Cuội Acoustic "mang tình gần trả nợ tình xa"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Khách đến Pleiku thường hỏi bạn bè một địa chỉ nào đó để nghe nhạc. Dù chẳng nhiều cơ hội chọn lựa như trước đây nhưng may còn có Cuội nên sinh hoạt ca nhạc của Phố núi vẫn còn chút gì cho khách và cả cho người “bản xứ” yêu ca hát.
Cuội Acoustic là tên một chương trình ca nhạc của quán cà phê Cuội ở số 62 Đống Đa, TP. Pleiku. Bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2012, gần như cùng thời điểm khai trương của Sesan Coffee Piano. Dân nghe nhạc Phố núi đã có một thời gian no nê lời ca tiếng nhạc mỗi cuối tuần. Nếu Sesan Coffee Piano thiên về dòng nhạc xưa thì Cuội trẻ hơn với sự cộng tác của nhóm Bazan, một nhóm nhạc với những chàng trai hừng hực chất Tây Nguyên. Lửa trong âm sắc, âm vực và phong cách biểu diễn không thể đẹp hơn khi họ mang rock về với người nghe nhạc trẻ Pleiku. Chẳng hề có sự cạnh tranh giữa 2 địa chỉ âm nhạc này khi khách nghe nhạc đã được “phân khúc” rạch ròi.
  Một đêm nhạc ở quán cà phê Cuội.   Ảnh: N.S
Một đêm nhạc ở quán cà phê Cuội. Ảnh: N.S
Mọi thứ đều rất ổn cho đến khi hiệu quả kinh doanh trong hoạt động phòng trà khắp nơi rơi vào ảm đạm, bắt đầu từ năm 2015. Sesan Coffee Piano “trụ” đến cuối năm 2016 thì việc thực hiện quy định đầu tư của đơn vị chủ quản đã góp phần đặt dấu chấm hết, để lại nhiều tiếc nuối. Những tưởng Cuội Acoustic cũng chẳng thể trụ nổi, nhưng Cuội vẫn sáng đèn mỗi đêm cuối tuần cho đến bây giờ. Trước đây, chất nhạc của Cuội gần như chỉ dành cho giới trẻ; nhưng nay, như để phần nào bù đắp cho dòng nhạc xưa đã chẳng còn sân chơi, Cuội “mở” hơn rất nhiều, nhạc Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An, Phạm Duy, Trịnh Công Sơn... đã cất tiếng ở sân khấu ca nhạc này. Không chỉ có những giọng hát quen thuộc của Pleiku, nhiều tên tuổi tiếng tăm đã về Phố núi và biểu diễn ở Cuội như Giao Linh, Quang Đại, Siu Black, Ya Suy (quán quân Việt Nam Idol 2011), Dương Ngọc Thái...
Ắt hẳn địa chỉ này đang ăn nên làm ra qua sinh hoạt ca nhạc? Phan Toàn, chủ cà phê Cuội và là người biên tập các chương trình cho Cuội Acoustic chia sẻ về cố gắng để duy trì đam mê của mình: “Lỗ cho đến lỗ suốt thời gian qua, may thì thỉnh thoảng có đêm đủ bù đắp chi phí. Vậy mà vẫn cứ mở rộng chương trình để “chơi cho đã”. Không chỉ đêm cuối tuần, ở Cuội bây giờ sáng đèn 3 đêm mỗi tuần. Thứ tư và thứ sáu là nơi sinh hoạt cho những người yêu âm nhạc, nghiệp dư thôi, nhưng rất hấp dẫn”. Phụ thu chỉ 20.000 đồng/người cho mọi thứ chi phí cần thiết của một đêm ca nhạc, lỗ là cái Phan Toàn cầm chắc trong tay. Riêng đêm thứ bảy có chất chuyên nghiệp với ban nhạc đủ bộ, chủ lực là tiếng hát của Trần Minh Nguyệt-một cái tên đã được khẳng định trong giới ca nhạc Phố núi, bên cạnh đó còn có A Hu, Hoàng Phi, Trương Tín, Tiến Đạt.... Tất cả đều được Phan Toàn trả thù lao tương xứng trong khi suất phụ thu cũng chỉ 60.000 đồng/người.
Chuyện Cuội Acoustic kiên trì tổ chức Cuội Idol mỗi 2 năm/lần mới thật đáng nể và đến nay đã qua 3 kỳ (2014, 2016, và 2018 vừa chung kết trong tháng 11-2018). Hàng trăm bạn trẻ đăng ký tham dự mỗi đợt, sơ loại, bán kết cũng vài buổi rồi chung kết, công bố kết quả đủ cả, từng ấy thứ ngốn không ít chi phí. Phan Toàn chia sẻ: “Ngoài một phần tài trợ của các cá nhân và thành phần Ban giám khảo hoàn toàn tự nguyện thì hầu hết chi phí đều do Ban tổ chức (mà chủ yếu là ông chủ quán) đài thọ, chỉ riêng phần giải thưởng đã không dưới 10 triệu đồng. Cứ nghĩ đến việc các giọng hát (nếu) thành công sau này đã có khởi đầu từ Cuội Idol là thấy vui rồi”. Không có đam mê dễ ai làm được như Toàn?
“Cũng đã có lúc bẵng đi chỉ một tháng nghỉ hoạt động để tu sửa nâng cấp, vắng tiếng đàn tiếng hát thấy bứt rứt lắm!”-Phan Toàn nói thêm, như khẳng định quyết tâm duy trì hoạt động lâu dài của Cuội. Qua được cơn ảm đạm này thì rất khó để mất một địa chỉ ca nhạc có tính chuyên nghiệp cuối cùng của Phố núi. Đã không thể bớt đi, Cuội còn dự tính làm một đêm nhạc trữ tình hàng tuần và lại tiếp tục mời gọi các ca sĩ có tiếng về hát trực tiếp cho dân Pleiku nghe.
Đến Cuội Acoustic nghe nhạc, khán giả luôn thấy một cô gái trẻ nhỏ nhắn lăng xăng làm chuyện nhỏ, chuyện lớn để phục vụ khách, đó là An Nhiên, một nửa của Phan Toàn. Sự “lì lợm” tồn tại của Cuội trong thế “lợi nhuận chẳng có, thua lỗ thường xuyên” liệu kéo dài được chăng khi không có sự đồng tình ủng hộ của An Nhiên? Cũng không thể không nhắc đến sự đồng cảm, chia sẻ của bạn bè và các cộng tác viên yêu mến Cuội Acoustic.
Phan Toàn, kẻ “mang tình gần trả nợ tình xa” ấy ắt hẳn sẽ thực hiện đến cùng mong muốn của mình, cũng là của người yêu nhạc Phố núi.
Nguyễn Sơn

Có thể bạn quan tâm

'Rap Việt' sắp trở lại

'Rap Việt' sắp trở lại

Trải qua 3 mùa phát sóng, 'Rap Việt' không những dành được cảm tình của hàng triệu khán giả mà còn thành công khi gặt hái được hàng loạt giải thưởng uy tín. Mới đây, đơn vị sản xuất cho biết 'Rap Việt' 2024 chuẩn bị lên sóng.
'Săn' vé, đổi kế hoạch để xem show có Đen, Mỹ Linh tại Hồ Tràm

'Săn' vé, đổi kế hoạch để xem show có Đen, Mỹ Linh tại Hồ Tràm

Đại nhạc hội Charm Fantasea 2024 với sự góp mặt của dàn nghệ sĩ đình đám, gồm: Mỹ Linh, Đen, Ngọc Ánh, Nguyễn Phi Hùng, Hoàng Hải, Phương Ly, Trang Pháp, Phương Mỹ Chi, MONO, Quang Hùng MasterD và Pháp Kiều được du khách khắp nơi săn đón, lên kế hoạch về Hồ Tràm thưởng thức trong dịp lễ 30/4 sắp tới