20 năm Ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: "Còn đây trong từng nhớ thương"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều người từ một buổi gặp gỡ tình cờ với âm nhạc của Trịnh Công Sơn đã trở thành tri kỷ với những ca từ, giai điệu chạm đến tận cùng cảm xúc. Để rồi suốt 20 năm nhạc sĩ họ Trịnh lặng lẽ “tan trong cội nguồn”, âm nhạc của ông vẫn “còn đây trong từng nhớ thương”… Đó là lý do Phố núi Pleiku có nhiều hoạt động tưởng nhớ 20 năm ngày mất của ông (1-4).

Cứ mỗi độ tháng tư về, nhiều người trong chúng ta không khỏi bâng khuâng, man mác, da diết khi nhớ về Trịnh Công Sơn cùng với những giai điệu, cung bậc cảm xúc trong các bản nhạc của ông. Hàng ngày, những người mê âm nhạc Trịnh vẫn luôn nghe, hát và không ngừng tuôn trào cảm hứng với dòng nhạc này.

“Tháng tư năm nay, chúng tôi lại cùng đau đáu một suy nghĩ, tưởng nhớ về nhạc sĩ cách nào đây, làm sao để luôn mới mà vẫn giữ được sự mộc mạc, giản dị, thuần khiết vốn có trong âm nhạc và tinh thần của ông. Do đó, chúng tôi gồm một nhóm người yêu nhạc Trịnh tưởng nhớ về “Người hát rong của thế kỷ XX” bằng đêm nhạc với chủ đề “Hãy yêu nhau đi”. Đây là thông điệp chúng tôi muốn gửi đến người yêu nhạc”-bà Phan Thu Hà-một người yêu nhạc Trịnh tại Phố núi Pleiku-chia sẻ.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn lúc sinh thời. Ảnh: Internet
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Ảnh: Internet

Đêm nhạc sẽ diễn ra đúng ngày mất của Trịnh Công Sơn (tối 1-4) trong không gian ấm cúng, yên bình và lãng mạn tại XOM Organic Farm Stay (thôn 5, xã Trà Đa, TP. Pleiku). Đêm nhạc “Hãy yêu nhau đi” hoàn toàn do những người yêu nhạc Trịnh ở Phố núi đứng ra tổ chức với sự tham gia của những giọng ca vì yêu mến Trịnh mà đắm say thả hồn thể hiện, trong đó có những người tóc điểm sương trình bày tình ca của Trịnh bằng chính những trải nghiệm, những mất mát đổ vỡ, những vui buồn của cuộc đời vô thường.

Do đó, đây sẽ là đêm nhạc của cảm xúc và tình yêu. Đêm nhạc của những người đã xem âm nhạc của Trịnh như một đóa hoa vàng “dịu dàng trao chút hương hoa mùa xuân” cho cuộc đời. Trên tinh thần ấy, không gian XOM Organic Farm Stay là địa điểm lý tưởng cho một đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sĩ tài hoa đúng nghĩa.

“20 năm xin trả nợ người” cũng là chủ đề được một số địa điểm khác tại Phố núi Pleiku tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bằng những đêm nhạc tưởng nhớ. Hội quán Ngộ Acoustic (17 Tăng Bạt Hổ, TP. Pleiku) vào đêm nay (31-3) diễn ra đêm nhạc với chủ đề “Một cõi đi về”.

Anh Đặng Minh Phát chia sẻ: “Ngộ Acoustic là nơi giao lưu của những người yêu dòng nhạc xưa và thích hát tình ca. Các hội viên đều dành tình yêu đặc biệt cho âm nhạc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Do đó, chúng tôi muốn tổ chức một đêm nhạc theo phong cách acoustic, mộc mạc nhưng có chiều sâu, phù hợp tinh thần âm nhạc mà nhạc sĩ để lại cho đời. Đêm nhạc có sự tham gia của một số ca sĩ đã thành danh với dòng nhạc xưa ở Phố núi như: Thanh Thuận, Lê Thu Hồng và các thành viên gạo cội của Hội quán”.

Anh Phát cho biết thêm, đêm nhạc tưởng nhớ 20 năm Ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sẽ không giới hạn người tham gia. Những người yêu nhạc có thể đến Ngộ Acoustic để nghe các thành viên Hội quán trình bày những nhạc phẩm bất hủ trong gia tài âm nhạc của Trịnh Công Sơn, đồng thời tham gia giao lưu ca hát.

Theo anh, tinh thần của nhạc sĩ họ Trịnh còn là sự kết nối, là “Nối vòng tay lớn” của tình bạn bè, nghĩa đồng bào, của sự yêu thương không biên giới. Do đó, Hội quán mong muốn tạo ra sân chơi âm nhạc vừa để người yêu nhạc xưa ở Phố núi có chỗ giao lưu, vừa tạo cho đời sống tinh thần có sắc thái mới.


Dẫu hóa thành “đóa hoa vô thường” chẵn 20 mùa nắng hạ, âm nhạc Trịnh Công Sơn vẫn bền chặt trong lòng người yêu nhạc nói chung, Phố núi Pleiku nói riêng, trở thành cầu nối khiến những người có chung tình yêu âm nhạc xích lại gần nhau. Cùng với người yêu nhạc cả nước tưởng nhớ Trịnh, thông điệp “Hãy yêu nhau đi” mà ông từng nhắc đến trong một bản tình ca, theo thời gian trở thành nhịp cầu nối những trái tim với nhau.

HOÀNG NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Nghệ sĩ Vân Dung không diễn hài

Nghệ sĩ Vân Dung không diễn hài

Không được diễn hài đã là điều mới mẻ, Vân Dung còn lần đầu được trải nghiệm cảm giác bị đánh khi vào vai bà mẹ ghê gớm, bất chấp mọi thủ đoạn để có tiền trong phim giờ vàng “Người một nhà”.
Cuộc đua nhạc Việt: Bất ngờ lớn nhất không đến từ Sơn Tùng M-TP, Bích Phương

Cuộc đua nhạc Việt: Bất ngờ lớn nhất không đến từ Sơn Tùng M-TP, Bích Phương

Liên tục có những sản phẩm âm nhạc mới vào ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, cục diện âm nhạc Việt đều đạt những chỉ số khá tích cực, tuy nhiên chưa có sản phẩm nào quá bùng nổ. Sơn Tùng M-TP tạo khoảng cách lớn về chỉ số truyền thông, nhưng chưa phải là người tạo bất ngờ nhất. 
Phim rạp ngày ấy

Phim rạp ngày ấy

(GLO)- Những ngày qua, phim “Mai”, rồi tiếp theo là “Đào, phở và piano” khiến nhiều người “ăn không ngon, ngủ không yên”, nếu chưa xem thì cảm thấy thiêu thiếu chất gì đấy… Những điều ấy làm tôi nhớ lại chuyện xem phim ở Gia Lai-Kon Tum trong những năm đầu sau giải phóng.