)- Chúng ta quyến luyến chia tay năm Mậu Tuất, bước sang Xuân mới Kỷ Hợi 2019. Với Gia Lai, năm Mậu Tuất 2018 ghi dấu ấn đặc biệt trên nhiều lĩnh vực, thể hiện rõ quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, khát vọng vươn lên chinh phục những tầm cao mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
Những ngày ở Nhật

Những ngày ở Nhật

(GLO)- Trong tâm thức của người Việt hàng thế kỷ nay, Nhật là dân tộc có nhiều điều đáng học. Tư tưởng duy tân từ cụ Phan Chu Trinh và kế tiếp là phong trào Đông Du của Phan Bội Châu in đậm sử sách, ăn sâu tư duy thế hệ chúng tôi. Vì vậy, được đến nước Nhật, tận thấy cuộc sống của người Nhật từ lâu là ước muốn của nhiều người.
Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Tăng cường đi cơ sở để giúp dân

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang: Tăng cường đi cơ sở để giúp dân

(GLO)- Năm qua, đồng chí Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã liên tục đi kiểm tra, thị sát cơ sở, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình, giúp cấp ủy, chính quyền cơ sở kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ. Qua đó đã tăng cường sức mạnh đoàn kết, đẩy nhanh phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ.
Xuân về trên núi

Xuân về trên núi

(GLO)- Ở xứ cao nguyên này, mưa thì dằng dặc, triền miên, nắng thì hoang hoải, kiệt cùng. Những khoảnh khắc xuân-hạ-thu-đông dường như chỉ đỏng đảnh ghé qua chớp nhoáng trong một thời khắc nào đó, mà nếu hững hờ, sẽ khó lòng mà nhận ra.
Thưởng trà và sống chậm

Thưởng trà và sống chậm

(GLO)- Yêu thích nghệ thuật trà đạo và triết lý Phật giáo, anh Võ Thanh Hưng đã quyết tâm xây dựng một không gian thưởng thức trà đúng chất xưa. Nét xưa ấy thể hiện ngay từ cái tên Hồn Gỗ của quán cho đến cách mà anh ngồi đối ẩm cùng những người trót mê đắm hậu vị ngọt mát của các loại trà Việt.