Siu H'Blup như đóa hoa báo đông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Qua lời giới thiệu của một người bạn, tôi-khi ấy còn là biên tập viên chương trình ca nhạc của một phòng trà ở Pleiku-đã sắp xếp một cuộc gặp với Siu H'Blup. Đúng giờ, cô gái ấy đến để thử giọng như đã hẹn, giữa buổi chạy chương trình cho đêm ca nhạc cuối tuần. Khuôn mặt với đường nét nhẹ nhàng, đôi mắt vừa đẹp vừa hoang dã như cúc quỳ báo đông đầy cuốn hút khiến người ta khó lòng chỉ nhìn thoáng qua khi gặp. Cô gái Jrai ấy đã lấy cảm tình trong lần gặp đầu tiên bằng cách như vậy.

Tôi đề nghị H'Blup tự chọn một ca khúc sở trường để hát. Thực tình, khi nghe H'Blup bảo sẽ là “I will always love you”, một bài cực khó đã được danh ca Whitney Houston thể hiện rất tuyệt, tôi thoáng nghi ngờ. Khi hát thử để chờ một “phán xét”, chọn một ca khúc như thế là hơi liều, đã vậy cô gái này còn bắt tôi phải chấm thêm khả năng phát âm Anh ngữ của cô. Nhưng khi H'Blup cất tiếng chưa qua phần gian tấu, tôi đã quyết định để cô hát ngay đêm hôm ấy (mà thường thì tôi cần có thời gian tham khảo ý kiến của nhóm). Tất nhiên, bài đầu tiên H'Blup thể hiện phải là một ca khúc Việt Nam, “Không còn mùa thu” của Phú Quang. Khán giả cổ vũ nhiệt tình cho cả 2 bài hát làm tôi tin cái vội vàng của mình là đúng.

 Ca sĩ Siu H'Blup. Ảnh: N.S
Ca sĩ Siu H'Blup. Ảnh: N.S



 Người hát nguyên ngữ nhạc nước ngoài ở Pleiku không nhiều, mà có thì thường chưa chuẩn về phát âm. Riêng H'Blup lại quá chuẩn, có lẽ âm sắc của tiếng địa phương có nét tương đồng với ngôn ngữ Anh, Pháp nên mọi thứ đều tự nhiên trong khẩu hình của cô. H'Blup thường hát các ca khúc của Whitney Houston, nhưng chất giọng, theo tôi thì có âm hưởng của Mariah Carey nhiều hơn, dù vậy vẫn đậm lửa Tây Nguyên. Sau này, tôi đã nghe H'Blup hát “Note to God”, “I have nothing”, “All by myself”, “My heart will go on”... Mới chợt phát hiện ra dù có chịu ảnh hưởng của vài ca sĩ nổi tiếng thì chất riêng của H'Blup vẫn dễ được người nghe nhận thấy. Gặng hỏi chuyện trau dồi Anh ngữ để có sự chuẩn mực như thế, mới hay H'Blup đã nghe nhạc rồi tự học như một năng khiếu bẩm sinh. Sở trường về nhạc Anh-Mỹ là một thiên hướng tốt khi trong âm nhạc không có ranh giới ngôn ngữ và quốc gia. Nhưng ở Pleiku số lượng khán giả thích nghe nhạc ngoại lại không đủ nhiều để H'Blup khả dĩ chia sẻ hết khả năng của mình. Chính sự băn khoăn về doanh số của đơn vị chủ quản đã khiến chúng tôi không thể thực hiện một chương trình nhạc Anh ngữ, với các ca khúc kinh điển nổi tiếng của thập niên 70 cùng tiếng hát chính của Siu H'Blup.

Dù khẳng định nhạc nước ngoài là sở trường thì nhạc Việt cũng khó có thể xem là sở đoản của Siu H'Blup. Nghe cô hát nhạc Phú Quang, Dương Thụ, Bảo Chấn, Thanh Tùng, Lê Hựu Hà... và đặc biệt là các ca khúc về Tây Nguyên của nhạc sĩ Nguyễn Cường thì khán giả không thể không vỗ tay tán thưởng.

Cô gái Jrai này còn có tần suất xuất hiện đáng kể trên sóng truyền hình GTV, VTV, HTV… Chắc chắn không chỉ vì sắc vóc hay lợi thế là người dân tộc thiểu số nếu chất giọng của Siu H'Blup không nổi trội. Chẳng thế, khi còn ở lứa tuổi thiếu nhi, cô bé ấy đã tham gia sinh hoạt ở ca đoàn hội thánh địa phương. Trong giới ca hát, nghe bảo ai đó xuất thân từ “ca đoàn, hội hát” là đáng nể lắm!

Sinh ra ở làng Mơ Nú (xã Chư Á, TP. Pleiku), ngoài thời gian dành cho âm nhạc, H'Blup vẫn hoàn thành tốt chương trình THPT trước khi thi vào ngành Tài chính Ngân hàng ở Trường Cao đẳng Bách khoa Đà Nẵng. Học xong, sau cuộc giằng co giữa nghệ thuật và những phép tính khô cứng, nghệ thuật đã chiếm ưu thế và Siu H'Blup trở thành diễn viên của Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh và Du lịch tỉnh từ cuối năm 2015 cho đến nay. Mới đây, tại Hội diễn Đàn, hát dân ca 3 miền toàn quốc tổ chức tại Quảng Ninh (tháng 10-2018), H'Blup đã góp sức cùng với Trung tâm giành giải nhất toàn đoàn. H'Blup nói: “Dù không được thử sức trong ngành nghề mà mình đã bỏ mất mấy năm cùng khá nhiều công sức để theo học, nhưng công việc hiện nay đã cho Siu H'Blup một sự ổn định về đời sống, nhất là được hát nhiều, rất nhiều nữa là khác... Và như thế cũng đã là đủ với Siu H'Blup rồi!”.

Nguyễn Sơn

Có thể bạn quan tâm

'Săn' vé, đổi kế hoạch để xem show có Đen, Mỹ Linh tại Hồ Tràm

'Săn' vé, đổi kế hoạch để xem show có Đen, Mỹ Linh tại Hồ Tràm

Đại nhạc hội Charm Fantasea 2024 với sự góp mặt của dàn nghệ sĩ đình đám, gồm: Mỹ Linh, Đen, Ngọc Ánh, Nguyễn Phi Hùng, Hoàng Hải, Phương Ly, Trang Pháp, Phương Mỹ Chi, MONO, Quang Hùng MasterD và Pháp Kiều được du khách khắp nơi săn đón, lên kế hoạch về Hồ Tràm thưởng thức trong dịp lễ 30/4 sắp tới