Dính bản quyền, MV hit "Có em chờ" bị gỡ khỏi YouTube

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
3 MV ăn khách nổi bật ở thị trường nhạc Việt (Vpop) của giọng ca Min gồm "Có em chờ", "Ghen" và "Có khi nào mẹ kể" đồng loạt bị gỡ khỏi trang nhạc trực tuyến YouTube sáng 7-7.
Ca sĩ Min bị YouTube gỡ cả 3 MV hit
Ca sĩ Min bị YouTube gỡ cả 3 MV hit
Lý do YouTube đưa ra là các video này đều có vấn đề về vi phạm bản quyền. "Video này không khả dụng ở quốc gia của bạn do có khiếu nại về bản quyền của Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC)"- thông báo YouTube gởi đến người nghe khi tìm ca khúc này nêu rõ. 
Cả 3 MV này đều sở hữu lượt tương tác lớn trên trang YouTube, đem về nhiều giải thưởng uy tín, được xem là cú hích lớn trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật của Min và ê kíp thực hiện. Nếu "Có em chờ" và "Ghen" lần lượt chạm mốc 59 và 91 triệu lượt xem sau 14 tháng ra mắt thì "Chưa bao giờ mẹ kể" cũng đã đạt hơn 33 triệu lượt xem sau 13 tháng ra mắt.
Việc vi phạm bản quyền không lạ ở Vpop thời gian gần đây. Nhiều MV của các sao Việt đều bất ngờ bị gỡ khỏi YouTube ngay thời điểm các MV đều đang có lượng tương tác cực lớn. Trong đó, có thể kể đến MV "Chạm khẽ tim anh một chút thôi" của Noo Phước Thịnh, bị gỡ khỏi YouTube khi đang gặt được 30 triệu lượt xem. Sau Noo Phước Thịnh, Bảo Anh cũng nhận thông báo của YouTube về vấn đề bản quyền với MV "Sống xa anh chẳng dễ dàng". Cô đã nhanh chóng trả tiền bản quyền theo luật và thậm chí đổi vài chi tiết để MV tiếp tục được tồn tại.  Thật ra, việc vi phạm bản quyền của các MV này đều bắt nguồn từ việc sử dụng một số đoạn nhạc nền được lấy từ các bản hòa âm nổi tiếng nhưng không trả tiền tác quyền.
MV
MV "Chạm khẽ tim anh một chút thôi" của ca sĩ Noo Phước Thịnh bất ngờ bị gỡ khỏi YouTube
Tình trạng cắt, dán, ghép hình ảnh và nhạc nền đâu đó vào MV để có những hình ảnh hấp dẫn, những đoạn nhạc nền thú vị mà không cần tốn công là việc khá thường xuyên ở Vpop trước nay. Có điều, cuộc chơi chính thống trên YouTube chưa bắt đầu. Khi mọi thứ đã trở nên quy củ hơn, việc tuân thủ luật chơi quốc tế là điều cần thiết. Nhiều bài học nhãn tiền là bao công sức, tiền của đổ vào MV nhưng đã "bốc hơi" bất ngờ nếu không tôn trọng Luật Bản quyền. Thậm chí, nhiều người trong cuộc cũng ngơ ngác khi chính họ không hề biết bản thân đã vi phạm bản quyền. Điều này là sự thật, vì ca sĩ thì giao trọn cho đạo diễn. Mà đạo diễn trẻ thì không phải ai cũng rành để tuân thủ luật.

Ca sĩ Bảo Anh rút kinh nghiệm nhanh chóng từ đồng nghiệp, đóng tiền bản quyền trước khi MV bị gỡ
Ca sĩ Bảo Anh rút kinh nghiệm nhanh chóng từ đồng nghiệp, đóng tiền bản quyền trước khi MV bị gỡ
Thùy Trang (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm