Nhạc sĩ "Em là hoa Pơ lang" đã khuất núi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiều 26-9, nhạc sĩ Nguyễn Lân Cường, Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội báo tin nhạc sĩ Tống Đức Minh, tác giả ca khúc “Em là hoa Pơ Lang” đã trút hơi thở cuối cùng tại Hà Nội lúc 16 giờ chiều qua, hưởng thọ 77 tuổi.

 

Nhạc sĩ Đức Minh  (nguồn: thanhnien)
Nhạc sĩ Đức Minh (nguồn: thanhnien)
Nhạc sĩ Đức Minh đã được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2007, Huân chương Kháng chiến hạng Nhì, 4 giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam với các tác phẩm: Khúc tình ca bên suối, Tình ca núi rừng, Khúc tự bạch, biến tấu cho violon và piano Biển gọi.

Nhạc sĩ Tống Đức Minh sinh ngày 5-10-1941 tại Lạc Thủy, Hòa Bình. Ông là một nghệ sĩ độc tấu guitare tài hoa…

Năm 1961, ông về Đoàn Ca múa Nhân dân Trung ương. Sau đó, ông tu nghiệp sáng tác tại Nhạc viện Hà Nội từ năm 1967.

Lúc này, nhạc sĩ Đức Minh được biết đến qua những bài hát như Cô gái lái tàu, Đảm đang cô gái Hải Dương… Cũng thời kỳ này, ông còn viết khí nhạc như variation cho piano Biển gọi (1995), sonate cho violon…

Hai sáng tác nổi tiếng nhất của ông đã gắn bó với bao thế hệ trong những năm đầu kháng chiến chống Mỹ là ca khúc Trên biển quê hương và Em là hoa Pơ-lang. Ngoài ra, nhạc sĩ Đức Minh còn viết một số nhạc cho kịch, nhạc sân khấu. Và gần đây, nhạc kịch Thư tình lông ngỗng trắng của ông ra mắt đã gây được ấn tượng cho người thưởng thức…

Trước sự ra đi của nhạc sĩ Đức Minh, nhạc sĩ Lân Cường xúc động: "Đột ngột quá, đau đớn quá. Mới tuần trước nhạc sĩ Đức Minh còn cùng chúng tôi hăm hở lên kế hoạch tổ chức đêm nhạc “Tình yêu Hà Nội”, chương trình ca nhạc do Hội Âm nhạc Hà Nội tổ chức nhằm tôn vinh những tác phẩm có giá trị của các nhạc sĩ có nhiều cống hiến cho công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước, được công chúng ghi nhận, được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật. Không ngờ, bạo bệnh đã đưa anh đi nhanh quá…!".

Nhạc sĩ Lân Cường cho biết, hiện gia đình nhạc sĩ Đức Minh đang rất bối rối và chưa quyết định được ngày giờ cũng như địa điểm an nghỉ cuối cùng của cố nhạc sĩ.

Mai An (sggp)

Có thể bạn quan tâm

Nghệ sĩ Vân Dung không diễn hài

Nghệ sĩ Vân Dung không diễn hài

Không được diễn hài đã là điều mới mẻ, Vân Dung còn lần đầu được trải nghiệm cảm giác bị đánh khi vào vai bà mẹ ghê gớm, bất chấp mọi thủ đoạn để có tiền trong phim giờ vàng “Người một nhà”.
Cuộc đua nhạc Việt: Bất ngờ lớn nhất không đến từ Sơn Tùng M-TP, Bích Phương

Cuộc đua nhạc Việt: Bất ngờ lớn nhất không đến từ Sơn Tùng M-TP, Bích Phương

Liên tục có những sản phẩm âm nhạc mới vào ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, cục diện âm nhạc Việt đều đạt những chỉ số khá tích cực, tuy nhiên chưa có sản phẩm nào quá bùng nổ. Sơn Tùng M-TP tạo khoảng cách lớn về chỉ số truyền thông, nhưng chưa phải là người tạo bất ngờ nhất. 
Phim rạp ngày ấy

Phim rạp ngày ấy

(GLO)- Những ngày qua, phim “Mai”, rồi tiếp theo là “Đào, phở và piano” khiến nhiều người “ăn không ngon, ngủ không yên”, nếu chưa xem thì cảm thấy thiêu thiếu chất gì đấy… Những điều ấy làm tôi nhớ lại chuyện xem phim ở Gia Lai-Kon Tum trong những năm đầu sau giải phóng.