Xuân bên dòng Pô Cô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tạm rời xa sự ồn ào, náo nhiệt của phố núi Pleiku, những ngày đầu năm mới, chúng tôi có mặt tại Trạm kiểm soát phà 8 (Đồn biên phòng Ia Chía, huyện Ia Grai) để theo chân cán bộ, chiến sĩ nơi đây tuần tra trên sông Pô Cô.

Từ Đồn biên phòng Ia Chía vào đến Trạm kiểm soát phà 8 chỉ vài km, nhưng nếu không phải là “dân thổ địa” thì khó có thể “đi đến nơi về đến chốn”. Đấy là chưa kể, con đường đất đang được san ủi nên nhiều đoạn vẫn còn ngổn ngang đất đá. Cùng đi với chúng tôi, Thượng úy Lê Công Chiến-Trạm trưởng Trạm Kiểm soát phà 8 chia sẻ rằng, con đường này hoàn thiện, Trạm sẽ không còn là “ốc đảo” nữa. Chứ những năm trước, cứ vào mùa mưa, đi xe máy từ Trạm về Đồn và ngược lại phải mất gần 1 giờ đồng hồ, giờ chỉ mất khoảng 15 phút.

 

Ảnh: N.D
Cán bộ, chiến sĩ Biên phòng tuần tra trên sông Pô Cô. Ảnh: N.D

Câu chuyện về đường sá còn đang dang dở thì ngôi nhà của anh em Trạm kiểm soát phà 8 đã ở ngay phía trước. Ngôi nhà nhỏ nép mình bên dòng Pô Cô hiền hòa và xung quanh là màu xanh của vườn điều đang mùa trổ hoa thơm nồng, ngọt lựng. Bên trong ngôi nhà là nhánh mai rừng nở vàng rực rỡ, phía bên hông nhà, những giò phong lan bám trên thân cây xoài cũng tỏa hương thơm như góp thêm hương sắc cho ngày Xuân. Đang ngắm nghía nhánh mai rừng, chiến sĩ Ksor Yul vui vẻ: Đây là lần đầu tiên em được đón Tết cổ truyền, vui lắm! Nhưng vui nhất là những ngày cận Tết, nhiều đoàn từ dưới huyện, dưới tỉnh lên thăm, chúc Tết và giao lưu văn nghệ… Có lẽ với người lính, Tết thường đến sớm hơn thường lệ, vì ngày Tết, họ phải vững tay súng để nhà nhà, người người yên vui.  

Ở Trạm kiểm soát phà 8, dường như mọi lo toan của cuộc sống đều tan biến, chỉ đọng lại tình đất, tình người. Ngay cả những chiếc điện thoại cầm tay cũng trở nên vô dụng! Ngồi bên cạnh, Thượng úy Lê Công Chiến nói thêm, Trạm từng gắn liền với tên gọi Trạm “3 không”: Không sóng điện thoại, không nước giếng, không điện lưới. Riêng điện sinh hoạt, vài năm trở lại đây, cán bộ chiến sĩ phải sử dụng điện năng lượng mặt trời; nước ăn-uống thì dùng nước mưa dự trữ, còn tắm giặt thì dùng nước sông; sóng điện thoại cũng khá chập chờn, lúc có lúc không.

Khắc phục những khó khăn ấy, nhiều năm qua, những người lính ở Trạm kiểm soát phà 8 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ làm thủ tục đăng ký kiểm soát người, phương tiện qua lại thăm thân, trao đổi hàng hóa của cư dân hai xã biên giới (xã Ia Chía-huyện Ia Grai và xã Nhang, huyện Đun Mia, tỉnh Ratanakiri, Campuchia); tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo an ninh chính trị đoạn biên trên sông Pô Cô do Đồn quản lý; thường xuyên trao đổi và nắm chắc tình hình hai bên biên giới, làm tốt công tác đối ngoại biên phòng. Riêng trong năm 2016, Trạm đã làm thủ tục đăng ký nhập biên cho 103 lượt với 335 người và 138 xe; xuất biên cho 37 lượt với 180 người. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ còn tăng gia sản xuất đảm bảo 100% rau xanh và trồng 2 ha điều, 1ha chuối, chăn nuôi theo heo, bò, gà.

Sau một vài bình trà đầu Xuân mới, chúng tôi nhanh chóng theo chân cán bộ, chiến sĩ của Trạm lên đường tuần tra, đoạn biên giới trên sông Pô Cô dài khoảng 4km do Đồn quản lý. Trạm trưởng Trạm kiểm soát phà 8 là người trực tiếp điều khiển chiếc thuyền máy rẽ sóng nước đưa chúng tôi “du xuân” trên dòng sông Pô Cô. Giữa mênh mông sông nước, mọi thứ xung quanh trở nên thật nhỏ bé và bình yên. Phóng tầm mắt ra phía hai bên bờ sông, những bông hoa cỏ lau nở muộn đung đưa trong nắng xuân khiến tâm hồn thật bình yên, thư thái. Chúng tôi dường như bị cuốn theo cảnh sắc xung quanh mà quên luôn phía ngoài kia, người người, nhà nhà đang rộn ràng du xuân… Phải đến khi những chiếc thuyền máy của cư dân Campuchia nổ giàn tan xuôi ngược phía dòng sông thuộc địa phận biên giới Campuchia, chúng tôi mới sực tỉnh, quay trở về thực tại. Những câu chào hỏi của cư dân, những cái bắt tay của lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia với cán bộ, chiến sĩ Trạm kiểm soát diễn ra ngay giữa dòng sông càng thắt chặt thêm tình đoàn kết hữu nghị.

Theo Trạm trưởng Lê Công Chiến, tuần tra trên sông khó khăn nhất là vào mùa mưa lũ khi nước sông dâng cao, chảy xiết; chưa kể, khi nước sông dâng cao-những gốc cây, mỏm đá giữa dòng sông bị nhấn chìm, che khuất, trở thành mối hiểm nguy đối với những cán bộ, chiến sĩ trong quá trình tuần tra. Vì vậy, trong mỗi chuyến tuần tra, Trạm luôn quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ phải đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện. Sau một vòng tuần tra trên sông, nắm chắc tình hình an ninh biên giới ổn định, những người lính mới yên tâm tiếp tục vui Xuân. Và chúng tôi cũng tạm chia tay những người lính ở Trạm kiểm soát phà 8, kết thúc chuyến du xuân đầu năm mới nơi biên giới để trở về với gia đình thân yêu.

…Lời bài hát “Non xanh, non xanh nước biếc trùng trùng, giữ gìn Tổ quốc ta không ngại ngùng gian lao…” từ chiếc radio nơi góc nhà vang lên như khẳng định thêm quyết tâm của người lính sẽ luôn vững tay súng, không ngại ngùng gian lao để người người, nhà nhà yên vui.

Phương Dung

Có thể bạn quan tâm