"Quốc ca - mỗi lần hát đều rưng rưng, xúc động"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ca sĩ Tùng Dương đã thu âm Quốc ca với rất nhiều cảm xúc. Tùng Dương chia sẻ, bài hát “Tiến quân ca” với anh luôn thiêng liêng, chất chứa tự hào khi cất lên tiếng hát.

Nhạc sĩ Văn Cao và ca khúc
Nhạc sĩ Văn Cao và ca khúc "Tiến quân ca" - Quốc ca Việt Nam. Ảnh: TL


Tháng 10.2021, Tùng Dương thu âm ca khúc “Tiến quân ca” để có được bản Quốc ca mang dấu ấn âm nhạc của riêng mình.

Chia sẻ với phóng viên Lao Động, Tùng Dương cho biết, anh từng rất ấn tượng với phần trình diễn quốc ca Mỹ của ca sĩ Whitney Houston. Ngôi sao nhạc pop trình bày quốc ca trước trận tranh chức vô địch giải bóng bầu dục nhà nghề Mỹ năm 1991. Với giọng hát vang sáng, giàu cảm xúc, Houston đã hát quốc ca với tinh thần yêu nước kiêu hãnh tại Super Bowl, và được truyền thông khen tặng là màn trình diễn quốc ca hay nhất trong lịch sử thế thao Mỹ.

Tùng Dương chia sẻ, “Whitney Houston đã có màn hát quốc ca Mỹ khiến ai cũng nức lòng. Cá nhân tôi cũng muốn được hát quốc ca như thế. Tôi nghĩ, quốc ca là bài hát thân thuộc nhất, giàu cảm xúc nhất, gần gũi nhất với bất cứ ai. Khi hát quốc ca, mỗi chúng ta đều cảm nhận rõ được sự thiêng liêng, tự hào dân tộc. Ai cũng có thể hát quốc ca rất hay, không cần phải là ca sĩ. Ai cũng có thể hát quốc ca theo cảm xúc riêng, tình yêu riêng, niềm tự hào riêng. Tôi muốn ghi dấu ấn cá nhân của mình trong bản thu âm quốc ca, với tinh thần như thế”.

Sau 2 năm đất nước đối diện với muôn vàn khó khăn vì dịch COVID-19, giữa tháng 9.2021, sau lệnh gỡ bỏ giãn cách xã hội, cuộc sống trở lại bình thường, Tùng Dương đã quyết định liên hệ với gia đình nhạc sĩ Văn Cao để xin được thu âm Quốc ca.

“Thời điểm phải ở nhà vì đại dịch, tôi có rất nhiều ý tưởng về âm nhạc. Chứng kiến đất nước đi qua khó khăn vì dịch, người dân lao đao vì dịch, tôi muốn thu âm một bản “Tiến quân ca” thật đặc biệt. Phần vì cảm xúc về tình yêu đất nước, phần vì muốn hát lên một giai điệu khiến ai nghe cũng thấy tự hào. Tôi mong qua giai điệu Quốc ca vang lên kiêu hãnh trong bối cảnh khó khăn sẽ giúp khán giả khi nghe sẽ có động lực vượt qua gian khổ.

Thời điểm ấy, đưa tay lên ngực hát Quốc ca, tôi thấy thiêng liêng vô cùng. Muốn truyền cảm xúc cho tất cả khán giả, muốn ngợi ca, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước, muốn khơi dậy tinh thần đoàn kết và vượt khó... Vì tôi tin vào sức mạnh của Quốc ca ở thời điểm đó” - Tùng Dương cho hay.


 

Tùng Dương thu âm bản Quốc ca với nhiều cảm xúc. Ảnh: NVCC
Tùng Dương thu âm bản Quốc ca với nhiều cảm xúc. Ảnh: NVCC



Trong ký ức của Tùng Dương, anh có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ với ca khúc “Tiến quân ca”. “Thời đi học, tôi đoạt giải nhiều cuộc thi hát, bởi vậy được làm quản ca của trường. Cứ mỗi sáng thứ 2 hàng tuần, tôi được đứng dưới quốc kỳ, bắt nhịp cho cả trường cùng hát Quốc ca. Tinh thần ấy theo tôi đến mãi sau này, luôn thấy tự hào, thiêng liêng khi được hát quốc ca”.

Tùng Dương thu âm quốc ca với màu sắc cá nhân riêng biệt, khác với bản phối quân nhạc vốn có. Bản phối dành cho “Tiến quân ca” trong bản thu của Tùng Dương được làm mới, hiện đại hơn, nhưng vẫn giữ âm hưởng hào sảng, hùng tráng.

"Mỗi người yêu Quốc ca theo cách riêng và có lý do riêng. Với tôi, tôi yêu và trân trọng dấu ấn lịch sử trong bài hát “Tiến quân ca”. Tinh thần bài hát toát lên từ giai điệu, ca từ, luôn đầy cảm xúc, bất cứ ai nghe cũng thấy sự hào hùng, xúc động. Trong những ngày lễ lớn của đất nước, ví như dịp Quốc khánh, Quốc ca sẽ vang lên ở mọi nơi. Tôi mong sau tôi, sẽ có nhiều người hát Quốc ca, thu âm Quốc ca, để Quốc ca vang lên với rất nhiều cảm xúc khác nhau, dấu ấn cá nhân khác nhau" - Tùng Dương nói.

Và với nam ca sĩ, mỗi lần đặt tay lên ngực hát Quốc ca, anh đều rưng rưng xúc động.

 

https://laodong.vn/van-hoa-giai-tri/quoc-ca-moi-lan-hat-deu-rung-rung-xuc-dong-1088086.ldo

Theo Hào Hoa (LĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Nghệ sĩ Vân Dung không diễn hài

Nghệ sĩ Vân Dung không diễn hài

Không được diễn hài đã là điều mới mẻ, Vân Dung còn lần đầu được trải nghiệm cảm giác bị đánh khi vào vai bà mẹ ghê gớm, bất chấp mọi thủ đoạn để có tiền trong phim giờ vàng “Người một nhà”.
Cuộc đua nhạc Việt: Bất ngờ lớn nhất không đến từ Sơn Tùng M-TP, Bích Phương

Cuộc đua nhạc Việt: Bất ngờ lớn nhất không đến từ Sơn Tùng M-TP, Bích Phương

Liên tục có những sản phẩm âm nhạc mới vào ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, cục diện âm nhạc Việt đều đạt những chỉ số khá tích cực, tuy nhiên chưa có sản phẩm nào quá bùng nổ. Sơn Tùng M-TP tạo khoảng cách lớn về chỉ số truyền thông, nhưng chưa phải là người tạo bất ngờ nhất. 
Phim rạp ngày ấy

Phim rạp ngày ấy

(GLO)- Những ngày qua, phim “Mai”, rồi tiếp theo là “Đào, phở và piano” khiến nhiều người “ăn không ngon, ngủ không yên”, nếu chưa xem thì cảm thấy thiêu thiếu chất gì đấy… Những điều ấy làm tôi nhớ lại chuyện xem phim ở Gia Lai-Kon Tum trong những năm đầu sau giải phóng.