Độc đáo nghi lễ dựng Nêu ngày Tết của người Huế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cây Nêu có treo ấn tín, văn phòng tư bảo, biểu trưng của việc phong ấn để triều đình nghỉ ngơi. Dưới thời triều Nguyễn, khi thấy trong cung dựng cây Nêu, toàn thể nhân dân theo đó đồng loạt dựng Nêu và bắt đầu đón Tết.

Tục dựng Nêu ngày Tết là một trong những phong tục văn hóa không chỉ của riêng Việt Nam mà của rất nhiều nước Á Đông. Tuy nhiên, đối với người Việt Nam, tục lệ này đã trở thành một nét văn hóa tốt đẹp, mang đậm bản sắc dân tộc và tồn tại từ hàng ngàn năm nay.

 

Cây Nêu dài được đưa vào cổng Thái Tổ Miếu.
Cây Nêu dài được đưa vào cổng Thái Tổ Miếu.

Ngày 8-2 (tức 23 tháng Chạp), Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tổ chức tái hiện nghi lễ Thướng Tiêu (dựng Nêu) tại Thế Tổ Miếu (Đại Nội Huế) và Điện Long An (Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế).

Dựng Nêu trong Đại nội Huế là một hoạt động nhằm tái hiện nghi lễ xưa của dân tộc Việt Nam nói chung, triều đình nhà Nguyễn nói riêng và tạo điểm nhấn trong chuỗi hoạt động văn hóa, du lịch mừng Xuân Mậu Tuất 2018 cũng như thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng và khách du lịch.

 Theo đó, khoảng 9h cùng ngày, đoàn rước đi từ cửa Hiển Nhơn (đường Đoàn Thị Điểm, TP.Huế) tiến qua đoạn đường phía sau Ngọ Môn và về Thái Tổ Miếu. Cây nêu có treo ấn tín, văn phòng tư bảo, biểu trưng của việc phong ấn để triều đình nghỉ ngơi (từ 23 tháng Chạp đến mồng 7 tháng Giêng). Dưới thời triều Nguyễn, khi thấy trong cung dựng cây Nêu, toàn thể nhân dân theo đó đồng loạt dựng Nêu và bắt đầu đón Tết.

Sau khi hoàn thành các nghi lễ, cây Nêu đã được dựng lên phía trước Thái Tổ Miếu, đoàn lại tiếp tục rước một cây Nêu khác từ Thái Tổ Miếu (Đại Nội Huế) ra khu vực Điện Long An (Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế - Số 3 Lê Trực TP.Huế) để làm lễ Thượng tiêu tại di tích này.

 

 

Đội trống kèn rước cây Nêu.
 

 

Cây Nêu được dựng ở Thái Tổ Miếu.
 

 

và dựng tại Điện Long An.
 

 

Đoàn rước Nêu đi qua cổng Ngọ Môn.
 

 

Nhiều du khách trong Đại nội Huế chiêm ngưỡng lễ dựng Nêu.
 

 

Nghi lễ được bắt đầu tại cửa Hiển Nhơn.
 

 

Treo ấn tín cho ngọn cây Nêu.
 

 

Nghi lễ dựng cây Nêu tại Điện Long An.
 

 

Toàn cảnh chương trình "Hương xưa bánh tết"
 

 

Gói bánh chưng
 

 

Nếp, thịt cũng như gia vị để gói bánh.
 

 

và cuối cùng là nấu bánh.

Hà Oai/infornet

Có thể bạn quan tâm

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cùng kiều bào thả cá chép tiễn ông Táo

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cùng kiều bào thả cá chép tiễn ông Táo

Chiều 26/1, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân cùng đông đảo kiều bào về dự chương trình Xuân quê hương 2019, đã thực hiện nghi thức thả cá chép tại Hồ Gươm, theo truyền thống của dân tộc Việt Nam, nhân dịp Tết ông Công ông Táo (23 tháng Chạp hàng năm), cầu cho quốc thái dân an, đất nước thái bình, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc.
Hoài niệm Tết

Hoài niệm Tết

(GLO)- Thế là tôi đã có gần 40 cái Tết với Pleiku rồi. Không biết như thế là dài hay ngắn nhỉ? Dài ngắn chả biết nhưng đã có đến 3 thế hệ nhà tôi ăn Tết ở đây. Thế hệ đầu tiên là tôi, tất nhiên. Ăn 3 cái Tết cô đơn ở Pleiku thì… lấy vợ.
Món ăn ba miền đậm nét văn hóa ngày Tết cổ truyền

Món ăn ba miền đậm nét văn hóa ngày Tết cổ truyền

Đối với người Việt, Tết cổ truyền không chỉ là thời khắc được quay quần bên gia đình, người thân, bạn bè mà còn là nét văn hóa truyền thống đã có từ hàng ngàn năm nay. Dù cuộc sống có bộn bề, thiếu thốn thì mỗi gia đình người Việt Nam đều cố gắng chuẩn bị một cái Tết thật vui vẻ, tươm tất nhất có thể.
Rộn ràng chuẩn bị đón năm mới

Rộn ràng chuẩn bị đón năm mới

(GLO)- Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2018. Năm nay, dù kinh tế còn khó khăn nhưng người dân trên địa bàn tỉnh vẫn cố gắng chuẩn bị cho gia đình một cái Tết đủ đầy, ấm áp.
Áo dài xuống phố

Áo dài xuống phố

Vài năm gần đây, xu hướng người trẻ mặc áo dài tại các sự kiện như lễ, tết, sinh nhật… trở nên phổ biến.
Tết gần kề, ký ức ùa về

Tết gần kề, ký ức ùa về

Fountain Valley, nơi tôi định cư trong những năm qua, mỗi khi Tết đến là những ký ức lại hiện về.Ba cái Tết rồi xa nhà, nhịp sống những ngày đầu năm mới âm lịch dường như
Phong vị Tết cổ truyền

Phong vị Tết cổ truyền

(GLO)- Tết cổ truyền là lúc sum vầy, đoàn tụ, cũng là dịp để người dân có cơ hội thưởng thức phong vị, phong tục độc đáo trong đời sống văn hóa của các dân tộc, đặc biệt là ở xã Tơ Tung (huyện Kbang)-nơi tụ cư của 13 dân tộc anh em.