Khi tre nứa "thổi hồn" cho âm nhạc cổ điển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO) - Chiều 8-10, Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội đã giới thiệu đêm nhạc "Tre mùa thu 3" với những bản nhạc được thực hiện trên nhạc cụ làm bằng tre nứa. Người thổi hồn cho buổi biểu diễn đậm chất truyền thống Việt Nam là nhạc trưởng Đồng Quang Vinh.

 
Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh.
Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh.



Sau 9 năm du học Trung Quốc chuyên ngành chỉ huy dàn nhạc với thành tích xuất sắc, nhạc trưởng Đồng Quang Vinh trở về Việt Nam với mong muốn được cùng các nghệ sĩ trong nước dàn dựng những chương trình thính phòng chất lượng. Đồng Quang Vinh đã có nhiều sáng tạo để đưa âm nhạc hàn lâm đến gần hơn với công chúng, trong đó phải kể đến loạt chương trình "Tre mùa thu" thông qua việc sử dụng các nhạc cụ dân tộc hoàn toàn làm từ tre nứa của Việt Nam để diễn tấu các tác phẩm Việt Nam và nước ngoài dưới hình thức giao hưởng hoá.

Dàn nhạc tre nứa do Đồng Quang Vinh làm nhạc trưởng có tên Sức sống mới. Ngoài vai trò chỉ huy dàn nhạc anh còn là người chịu trách nhiệm phối khí, biên soạn phần lớn tác phẩm biểu diễn. Đặc biệt hơn nữa, các nhạc cụ tre nứa này đều được cha Đồng Quang Vinh, là NSƯT Đồng Văn Minh chế tác, cải tiến sao cho phù hợp với sân khấu hàn lâm. Các bản nhạc được trình diễn bởi dàn nhạc Sức sống mới, vì thế mang đến sự mới lạ, pha trộn độc đáo giữa cổ điển và hiện đại, giữa hòa thanh phương Tây và nhạc cụ tre nứa Việt.


 

Dàn nhạc tre nứa Sức sống mới từng có nhiều buổi diễn thành công trong nước và quốc tế.
Dàn nhạc tre nứa Sức sống mới từng có nhiều buổi diễn thành công trong nước và quốc tế.



Trong đêm nhạc tới đây tại Hà Nội, nhạc trưởng Đồng Quang Vinh và dàn nhạc tre nứa Sức sống mới sẽ trình diễn các tác phẩm Việt Nam quen thuộc như: “Chim Pơ-rô-tốc gọi mùa” (dân ca Đắk Lắk), cho đến những tác phẩm âm nhạc cổ điển Pháp, như trích đoạn “Tôi muốn tự do vui sống”, “Carmen”, “Điệu valse của Juliette” - trích đoạn trong vở opera 5 màn “Roméo và Juliette” của nhà soạn nhạc người Pháp Charles Gounod…

Đêm nhạc không chỉ dành cho người lớn mà còn cho cả trẻ em với các tác phẩm vui nhộn, ngộ nghĩnh như: “Chuột chũi bé nhỏ”, “Bài ca về chú nhím” hay “Phù thủy Grabouilla”, qua phần thể hiện của dàn hợp xướng thiếu nhi quốc tế Hanoi Voices...

Sự kết hợp hiếm có giữa âm nhạc cổ điển phương Tây và nhạc cụ tre nứa Việt hứa hẹn một đêm nhạc độc đáo, giúp khán giả Việt đến gần hơn với âm nhạc hàn lâm và đưa nhạc cụ truyền thống của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

"Tre mùa thu 3" diễn ra vào hai ngày 19 và 20-10 tới.

Hoàng Lân (HNMO)

Có thể bạn quan tâm

'Săn' vé, đổi kế hoạch để xem show có Đen, Mỹ Linh tại Hồ Tràm

'Săn' vé, đổi kế hoạch để xem show có Đen, Mỹ Linh tại Hồ Tràm

Đại nhạc hội Charm Fantasea 2024 với sự góp mặt của dàn nghệ sĩ đình đám, gồm: Mỹ Linh, Đen, Ngọc Ánh, Nguyễn Phi Hùng, Hoàng Hải, Phương Ly, Trang Pháp, Phương Mỹ Chi, MONO, Quang Hùng MasterD và Pháp Kiều được du khách khắp nơi săn đón, lên kế hoạch về Hồ Tràm thưởng thức trong dịp lễ 30/4 sắp tới
Em gái Trấn Thành nói gì khi bị chê 'một màu'!

Em gái Trấn Thành nói gì khi bị chê 'một màu'!

Nữ diễn viên Huỳnh Uyển Ân, em gái của Trấn Thành, thổ lộ rằng cô còn trẻ, còn thời gian để phát huy ở nhiều dạng vai khác nhau. Hiện tại, cô có duyên với vai diễn trong phim các phim gia đình, xã hội thì nỗ lực nắm bắt, thể hiện tốt nhất vai diễn để tạo đặc trưng, điểm nhấn trong khán giả trước.