Nhạc sĩ Y Vũ tung bằng chứng tác quyền 'Tôi đưa em sang sông'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Để chứng minh Tôi đưa em sang sông do một mình mình viết, nhạc sĩ Y Vũ đã công khai bản gốc viết tay ca khúc này hơn 40 năm trước để làm bằng chứng.

Nhạc sĩ Y Vũ khẳng định 'Tôi đưa em sang sông' do một mình ông viết
Nhạc sĩ Y Vũ khẳng định 'Tôi đưa em sang sông' do một mình ông viết



Nhạc sĩ Y Vũ, tên thật là Trần Gia Hội, sinh năm 1942 tại Hà Nội, là em trai nhạc sĩ Y Vân. Có ai biết người đàn ông với vẻ ngoài chất phác như thế đã trải qua 34 mối tình và cứ mỗi mối tình lại bồi cho ông thêm nhiều cảm xúc để sáng tác những bài hát rung động con tim như Kim, Điên, Hận, Ngày không em, Ngày cưới em… và đặc biệt là Tôi đưa em sang sông. Bản nhạc này đã tạo nên nguồn cảm hứng cho nhiều ca sĩ nổi tiếng như Vũ Khanh, Khánh Ly…

Tuy nhiên, vấn đề bản quyền của Tôi đưa em sang sông đã gây tranh cãi nhiều năm qua. Trong chương trình Hát câu chuyện tình tuần này, nhạc sĩ Y Vũ giải thích rõ câu chuyện đằng sau gây ra rắc rối tác quyền ca khúc và khẳng định Tôi đưa em sang sông do một mình ông sáng tác: “Tôi xin khẳng định một điều bài là của tôi, viết có một mình tôi thôi…”.

Nhạc sĩ Y Vũ nhớ lại khi sáng tác xong được vài ngày, ông gửi Tôi đưa em sang sông đến nhạc sĩ Y Vân để nhờ duyệt bài và nhận được nhiều lời khen. Ông cho biết anh trai mình đã đề nghị ghi thêm tên của nhạc sĩ Nhật Ngân-học trò của nhạc sĩ Y Vân, như người đồng sáng tác để hai người cùng nổi tiếng vì bài hát quá hay.

“Tôi rất vô tư chấp nhận, tôi không nghĩ chuyện mấy chục năm sau lại như thế”, nhạc sĩ Y Vũ buồn rầu kể. Để chứng thực lời nói của mình, nhạc sĩ còn công khai với khán giả bản thảo viết tay Tôi đưa em sang sông hơn 40 năm trước.

Nhạc sĩ già cũng tiết lộ người con gái khi xưa tạo nguồn cảm hứng cho ông sáng tác Tôi đưa em sang sông chính là mối tình đầu với nhiều hối tiếc của thời trẻ đã qua.

Ông kể dù vẻ ngoài không điển trai nhưng thời trung học lại may mắn có duyên cùng cô gái tên Thanh xinh đẹp, giỏi giang. Qua nhiều năm hẹn hò, tình yêu của họ tưởng chừng sẽ đi đến cái kết viên mãn nhưng do ông lúc bấy giờ thì chỉ có hai bàn tay trắng còn cô Thanh lại là con gái danh gia. Định kiến “môn đăng hậu đối” khiến chuyện tình tan vỡ, cô Thanh lên xe hoa với chàng trai khác do ba mẹ sắp đặt. Ngay đêm ấy, lần đầu tiên nhạc sĩ Y Vũ biết đến say là như thế nào.

Quá đau lòng vì mất người yêu, Tôi đưa em sang sông với lời ca day dứt đã ra đời. Thậm chí, cho đến bây giờ, sau rất nhiều năm, nhạc sĩ Y Vũ cũng không quên gửi lời xin lỗi đến với mối tình đầu của mình vì đã nhắc tên bà trên sóng truyền hình.

Tạ Ban
Ảnh: Vũ Duy/Chụp màn hình

Có thể bạn quan tâm

Nghệ sĩ Vân Dung không diễn hài

Nghệ sĩ Vân Dung không diễn hài

Không được diễn hài đã là điều mới mẻ, Vân Dung còn lần đầu được trải nghiệm cảm giác bị đánh khi vào vai bà mẹ ghê gớm, bất chấp mọi thủ đoạn để có tiền trong phim giờ vàng “Người một nhà”.
Cuộc đua nhạc Việt: Bất ngờ lớn nhất không đến từ Sơn Tùng M-TP, Bích Phương

Cuộc đua nhạc Việt: Bất ngờ lớn nhất không đến từ Sơn Tùng M-TP, Bích Phương

Liên tục có những sản phẩm âm nhạc mới vào ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, cục diện âm nhạc Việt đều đạt những chỉ số khá tích cực, tuy nhiên chưa có sản phẩm nào quá bùng nổ. Sơn Tùng M-TP tạo khoảng cách lớn về chỉ số truyền thông, nhưng chưa phải là người tạo bất ngờ nhất. 
Phim rạp ngày ấy

Phim rạp ngày ấy

(GLO)- Những ngày qua, phim “Mai”, rồi tiếp theo là “Đào, phở và piano” khiến nhiều người “ăn không ngon, ngủ không yên”, nếu chưa xem thì cảm thấy thiêu thiếu chất gì đấy… Những điều ấy làm tôi nhớ lại chuyện xem phim ở Gia Lai-Kon Tum trong những năm đầu sau giải phóng.