Tết sum vầy!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm nay, thời gian nghỉ tết Đinh Dậu 2017 kéo dài 7 ngày. Nhờ làm tốt tác chăm lo Tết cho nhân dân và trực sẵn sàng chiến đấu một cách chu đáo của các ngành, các cấp nên không khí vui Tết đón xuân thật đầm ấm; tình hình an ninh ở các địa phương cơ bản được giữ vững.

Chính quyền lo Tết cho dân

Trong dịp Tết Đinh Dậu 2017, nhờ sự chỉ đạo sát sao của các ngành, các cấp trên tinh thần tiết kiệm và chăm lo cho nhân dân nên tình hình giá cả thị trường, nhất là giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân trước, trong và sau Tết đảm bảo, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, tích trữ, khan hiếm hàng hóa, tăng giá đột biến. Các doanh nghiệp kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh đã chủ động chuẩn bị lượng hàng hóa phục vụ Tết với giá trị khoảng 5.558 tỷ đồng. Ngoài ra, Trung tâm thương mại, chợ các huyện, thị xã, thành phố lượng hàng hóa khá dồi dào và đa dạng; hàng hóa đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân trong dịp Tết. Bên cạnh đó, tỉnh đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” tại các huyện trên địa bàn tỉnh nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đưa hàng hóa về khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, tỉnh đã xuất ngân sách trên 25 tỷ đồng để hỗ trợ thăm, tặng quà và tổ chức các hoạt động trong dịp Tết, trong đó chủ yếu là tập trung kinh phí để hỗ trợ Tết cho các đơn vị lực lượng vũ trang, các đồn biên phòng, xã biên giới, Đội K52 làm nhiệm vụ tìm kiếm hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh qua các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia; đối tượng người có công với cách mạng, đối tượng xã hội tại cộng đồng, gia đình người có công, đối tượng đang hưởng chế độ bảo hiểm xã hội hàng tháng; chỉ đạo các đơn vị chuyển 33.964 suất quà của Chủ tịch nước đến các đối tượng người có công với kinh phí trên 6,5 tỷ đồng; quà chúc thọ, mừng thọ với kinh phí trên 343 triệu đồng. Phân bổ hơn 605 tấn gạo từ nguồn gạo hỗ trợ của Thủ tướng Chính phủ cho 10.213 hộ với 40.351 nhân khẩu trên địa bàn tỉnh cứu đói trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Phân bổ kịp thời 2.000 suất quà (mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng) của Ban Chỉ đạo Tây Nguyên cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí 1 tỷ đồng.

Lãnh đạo tỉnh tổ chức 18 đoàn đi thăm, chúc Tết các địa phương, đơn vị lực lượng vũ trang, đồn biên phòng, xã biên giới, các gia đình chính sách, người có công, gia đình các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã nghỉ hưu qua các thời kỳ, một số nhà giáo nhân dân, nghệ sỹ nhân dân trên địa bàn tỉnh, các đối tượng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh…
 

Trong 6 ngày Tết Nguyên đán ( từ 29 đến mùng 4 Tết), trên địa bàn tỉnh xảy ra 3 vụ phạm pháp hình sự, mất 1 xe mô tô, tổng thiệt hại khoảng 40 triệu đồng. Chưa phát hiện tội phạm ma túy. Toàn tỉnh xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông tại địa bàn huyện Chư Prông, Phú Thiện (giảm 1 vụ so với Tết Nguyên đán 2016), làm chết 3 người, bị thương 4 người (không tăng, giảm số người chết và bị thương); xảy ra 1 vụ va chạm giao thông tại thị xã An Khê, làm bị thương 3 người.

Mặt khác, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cũng đã thăm tặng 1.130 suất quà cho người nghèo với tổng kinh phí 480 triệu đồng. Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh thăm, tặng 17.084 suất quà với tổng kinh phí hơn 5,7 tỷ đồng cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn tỉnh; phân bổ 1.500 suất quà của Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn Vingroup (mỗi suất 500.000 đồng) cho các hộ nghèo của huyện Đức Cơ, Chư Prông. Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ em mồ côi tỉnh đã thăm, tặng 120 suất quà (mỗi suất 300.000 đồng) cho trẻ em mồ côi, khuyết tật trên địa bàn tỉnh...

Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 20-12-2016 của Ban Bí thư, Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, mặt trận, đoàn thể các cấp đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Theo đó, không chúc Tết, tặng quà cho lãnh đạo, cơ quan dưới mọi hình thức; không bắn pháo hoa trong dịp Tết để dành thời gian và kinh phí chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình khó khăn, gia đình chính sách. Tăng cường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm việc sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động trong dịp Tết, lễ hội...

An ninh được giữ vững

Trong dịp Tết, các cấp ủy, chính quyền, các lực lượng chức năng tăng cường công tác nắm tình hình, âm mưu, ý đồ, hoạt động chống phá của các loại đối tượng, chủ động xử lý các loại tình huống có thể xảy ra, làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các tổ chức, cá nhân phản động trong và ngoài nước. Duy trì các tổ công tác tại các địa bàn trọng điểm; tiếp xúc, tranh thủ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo...Các ngành chức năng đã tiến hành gọi hỏi, răn đe 28 lượt đối tượng liên quan đến hoạt động FULRO, “Tin lành Đê Ga”, tà đạo “Hà Mòn”; tiếp xúc, tranh thủ 31 lượt người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo, phục vụ công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng và các yêu cầu nhiệm vụ khác. Qua đó, góp phần đảm bảo bảo an ninh chính trị tại cơ sở; bảo vệ tuyệt đối an toàn các công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia, các mục tiêu trọng điểm, các hoạt động lễ hội trên địa bàn, tạo điều kiện để nhân dân đón Tết vui tươi, an toàn.

Cũng trong dịp Tết Đinh Dậu, Gia Lai có 29 khách nước ngoài, 71 Việt kiều (27 Việt kiều là đồng bào dân tộc thiểu số); hoạt động chủ yếu là thương mại, du lịch, thăm thân. Tỉnh cũng đã tổ chức đón tiếp chu đáo 6 đoàn khách các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia sang thăm và chúc Tết, góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa các tỉnh biên giới của hai nước Việt Nam-Campuchia.

Lê Văn Nhung

Có thể bạn quan tâm

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cùng kiều bào thả cá chép tiễn ông Táo

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cùng kiều bào thả cá chép tiễn ông Táo

Chiều 26/1, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân cùng đông đảo kiều bào về dự chương trình Xuân quê hương 2019, đã thực hiện nghi thức thả cá chép tại Hồ Gươm, theo truyền thống của dân tộc Việt Nam, nhân dịp Tết ông Công ông Táo (23 tháng Chạp hàng năm), cầu cho quốc thái dân an, đất nước thái bình, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc.
Hoài niệm Tết

Hoài niệm Tết

(GLO)- Thế là tôi đã có gần 40 cái Tết với Pleiku rồi. Không biết như thế là dài hay ngắn nhỉ? Dài ngắn chả biết nhưng đã có đến 3 thế hệ nhà tôi ăn Tết ở đây. Thế hệ đầu tiên là tôi, tất nhiên. Ăn 3 cái Tết cô đơn ở Pleiku thì… lấy vợ.
Món ăn ba miền đậm nét văn hóa ngày Tết cổ truyền

Món ăn ba miền đậm nét văn hóa ngày Tết cổ truyền

Đối với người Việt, Tết cổ truyền không chỉ là thời khắc được quay quần bên gia đình, người thân, bạn bè mà còn là nét văn hóa truyền thống đã có từ hàng ngàn năm nay. Dù cuộc sống có bộn bề, thiếu thốn thì mỗi gia đình người Việt Nam đều cố gắng chuẩn bị một cái Tết thật vui vẻ, tươm tất nhất có thể.
Rộn ràng chuẩn bị đón năm mới

Rộn ràng chuẩn bị đón năm mới

(GLO)- Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán 2018. Năm nay, dù kinh tế còn khó khăn nhưng người dân trên địa bàn tỉnh vẫn cố gắng chuẩn bị cho gia đình một cái Tết đủ đầy, ấm áp.
Áo dài xuống phố

Áo dài xuống phố

Vài năm gần đây, xu hướng người trẻ mặc áo dài tại các sự kiện như lễ, tết, sinh nhật… trở nên phổ biến.
Tết gần kề, ký ức ùa về

Tết gần kề, ký ức ùa về

Fountain Valley, nơi tôi định cư trong những năm qua, mỗi khi Tết đến là những ký ức lại hiện về.Ba cái Tết rồi xa nhà, nhịp sống những ngày đầu năm mới âm lịch dường như