Tết gần kề, ký ức ùa về

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Fountain Valley, nơi tôi định cư trong những năm qua, mỗi khi Tết đến là những ký ức lại hiện về.Ba cái Tết rồi xa nhà, nhịp sống những ngày đầu năm mới âm lịch dường như "bình thường thôi".
 Ca sĩ Thanh Thảo đang định cư tại California (Mỹ) - Ảnh: NVCC
Ca sĩ Thanh Thảo đang định cư tại California (Mỹ) - Ảnh: NVCC
Bên đây trẻ con vẫn đi học, phụ huynh vẫn đưa đón chứ không được nghỉ gì cả.
May mà nơi cộng đồng người Việt tập trung đông đảo như Cali, Tết nguyên đán vẫn vui lắm. Hai tuần cuối của tháng Chạp, các ngã đường quanh khu Little Saigon bà con gốc Việt đi sắm Tết rất đông vui. Bánh mứt, kẹo, hình ảnh, đồ trang trí Tết bày bán không thiếu thứ gì. 
Chợ hoa xuân đầy đủ các loại hoa Tết. Hội xuân còn được tổ chức để nhiều người gói bánh chưng, bánh tét.
Tôi cảm thấy như đang ở quê nhà. Năm nào cũng tranh thủ thời gian lái xe đi chợ hoa sắm Tết. Tết ở Cali có đầy đủ mọi thứ không thiếu gì cả đâu: nhành mai, cành đào, dưa món củ kiệu, bánh chưng, bánh tét, mâm ngũ quả, phong bao lì xì, câu đối Tết, hình trang trí dán tường…
Trẻ em gốc Việt vui Tết ở Cali - Ảnh: NVCC
Trẻ em gốc Việt vui Tết ở Cali - Ảnh: NVCC
Đi chợ Tết cổ truyền cũng là niềm vui trẻ thơ của bé Jacky nhà tôi để nó không quên nguồn cội Việt Nam. Mặc áo dài xúng xính ra phố, cậu ta khoái lắm vì chợ Tết Cali đủ màu sắc và vui.
Ở Cali được phép đốt pháo vào đêm giao thừa. Nhà nhà đốt pháo xong lại kéo nhau đi chùa cầu nguyện đầu năm. Nghe mùi pháo là tôi nhớ thuở bé với những Tết xưa xác pháo đỏ thắm hiên nhà và cả khu xóm vào sáng mùng một.
Nhưng cho dù có pháo hay không pháo, cho dù ở Việt Nam hay ở Cali, tôi nghĩ Tết có vui và ý nghĩa hay không là trong lòng mỗi người chứ không phụ thuộc ngoại cảnh. Tết là mốc thời gian để nhìn lại năm cũ, hướng đến năm mới. Và đối với nhiều người Việt xa quê, Tết còn là thời khắc để nghĩ nhiều hơn đến hai chữ "quê nhà" thân thương.
Ca sĩ Thanh Thảo-TTO (từ California, Mỹ)

Có thể bạn quan tâm

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cùng kiều bào thả cá chép tiễn ông Táo

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cùng kiều bào thả cá chép tiễn ông Táo

Chiều 26/1, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân cùng đông đảo kiều bào về dự chương trình Xuân quê hương 2019, đã thực hiện nghi thức thả cá chép tại Hồ Gươm, theo truyền thống của dân tộc Việt Nam, nhân dịp Tết ông Công ông Táo (23 tháng Chạp hàng năm), cầu cho quốc thái dân an, đất nước thái bình, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc.
Hoài niệm Tết

Hoài niệm Tết

(GLO)- Thế là tôi đã có gần 40 cái Tết với Pleiku rồi. Không biết như thế là dài hay ngắn nhỉ? Dài ngắn chả biết nhưng đã có đến 3 thế hệ nhà tôi ăn Tết ở đây. Thế hệ đầu tiên là tôi, tất nhiên. Ăn 3 cái Tết cô đơn ở Pleiku thì… lấy vợ.
Món ăn ba miền đậm nét văn hóa ngày Tết cổ truyền

Món ăn ba miền đậm nét văn hóa ngày Tết cổ truyền

Đối với người Việt, Tết cổ truyền không chỉ là thời khắc được quay quần bên gia đình, người thân, bạn bè mà còn là nét văn hóa truyền thống đã có từ hàng ngàn năm nay. Dù cuộc sống có bộn bề, thiếu thốn thì mỗi gia đình người Việt Nam đều cố gắng chuẩn bị một cái Tết thật vui vẻ, tươm tất nhất có thể.
Rộn ràng chuẩn bị đón năm mới

Rộn ràng chuẩn bị đón năm mới

(GLO)- Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2018. Năm nay, dù kinh tế còn khó khăn nhưng người dân trên địa bàn tỉnh vẫn cố gắng chuẩn bị cho gia đình một cái Tết đủ đầy, ấm áp.
Áo dài xuống phố

Áo dài xuống phố

Vài năm gần đây, xu hướng người trẻ mặc áo dài tại các sự kiện như lễ, tết, sinh nhật… trở nên phổ biến.
Phong vị Tết cổ truyền

Phong vị Tết cổ truyền

(GLO)- Tết cổ truyền là lúc sum vầy, đoàn tụ, cũng là dịp để người dân có cơ hội thưởng thức phong vị, phong tục độc đáo trong đời sống văn hóa của các dân tộc, đặc biệt là ở xã Tơ Tung (huyện Kbang)-nơi tụ cư của 13 dân tộc anh em.