Vào tâm dịch Hà Bầu giúp dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đang vào thời gian cao điểm thu hoạch lúa và cà phê nhưng xã Hà Bầu (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) lại là “điểm nóng” của dịch Covid-19. Trước tình hình đó, huyện Đak Đoa huy động lực lượng vào tâm dịch giúp người dân thu hoạch nông sản.

Dịch bệnh hoành hành

Những ngày qua, xã Hà Bầu đã trở thành ổ dịch phức tạp trên địa bàn tỉnh. Tính đến ngày 28-11, toàn xã có 342 người là F0. Trong số này có đến 279 ca trong cộng đồng. Cùng với đó là số lượng F1 đưa đi cách ly tập trung rất lớn với 500 người. Một số làng có số ca nhiễm lớn như: làng Nú, làng Weh, làng Sao Đúp, làng Bông, làng Ring Rai… Số lượng ca nhiễm và buộc phải đi cách ly tập trung lớn trải rộng trên nhiều làng, trong khi xã đang bước vào cao điểm thu hoạch lúa, cà phê cũng như việc chăn nuôi gia súc, gia cầm.

 Nhiều nông dân ở xã Nam Yang đã xung phong gặt lúa giúp người dân vùng tâm dịch xã Hà Bầu (huyện Đak Đoa). Ảnh: Văn Ngọc
Nhiều nông dân ở xã Nam Yang đã xung phong gặt lúa giúp người dân vùng tâm dịch xã Hà Bầu (huyện Đak Đoa). Ảnh: Văn Ngọc


Ông Y Pren-Bí thư Đảng ủy xã Hà Bầu-cho hay: Trên địa bàn xã có khoảng 145 ha lúa cùng hơn 1.000 ha cà phê đến vụ thu hoạch. Đặc biệt, với cây lúa, nếu không thu hoạch kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ mất trắng, người dân thiếu hụt lương thực trong thời gian tới. Cà phê không hái đúng thời điểm cũng sẽ rơi rụng làm giảm sản lượng, chất lượng hạt thấp và còn ảnh hưởng đến năng suất vụ tiếp theo. Bên cạnh đó, hàng ngàn con gia súc, gia cầm không có người trông coi, chăm sóc.

“Nhiều gia đình là F0 hoặc F1, buộc phải đi điều trị và cách ly nên họ rất nóng lòng, lo lắng không chỉ vì sức khỏe mà còn là kinh tế bị ảnh hưởng. Các trường hợp khác cũng nằm trong diện phong tỏa, cách ly tại nhà nên không thể trực tiếp thu hoạch nông sản và chăm sóc vật nuôi. Hầu hết các hộ này đều là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, cuộc sống hầu như chỉ dựa vào nương rẫy cà phê, lúa hay chăn nuôi bò, heo, gà… Nếu không có giải pháp nhanh chóng, kịp thời thì hậu quả sẽ rất nặng nề. Sau khi dịch bệnh bị đẩy lùi, bà con sẽ gặp trở ngại trong sản xuất, khôi phục kinh tế, cuộc sống thêm khốn khó”-ông Y Pren nhận định. Cũng theo ông Y Pren, trên địa bàn xã có hơn 1.800 hộ thì có 109 hộ nghèo, 99 hộ cận nghèo, 190 hộ diện bảo trợ xã hội, 27 hộ là gia đình có công với cách mạng.

Tập trung hỗ trợ người dân    

Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát tại xã Hà Bầu, UBND huyện Đak Đoa đã thành lập Sở Chỉ huy phòng-chống dịch Covid-19 tại xã để triển khai công tác phòng-chống dịch. Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo các lực lượng giúp đỡ thu hoạch cây trồng vụ mùa và chăm sóc đàn vật nuôi cho những gia đình bị nhiễm Covid-19 cũng như cách ly tập trung. Trên cơ sở đó, UBND xã Hà Bầu huy động hệ thống chính trị thống kê số hộ có đàn gia súc, gia cầm cần được chăm sóc và diện tích lúa nước, cà phê cần được hỗ trợ thu hoạch sớm, tránh bị thiệt hại.

Ủy ban nhân dân xã Hà Bầu tiếp nhận lúa đã thu hoạch để bảo quản cho người dân. Ảnh: Nguyễn Diệp
Ủy ban nhân dân xã Hà Bầu tiếp nhận lúa đã thu hoạch để bảo quản cho người dân. Ảnh: Nguyễn Diệp


Theo đó, từ ngày 25-11, 36 hội viên nông dân cùng 30 đoàn viên thanh niên trong huyện phối hợp cùng các lực lượng tại chỗ của xã tham gia thu hoạch lúa giúp dân. Lực lượng này đã thu hoạch hơn 4 ha lúa nước của 13 hộ gia đình tại làng Nú. Các lực lượng cũng như người dân vùng lân cận còn phân công nhau chăm sóc, hỗ trợ rơm và nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi của các hộ bị ảnh hưởng. Đồng thời, UBND huyện Đak Đoa chỉ đạo xã Hà Bầu khảo sát, lên phương án giúp các hộ dân thu hoạch khoảng 1.000 ha cà phê. Nông sản sau khi thu hoạch được các lực lượng của xã Hà Bầu tiếp nhận, bảo quản để sau này bàn giao cho gia đình.

Theo ông Lê Văn Nguyên-Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Hà Bầu: Lực lượng dân quân xã tham gia gặt lúa với gần 25 ngày công. Dịch Covid-19 bùng phát giữa thời điểm bà con đang thu hoạch cây trồng chủ lực nên việc hỗ trợ ngày công rất thiết thực, giúp người dân yên tâm cách ly phòng-chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. “Trong thời gian tới, tùy vào diễn biến dịch Covid-19 mà Ban Chỉ huy Quân sự xã tiếp tục xây dựng kế hoạch hỗ trợ các gia đình, góp phần phòng-chống dịch Covid-19”-ông Nguyên nói.

Trao đổi với P.V, ông Đinh Ơn-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đak Đoa-cho biết: “Dù tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp nhưng các cơ quan, đoàn thể và bà con ở các khu vực lân cận đã tích cực hỗ trợ người dân xã Hà Bầu. Từ việc quyên góp lương thực, thực phẩm cho đến gặt lúa, hái cà phê, họ đều rất sẵn lòng. Việc chăm sóc đàn vật nuôi cũng được các tổ Covid cộng đồng, những hộ dân không bị cách ly thay nhau chăm sóc, bảo vệ”.

Tình người trong hoạn nạn

Nhiều người dân ở huyện Đak Đoa khi nhận thông tin kêu gọi giúp đỡ bà con xã Hà Bầu đã sẵn sàng xung phong đăng ký vào tâm dịch. Ông Phạm Nhiều (thôn 1, xã Nam Yang) chia sẻ: “Nhà tôi có hơn 1 ha cà phê quả chín cả rồi nhưng chưa kịp hái. Dẫu vậy, khi Hội Nông dân xã vận động đi gặt lúa giúp bà con xã Hà Bầu, tôi hưởng ứng ngay. Cà phê nhà mình chưa hái, nếu chín rụng xuống gốc thì vẫn còn đó, chứ lúa của bà con xã Hà Bầu đã chín mà không thu hoạch kịp thì chỉ có mất trắng thôi”.  

Theo ông Nguyễn Văn Công-Chủ tịch Hội Nông dân xã Nam Yang, để việc hỗ trợ thuận lợi và an toàn, xã liên hệ với UBND xã Hà Bầu nắm danh sách các hộ dân trong diện F0, F1 có diện tích lúa chưa thể thu hoạch, chỉ dẫn cụ thể địa điểm từng thửa ruộng và chuẩn bị xe công nông vận chuyển. Sau đó, bà con xã Nam Yang theo đoàn đi thẳng đến ruộng tiến hành thu hoạch và ra về để không tiếp xúc với người dân vùng dịch. Sau khi thu hoạch, bà con được sát khuẩn trước khi trở về nhà.

 

3 Các lực lượng hỗ trợ  lương thực, thực phẩm cho người dân trong khu phong tỏa xã  Hà Bầu Ảnh Nguyễn Diệp.jpg
Các lực lượng hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân trong khu phong tỏa xã Hà Bầu. Ảnh: Nguyễn Diệp


“Hiện có hơn 60 người đăng ký tham gia giúp xã Hà Bầu. Đa phần họ là thành viên tổ Covid cộng đồng đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và có nhiều kinh nghiệm trong phòng-chống dịch. Xã Nam Yang giáp ranh với xã Hà Bầu và cũng có ca mắc trong cộng đồng. Tổ Covid cộng đồng phải làm việc liên tục từ truy vết, trực chốt suốt đêm nhưng ban ngày vẫn hăng hái lên đường vào tâm dịch xã Hà Bầu để hỗ trợ bà con thu hoạch vụ mùa. Công việc bận bịu, thời tiết mưa gió nhưng mọi người ai cũng hồ hởi. Chúng tôi ưu tiên những diện tích lúa, cà phê đã chín cần thu hoạch gấp, nếu không kịp thời thì sẽ mất trắng”-ông Công bày tỏ.

Một trong những lực lượng xung kích, đi đầu hỗ trợ tâm dịch Hà Bầu những ngày này là đoàn viên thanh niên. Anh Alút (xã Glar) chia sẻ: “Ban ngày, mình thường đi hái cà phê cho gia đình hoặc đi hái thuê. Tối lại về trực tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 của xã. Mùa này, nhà nào cũng bận bịu việc đồng áng. Tuy nhiên, khi được huy động, tôi sẵn sàng lên đường ngay vì bà con đang ở Hà Bầu cần mình. Khi về, chúng tôi đều được lấy mẫu test và theo dõi sức khỏe tại nhà, còn quá trình gặt lúa hay hái cà phê, lúc nào tôi cũng đeo khẩu trang, đảm bảo các biện pháp phòng-chống dịch”.

Ngoài việc gia đình, ông Ten (làng Bông, xã Hà Bầu) còn nhận chăm sóc 10 con bò của nhà hàng xóm đang bị cách ly tập trung. “Hàng ngày, tôi đi cắt cỏ, tối về thì cho bò ăn, uống nước đầy đủ. Vất vả nhưng trong lúc hoạn nạn, hàng xóm láng giềng giúp nhau là việc nên làm”-ông Ten tâm sự.   

Những nghĩa cử đẹp của lực lượng chức năng và người dân đã khiến bà con vùng dịch xã Hà Bầu ấm lòng. Trao đổi qua điện thoại, ông Hliu (làng Bông) phấn khởi: “Gia đình tôi có 1,5 sào lúa chưa kịp gặt thì cả nhà phải đi cách ly tập trung. Nếu lúa không gặt kịp mà để mưa xuống là hư hết, sắp tới lại đói ăn. Rất may, các lực lượng của xã đã hỗ trợ gặt, chở về, phơi phóng cẩn thận nên tôi rất an tâm”.

 

NGUYỄN DIỆP - VĂN NGỌC
 

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.