Sự khác biệt của Phan Mạnh Quỳnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
“Gặp gỡ, yêu đương và được bên em” là ca khúc Phan Mạnh Quỳnh dành tặng vợ Khánh Vy, nhưng nó không chỉ dừng lại ở một món quà đơn thuần, mà chính chất lượng âm nhạc đã khiến ca khúc chinh phục khán giả. Sau 4 ngày phát hành, MV đang đứng Top 3 Âm nhạc thịnh hành với 1,8 triệu view.
MV
MV "Gặp gỡ, yêu đương và được bên em" hiện đang đứng Top 3 âm nhạc thịnh hành YouTube. Ảnh: MV
Nội dung, ca từ đắt giá
Trong làng nhạc Việt, Phan Mạnh Quỳnh được giới chuyên môn và khán giả đánh giá là ca sĩ/nhạc sĩ có phong cách, màu sắc riêng, rất đặc biệt. Mỗi sáng tác của anh đều là một câu chuyện rất “đời”, mang chiều sâu về nội dung và ngôn từ. “Gặp gỡ, yêu đương và được bên em” (phát hành tối 8.8) tiếp tục là một sản phẩm thể hiện “cái chất” Phan Mạnh Quỳnh.
Cảm hứng sáng tác ca khúc từ chính hành trình yêu của Quỳnh và bà xã Khánh Vy, những hồi tưởng về lần đầu gặp gỡ, về buổi cầu hôn đơn sơ, về những vất vả trong quá trình ở bên nhau… rồi cuối cùng là hạnh phúc trọn vẹn.
“Gặp gỡ, yêu đương và được bên em” được viết với cấu trúc cơ bản của một bản ballad, gồm 2 verse (phân khúc) xen 2 lần hát điệp khúc và một đoạn chuyển tiếp, kết thúc bằng điệp khúc cao trào. Nhưng điều cốt yếu khiến sáng tác của Phan Mạnh Quỳnh luôn “lạ” là ở kiểu đi giai điệu, cách ngắt nghỉ “không giống ai”.
Ngô Minh Hoàng – producer khối khí cho ca khúc – là gương mặt không còn xa lạ với khán giả nghe nhạc của Quỳnh. 2 bản hit “Có chàng trai viết lên cây”, “Sao cha không” cũng do anh đảm nhận phần beat. Ngô Minh Hoàng tỏ ra rất hiểu Phan Mạnh Quỳnh trong việc xử lý giai điệu sao cho phù hợp với chất giọng, cách hát.
Ver 1 mở đầu bằng tiếng piano, violin du dương, nhẹ nhàng, mở ra không gian thưởng thức. Từ đoạn điệp khúc thứ 2 cho đến phần kết, tiếng trống kick vang lên càng dồn dập, đẩy cao trào cảm xúc.

Ca khúc Phan Mạnh Quỳnh tặng Khánh Vy
Ca khúc Phan Mạnh Quỳnh tặng Khánh Vy
Về phần lời, ca khúc này có mở đầu nghe “dễ thở”, bớt lắt léo hơn nhiều sáng tác cũ, song Phan Mạnh Quỳnh vẫn vận dụng ngôn từ tối đa với những câu hát dài, nhiều chữ, nghe như đang kể chuyện, hay nói ngược lại là hát theo kiểu tự sự.
Điểm sáng nhất của “Gặp gỡ, yêu đương và được bên em” nằm ở đoạn điệp khúc đắt giá, hội tụ đủ yếu tố nội dung và giai điệu tốt, khiến khán giả phải nghe lại nhiều lần.
Phan Mạnh Quỳnh vẫn viết lời dài, nhấn nhá trầm bổng không theo quy tắc, nhưng ở đây, chất thơ được vận dụng sắc nét hơn. Vần đơn xuất hiện nhiều, gieo vần liên tục ở điệp khúc, khiến ca từ bài hát dễ đi vào tâm trí người nghe.
"Khi anh đang nhìn ngắm dung nhan dưới ánh chiều vàng/ Nỗi hân hoan như mang anh đi về chốn địa đàng/ Muốn thấy nụ cười, muốn bảo bọc người, cho em một đời bình yên/ Xuân - Thu, Đông - Hạ dẫu vinh quang hay khi bần hàn/ Nguyện trao em tình nghĩa như biển ngàn".
Ngôn từ anh lựa chọn đặt để trong điệp khúc cũng rất sâu sắc, “dung nhan”, “địa đàng”, “bần hàn”... là những từ gợi hình, gợi cảm xúc tốt. Ca từ, giai điệu ấn tượng, kết hợp bản phối tốt đã mang đến cảm giác hạnh phúc ngập tràn nhưng lại có chút hoang hoải, bồi hồi.
Vì vậy, đây không chỉ là món quà ý nghĩa đối với Khánh Vy mà còn là một nhạc phẩm hay của Phan Mạnh Quỳnh dành tặng khán giả.

Điều làm nên sự khác biệt?
Sinh năm 1990, dù ở độ tuổi không còn trẻ nhưng Phan Mạnh Quỳnh vẫn được xếp vào hàng nghệ sĩ trẻ của Vpop. Hơn hết, anh là một nghệ sĩ đa năng có thể sáng tác và hát đều ổn, điều mà không nhiều gương mặt làm được ở thời điểm hiện tại.
Phan Mạnh Quỳnh sáng tác từ năm 2009, đến nay đã có gia tài tác phẩm “khổng lồ”. Sau Sing My Song 2016, anh trở nên nổi tiếng với loạt hit đình đám: “Hồi ức, “Có chàng trai viết lên cây”, “Ngày chưa giông bão”, “Từ đó”, “Xuân thì”...
Ít ai biết các ca khúc hit của nhiều ca sĩ nổi tiếng giai đoạn trước như “Người yêu cũ” (Khởi My), “Nơi ấy con tìm về” (Hồ Quang Hiếu), “Bước qua thế giới” (Ưng Hoàng Phúc)... cũng là sáng tác của Phan Mạnh Quỳnh.
Trải qua 10 năm kinh nghiệm, lối tư duy âm nhạc của Quỳnh tất nhiên có biến chuyển. Nhưng nhìn vào các hit cũ vẫn thấy được sự sâu sắc, chiêm nghiệm nổi bật.
Trong “Bước qua thế giới” (sáng tác 2014), Phan Mạnh Quỳnh viết: “Ngày xưa khi ta sinh ra, chào đời bằng tiếng khóc/ Vây quanh đón ta là nụ cười niềm vui/ Có lẽ nên sống sao khi trở về với đất/ Người ta khóc còn ta mỉm cười”... Phải là một trái tim luôn dạt dào, ấm nóng mới viết được những câu hát chạm đến cảm xúc như vậy.

Phan Mạnh Quỳnh làm tốt 2 vai trò ca - nhạc sĩ. Ảnh: MV
Phan Mạnh Quỳnh làm tốt 2 vai trò ca - nhạc sĩ. Ảnh: MV
Giọng hát cất lên, người nghe có thể dễ dàng nhận ra ngay ca sĩ nào thể hiện nhưng chỉ giai điệu, ca từ vang lên mà khán giả biết được nhạc sĩ nào sáng tác thì rất ít nhạc sĩ làm được như Phan Mạnh Quỳnh.
Hay chính chất giọng lơ lớ, địa phương tưởng chừng là điểm yếu, mà Phan Mạnh Quỳnh đã biến nó thành thương hiệu riêng, không đụng hàng.
THU HƯƠNG (LĐO)

https://laodong.vn/giai-tri/su-khac-biet-cua-phan-manh-quynh-941383.ldo

Có thể bạn quan tâm

'Săn' vé, đổi kế hoạch để xem show có Đen, Mỹ Linh tại Hồ Tràm

'Săn' vé, đổi kế hoạch để xem show có Đen, Mỹ Linh tại Hồ Tràm

Đại nhạc hội Charm Fantasea 2024 với sự góp mặt của dàn nghệ sĩ đình đám, gồm: Mỹ Linh, Đen, Ngọc Ánh, Nguyễn Phi Hùng, Hoàng Hải, Phương Ly, Trang Pháp, Phương Mỹ Chi, MONO, Quang Hùng MasterD và Pháp Kiều được du khách khắp nơi săn đón, lên kế hoạch về Hồ Tràm thưởng thức trong dịp lễ 30/4 sắp tới