Khai mạc Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Điểm nhấn cho Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc là chương trình nghệ thuật đặc biệt, ấn tượng mang chủ đề “Tinh hoa hội tụ” gồm những tác phẩm nổi tiếng viết về quê hương, đất nước, tình yêu với sự tham dự của nhiều thế hệ nghệ sĩ tên tuổi được Nhà nước phong tặng các danh hiệu cao quý, được công chúng mến mộ.

 

 Ban Tổ chức tặng hoa cho các đơn vị tham gia. Ảnh: VGP/Minh Trang
Ban Tổ chức tặng hoa cho các đơn vị tham gia. Ảnh: VGP/Minh Trang



Từ ngày 20-31/8, tại Đà Nẵng, với các tiết mục được dàn dựng công phu, 18 đơn vị nghệ thuật trên cả nước cùng tham gia tranh tài tại Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc đợt 2.

Các đơn vị tham gia bao gồm: Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam, Nhà hát Dân ca quan họ Bắc Ninh, Đoàn Ca Múa Kịch tỉnh Thái Bình, Đoàn Văn công quân chủng Phòng không - Không quân, Nhà hát Trưng Vương (Đà Nẵng), Nhà hát Cao Văn Lầu (tỉnh Bạc Liêu), Đoàn Nghệ thuật các tỉnh Kon Tum, Đồng Nai, An Giang, Quảng Ngãi, Phú Yên, Nghệ An...

Theo quy chế của liên hoan, các đơn vị tham gia không được thuê, mượn diễn viên, nhạc công chỉ để phục vụ việc xây dựng chương trình tham gia liên hoan. Mỗi đơn vị được tham gia 1 chương trình với thời lượng từ 80-110 phút.

Các tác phẩm thanh nhạc, khí nhạc, phần nhạc đệm cho hát, đệm cho độc tấu nhạc cụ phải được nghệ sĩ biểu diễn trực tiếp, riêng âm nhạc của các tác phẩm múa được thu thanh trước.

Các chương trình, tiết mục tham gia liên hoan cần có chủ đề và nội dung rõ ràng. Khuyến khích các đơn vị xây dựng chương trình, tác phẩm mang bản sắc văn hóa các dân tộc, vùng miền của mình và thể hiện được sự phong phú, đa dạng của nghệ thuật.

Bộ VHTT&DL sẽ trao huy chương vàng, huy chương bạc cho chương trình gắn với các thành phần sáng tạo chương trình (chỉ đạo nghệ thuật, tổng đạo diễn, chỉ huy dàn nhạc, nhạc sĩ, biên đạo, họa sĩ, thiết kế phục trang, đạo cụ). Giải chương trình chỉ trao cho các đơn vị nghệ thuật tham gia liên hoan với đầy đủ 3 bộ môn ca, múa, nhạc. Huy chương vàng, huy chương bạc cho tiết mục gắn với nhóm nghệ sĩ hoặc cá nhân nghệ sĩ biểu diễn.

Ngoài các giải thưởng trên, theo đề nghị của Hội đồng Giám khảo, Ban Tổ chức sẽ trao giải thưởng xuất sắc cho chỉ đạo nghệ thuật, đạo diễn chương trình, chỉ huy dàn nhạc, nhạc sĩ, biên đạo, họa sĩ, thiết kế phục trang, mỗi thành phần sáng tạo chỉ trao 1 giải (nếu có).

 

Chương trình nghệ thuật “Tinh hoa hội tụ” trong đêm khai mạc. Ảnh: VGP/Minh Trang
Chương trình nghệ thuật “Tinh hoa hội tụ” trong đêm khai mạc. Ảnh: VGP/Minh Trang



 Điểm nhấn cho Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc đợt 2 là chương trình nghệ thuật đặc biệt, ấn tượng mang chủ đề “Tinh hoa hội tụ”, gồm những tác phẩm nổi tiếng viết về quê hương, đất nước, tình yêu với sự tham dự của nhiều thế hệ nghệ sĩ tên tuổi được Nhà nước phong tặng các danh hiệu cao quý, được công chúng mến mộ như: NSND Quang Thọ, NSƯT Quang Huy, NSƯT Thanh Vinh, NSƯT Minh Đức... và sự xuất hiện của Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê, Hoa hậu Hoàn cầu 2017 Đỗ Trần Khánh Ngân, Quán quân The Voice Kid Trịnh Nguyễn Hồng Minh… cùng nhiều nghệ sĩ, người mẫu đến dự và giao lưu.

Một điểm mới nữa của liên hoan lần này là Ban Tổ chức sẽ thực hiện tọa đàm “Định hướng phát triển nghệ thuật ca - múa - nhạc đối với các đơn vị nghệ thuật ca múa nhạc, nghệ sĩ trong tình hình mới”. Đây là dịp để trao đổi, đánh giá về thực trạng, những thuận lợi, khó khăn của nghệ thuật ca múa nhạc hiện nay, từ đó đưa ra những giải pháp, định hướng cho sự phát triển của các đơn vị, các nghệ sĩ hoạt động biểu diễn ca múa nhạc trong thời gian tới…

Trước đó, Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc đợt 1 được tổ chức từ ngày 29/6 đến ngày 8/7 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cao Bằng đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.

Minh Trang (chinhphu.vn)

Có thể bạn quan tâm