Đề cử giải Cống hiến 2018: Tiếc cho Hương Tràm và Soobin Hoàng Sơn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hạng mục Ca sĩ của năm toàn những gương mặt cũ hay việc nhiều album có giá trị về mặt sáng tạo những không được đề cử là những tiếc nuối tại giải Âm nhạc Cống hiến 2018.
Khác với những năm trước, giải Âm nhạc Cống hiến 2018 có sanh sách đề cử "an toàn" và ít tranh cãi. Ban tổ chức bám sát tiêu chí "Có những khám phá, sáng tạo đóng góp thiết thực vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng" để chọn lựa đề cử. Tuy vậy, trong danh sách đề cử, một số hạng mục vẫn gây tiếc nuối.
Mỹ Tâm áp đảo trong danh sách đề cử Cống hiến 2017.
Mỹ Tâm áp đảo trong danh sách đề cử Cống hiến 2017.
 
Ca sĩ của năm: Trở lại với những gương mặt cũ
Giải Cống hiến năm 2016 trao danh hiệu Ca sĩ của năm cho Sơn Tùng M-TP. Kết quả năm đó không gây bất ngờ vào thời điểm trao giải vì giọng ca Nắng ấm xa dần đã có bước đột phá trong âm nhạc, dù sau đó, nam ca sĩ cũng gây đôi chút tranh cãi với ca khúc Chúng ta không thuộc về nhau.
Năm 2017, hạng mục quan trọng nhất của giải Cống hiến gọi tên Noo Phước Thịnh dù Đông Nhi cũng xuất hiện trong danh sách đề cử. Kết quả này được đánh giá là xứng đáng. Nhiều ý kiến cho rằng giải Cống hiến ngày càng tiệm gần hơn với thị trường âm nhạc.
Sau hai năm trao giải cho những nghệ sĩ trẻ, Cống hiến 2018 được cho là trở về đúng "chất". Tất cả đề cử trong hạng mục Ca sĩ của năm năm nay đều là những gương mặt cũ như Hồng Nhung, Mỹ Tâm, Thu Minh, Tùng Dương và Hồ Ngọc Hà.
Trong danh sách này, Mỹ Tâm và Tùng Dương đã nhiều lần đoạt giải Cống hiến. Hồng Nhung, Thu Minh, Hồ Ngọc Hà càng không phải là gương mặt mới, trong đó Hồ Ngọc Hà từng một lần đoạt giải Ca sĩ của năm 2008.
Ban tổ chức có lý giải riêng của mình dựa vào tiêu chí của giải thưởng. Trong buổi họp báo để tham khảo danh sách đề cử, đại diện ban tổ chức cũng đã lý giải về sự vắng bóng của Hương Tràm, Bảo Anh hay những ca sĩ "hot" khác trong năm.
Theo ban tổ chức, mỗi ca sĩ với một bài hát "hit" thì không đủ "xứng đáng" để được đề cử ở hạng mục Ca sĩ của năm. Thay vào đó, sẽ có những hạng mục tôn vinh phù hợp hơn như Ca khúc của năm hay MV của năm.
 Soobin Hoàng Sơn nhận giải của Zing Music Awards 2017.
Soobin Hoàng Sơn nhận giải của Zing Music Awards 2017.
Tương tự như Hương Tràm là Soobin Hoàng Sơn, dù năm vừa qua nam ca sĩ hoạt động âm nhạc khá nổi bật trên thị trường, thậm chí được trao một vai giải thưởng, nhưng cũng vắng bóng trong hạng mục được cho là quan trọng nhất của giải Cống hiến.
Với nhiều người, việc không có gương mặt trẻ và mới mẻ nào trong hạng mục Ca sĩ của năm là tiếc nuối. Tiếc nuối với giải thưởng là một lẽ, nhưng còn là sự tiếc nuối với chính thị trường âm nhạc hiện nay. 13 năm trước là Tùng Dương, 13 năm sau vẫn có Tùng Dương?
Trao đổi với Zing.vn về vấn đề này, ca sĩ Hồng Nhung cho rằng nhạc của các em trẻ thời gian qua làm đã hấp dẫn về một mặt nào đó, nhưng về mặt nghệ thuật "có lẽ cũng cần nói".
"Hấp dẫn nhưng chưa chạm đến trái tim nhiều, có lẽ vì thế mà một bộ phận khán giả quay lại với nhạc trữ tình. Đấy là câu trả lời thiết thực nhất, chưa cần nhìn vào giải thưởng. Mấy năm qua, âm nhạc có thể chưa đủ thuyết phục và chạm được vào trái tim và tâm hồn con người", Hồng Nhung nhấn mạnh.
Có những sản phẩm tốt không được đề cử
Trong bối cảnh âm nhạc Việt Nam hiện nay, Cống hiến là một giải thưởng âm nhạc khá bao quát với 9 hạng mục đề cử bao gồm Ca sĩ của năm, Nhạc sĩ của năm, Nhà sản xuất của năm, Chương trình của năm, Chuỗi chương trình của năm, Ca khúc của năm, MV của năm và Bài hát của năm.
Tuy vậy, năm nào Cống hiến cũng gây tiếc nuối ở một số đề cử. Có những sản phẩm tốt, được giới chuyên môn đánh giá cao vẫn không lọt được vào đề cử. Ngược lại, có những sản phẩm nặng tính thương mại hoặc chưa hẳn nổi bật về chất lượng nhưng vẫn được đề cử.
Năm nay, việc album Ng'bthg của Ngọt không xuất hiện trong danh sách Album của năm là sự tiếc nuối. Ngọt nổi lên như một hiện tượng của năm vừa qua với thứ âm nhạc vừa có triết lý, vừa gần gũi với người trẻ, nói như trưởng nhóm Ngọt là "vừa tăm tối và dễ thương".
Với không ít người, album của Ngọt thậm chí còn được đánh giá là một trong những album hay nhất năm. Sản phẩm này cũng không hề có bất kỳ tính thương mại nào, Ngọt tự làm nhạc, tự sản xuất, tự phát hành. Album cũng đã xuất hiện trong danh sách đề cử tạm thời nhưng lại bị loại trong danh sách đề cử chính thức của Cống hiến.
Ngoài việc Ng'bthg không được đề cử, một tiếc nuối khác là việc Vũ Đinh Trọng Thắng - người sáng tác của Ngọt không có tên trong hạng mục nhạc sĩ. Bù lại, Ngọt sẽ "tranh tài" ở hạng mục Ca khúc của năm, và Nghệ sĩ mới của năm. Ít nhiều đó cũng là sự ghi nhận với nỗ lực của nhóm underground này.
 Việc album của Ngọt không được đề cử gây tiếc nuối. Ảnh: NVCC.
Việc album của Ngọt không được đề cử gây tiếc nuối. Ảnh: NVCC.
Một trường hợp khác cũng gây tiếc nuối là Smooth của nhóm OPLus. Album văn minh, đậm chất boyband nhưng thậm chí còn không có được nhắc đến ở cả danh sách đề cử tạm thời trước đó.
Điều này cũng có thể được lý giải bằng việc OPlus làm nhạc khá ẩn giật,  đây cũng là một tiếc nuối với chính các thành viên trong nhóm.
Ngược lại, Lê Cát Trọng Lý tiếp tục được đề cử với Không sao về bắt đầu. Album này, nếu nghe kỹ thì không đó để nhận ra nó không mới với chính Lê Cát Trọng Lý, chứ chưa nói đến giá trị sáng tạo về mặt âm nhạc, nhưng vẫn được đề cử.
Có người đặt câu hỏi "Phải chăng cứ Lê Cát Trọng Lý ra sản phẩm là được đề cử Cống hiến ngay cả khi sản phẩm ấy không quá xuất sắc?"
Lê Quang Đức (news.zing.vn)

Có thể bạn quan tâm

Nghệ sĩ Vân Dung không diễn hài

Nghệ sĩ Vân Dung không diễn hài

Không được diễn hài đã là điều mới mẻ, Vân Dung còn lần đầu được trải nghiệm cảm giác bị đánh khi vào vai bà mẹ ghê gớm, bất chấp mọi thủ đoạn để có tiền trong phim giờ vàng “Người một nhà”.
Cuộc đua nhạc Việt: Bất ngờ lớn nhất không đến từ Sơn Tùng M-TP, Bích Phương

Cuộc đua nhạc Việt: Bất ngờ lớn nhất không đến từ Sơn Tùng M-TP, Bích Phương

Liên tục có những sản phẩm âm nhạc mới vào ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, cục diện âm nhạc Việt đều đạt những chỉ số khá tích cực, tuy nhiên chưa có sản phẩm nào quá bùng nổ. Sơn Tùng M-TP tạo khoảng cách lớn về chỉ số truyền thông, nhưng chưa phải là người tạo bất ngờ nhất. 
Phim rạp ngày ấy

Phim rạp ngày ấy

(GLO)- Những ngày qua, phim “Mai”, rồi tiếp theo là “Đào, phở và piano” khiến nhiều người “ăn không ngon, ngủ không yên”, nếu chưa xem thì cảm thấy thiêu thiếu chất gì đấy… Những điều ấy làm tôi nhớ lại chuyện xem phim ở Gia Lai-Kon Tum trong những năm đầu sau giải phóng.