Đoàn kết, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2022

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Trương Hải Long tại hội nghị sơ kết công tác 9 tháng và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2022 diễn ra sáng 22-9. Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết nối trực tuyến đến 17 điểm cầu tại các địa phương trong tỉnh.
Hội nghị do Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Đỗ Tiến Đông, Kpă Thuyên, Hồ Phước Thành chủ trì. Dự hội nghị có đại diện Thường trực HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị.
Hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch
Tại hội nghị, các đại biểu đã bày tỏ sự phấn khởi khi trong 9 tháng năm 2022, mặc dù tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, áp lực lạm phát tăng cao cũng như thiên tai, biến đổi khí hậu diễn biến cực đoan hơn, song dưới sự chỉ đạo, điều hành hiệu quả của UBND tỉnh, Gia Lai cơ bản thực hiện tốt công tác phòng-chống dịch và các kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội. Đáng chú ý, hầu hết chỉ tiêu kế hoạch đều đạt và vượt so với cùng kỳ năm 2021.
Theo đó, tổng diện tích gieo trồng 9 tháng ước đạt 556.404 ha (tăng 1,76%); tổng sản lượng lương thực ước đạt 587.867 tấn (tăng 2,93%). Toàn tỉnh đã chuyển đổi 2.238 ha cây trồng kém hiệu quả; hình thành 18 khu sản xuất có tính chất công nghệ cao với tổng diện tích 3.489,6 ha; có 203 dự án chăn nuôi đang được các nhà đầu tư quan tâm với tổng vốn đăng ký hơn 31.759 tỷ đồng, trong đó, 16 dự án đã đi vào hoạt động. 
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đức Thụy
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đức Thụy
9 tháng qua, sản xuất công nghiệp có xu hướng phục hồi nhanh với chỉ số sản xuất tăng 18,04%; tổng giá trị sản xuất công nghiệp tăng 15,14% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 63.327 tỷ đồng (tăng 15,7%). Kim ngạch xuất khẩu đạt 545 triệu USD (tăng 21,11%). Toàn tỉnh có 740 doanh nghiệp thành lập mới (tăng 16,8%); tổng số vốn đăng ký là 7.500 tỷ đồng (tăng 13,2%). Du lịch tiếp tục khởi sắc với khoảng 670 ngàn lượt khách đến tỉnh trong 9 tháng (tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2021); doanh thu du lịch ước đạt 440 tỷ đồng.
Một số chỉ tiêu trong 9 tháng tuy giảm so với cùng kỳ năm 2021 song vẫn cơ bản đảm bảo tiến độ đề ra. Cụ thể: tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn tỉnh đạt 26.857 tỷ đồng (bằng 67,14% kế hoạch); tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 4.165,3 tỷ đồng (bằng 76,9% dự toán Trung ương giao và 71,5% dự toán HĐND tỉnh giao). Đến nay, toàn tỉnh có 3 đơn vị cấp huyện, 91 xã và 118 thôn, làng đạt chuẩn nông thôn mới; có 214 sản phẩm OCOP được công nhận (25 sản phẩm 4 sao và 189 sản phẩm 3 sao). 
Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Đức Thụy
Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Đức Thụy
Các lĩnh vực văn hóa-xã hội tiếp tục được quan tâm và có sự chuyển biến tích cực. Các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo cũng như hỗ trợ doanh nghiệp, người dân được triển khai kịp thời, đúng đối tượng; dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát. An ninh chính trị, an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội cơ bản được đảm bảo. Công tác đối ngoại được thực hiện tốt… 
Trong 9 tháng, tỉnh cũng đã chỉ đạo tổ chức thành công Tuần lễ các sự kiện chào mừng 90 năm Ngày thành lập tỉnh; lễ kỷ niệm 230 năm Ngày giỗ Hoàng đế Quang Trung và lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Tây Sơn Thượng đạo; lễ công bố thị xã An Khê, thị xã Ayun Pa hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020; đồng thời, tổ chức chu đáo các hoạt động nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ và khai giảng năm học mới 2022-2023.
Tăng tốc trong 3 tháng cuối năm
Bên cạnh kết quả đạt được, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh trong 9 tháng qua vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần sớm tháo gỡ và khắc phục. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long yêu cầu các đại biểu dự hội nghị nhìn thẳng vào thực tế; tập trung phân tích, đánh giá để tìm ra nguyên nhân những tồn tại, hạn chế; từ đó, đề xuất và thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra của năm 2022.
Phát biểu thảo luận tại hội nghị, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Hữu Quế thẳng thắn nhìn nhận: Gia Lai là một trong những địa phương đang có tốc độ giải ngân xây dựng cơ bản đạt rất thấp. Thời gian qua, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cho các chủ đầu tư đẩy mạnh công tác giải ngân và thành lập 4 đoàn công tác tập trung kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022. Đến nay, tốc độ giải ngân xây dựng cơ bản của tỉnh đạt 31%, tiệm cận mức trung bình của cả nước (35%). “Nguyên nhân giải ngân chậm chủ yếu là do công tác chuẩn bị dự án khá chậm, vướng các thủ tục pháp lý và khâu đền bù, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, với việc nhiều dự án bắt đầu triển khai trong quý IV thì tốc độ giải ngân sẽ đạt nhanh. Thời gian tới, các chủ đầu tư phải tiếp tục đôn đốc nhà thầu thi công cũng như triển khai nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản để đảm bảo tiến độ giải ngân đề ra”-Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị.
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Hữu Quế phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Thụy
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Hữu Quế phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Thụy
Năm 2022, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác trồng rừng nhưng hiện gặp không ít khó khăn. Tính đến ngày 15-9, toàn tỉnh chỉ mới trồng được 3.389 ha (đạt 42% kế hoạch), trong đó có 2.648 ha rừng tập trung, 30 ha rừng phòng hộ và 711 ha cây phân tán. Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa cho hay: Vừa qua, Sở đã phối hợp với đoàn giám sát của HĐND tỉnh về công tác trồng rừng và quản lý, bảo vệ rừng giai đoạn 2017-2021. Hiện HĐND tỉnh đã có dự thảo báo cáo, trong đó phân tích những mặt được, chưa được; chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề xuất các giải pháp để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ này. Về phía Sở cũng sẽ tiếp tục đôn đốc, rà soát và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các địa phương, đơn vị trong công tác trồng rừng; đồng thời, kêu gọi các dự án đầu tư và hợp tác trồng rừng theo hướng xã hội hóa.
Tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí cũng là vấn đề “nóng” được đưa ra bàn thảo tại hội nghị. Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 9 tháng, toàn tỉnh xảy ra 253 vụ tai nạn giao thông, làm 179 người chết, 209 người bị thương (tăng 22 vụ, tăng 13 người chết và tăng 31 người bị thương so với cùng kỳ năm 2021). Riêng tháng 9 xảy ra tới 30 vụ, làm 26 người chết, 15 người bị thương (tăng 14 vụ, tăng 14 người chết và tăng 7 người bị thương so với tháng 8). “Nguyên nhân gây tai nạn chủ yếu do các lỗi chủ quan của người tham gia giao thông như: lấn đường, không chú ý quan sát, vi phạm về tốc độ, khoảng cách an toàn... Phải chăng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của các ngành, địa phương chưa đến nơi đến chốn?”-Thiếu tướng Rah Lan Lâm-Giám đốc Công an tỉnh đặt câu hỏi. 
Cũng theo Thiếu tướng Rah Lan Lâm, thời gian qua, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số và ngay từ làng nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của người dân; phối hợp với Sở Giao thông-Vận tải ký quy chế phối hợp với cấp ủy, chính quyền, lực lượng Công an xã, huyện có các tuyến quốc lộ đi qua. Hiện nay, theo rà soát của ngành Công an, trên địa bàn tỉnh còn 61 “điểm đen”, 48 đoạn đường dễ xảy ra tai nạn giao thông; một số cơ sở hạ tầng xuống cấp về hệ thống biển báo, đèn cảnh báo nguy hiểm, gờ giảm tốc, đèn chiếu sáng… Vì vậy, hệ thống chính trị các cấp phải cùng vào cuộc để khắc phục những khó khăn, hạn chế trên mới kéo giảm được tai nạn giao thông. Lực lượng Công an cũng sẽ quyết tâm, quyết liệt ra quân để triển khai thực hiện, cố gắng kéo giảm tai nạn giao thông ở cả 3 chỉ số.
Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa cho biết Tính đến ngày 15-9, toàn tỉnh chỉ mới trồng được 3.389 ha (đạt 42% kế hoạch) trong đó, có 2.648 ha rừng tập trung, 30 ha rừng phòng hộ và 711 ha cây phân tán. Ảnh: Đức Thụy
Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa trình bày về công tác trồng rừng. Ảnh: Đức Thụy
Cũng tại hội nghị, các đại biểu còn thảo luận, cho ý kiến về tình hình thu, chi ngân sách nhà nước trong 9 tháng và các giải pháp đẩy mạnh thu ngân sách 3 tháng cuối năm; tiến độ quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050; công tác phòng-chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; quản lý giống cây trồng, vật nuôi, vật tư nông nghiệp; tình hình thực hiện kế hoạch năm học 2022-2023 và việc sắp xếp trường lớp, biên chế giáo viên…
Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long cho rằng, trong 3 tháng cuối năm, tỉnh còn khá nhiều nhiệm vụ phải hoàn thành. Vì vậy, các ngành, địa phương, đơn vị cần tập trung chỉ đạo những nội dung còn chậm so với kế hoạch và đề ra những giải pháp thiết thực sớm tháo gỡ khó khăn, tồn tại trong các lĩnh vực: thu ngân sách, giải ngân xây dựng cơ bản, kế hoạch sử dụng đất của các địa phương, hoạt động phục hồi sản xuất kinh doanh, phòng-chống dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi, tình hình vi phạm pháp luật, tai nạn giao thông… Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị và chủ tịch UBND các địa phương khẩn trương triển khai, thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp nêu trong báo cáo cũng như những nhiệm vụ mà các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã cho ý kiến tại hội nghị. Đối với một số nhiệm vụ cụ thể khác, UBND tỉnh sẽ thông báo ngay sau hội nghị này. 
“Từ nay đến cuối năm, cá nhân tôi cũng như các đồng chí trong tập thể lãnh đạo UBND tỉnh và đề nghị các thành viên UBND tỉnh, các sở, ngành, đơn vị, địa phương cùng đoàn kết, quyết tâm, quyết liệt chỉ đạo, hết sức nỗ lực, phối hợp, hỗ trợ nhau trong triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh năm 2022”-Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.
MỘC TRÀ
 

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.