Gia Lai: Sẵn sàng đón các chuyến bay trở lại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau khi Bộ Giao thông-Vận tải (GT-VT) ban hành Quyết định số 1776/QĐ-BGTVT, sáng 10-10, Sở GT-VT tỉnh Gia Lai đã có buổi làm việc bàn về công tác chuẩn bị, thống nhất các nội dung đề xuất nhằm tham mưu giúp Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh quyết định các vấn đề trước khi thực hiện đón chuyến bay đầu tiên từ Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đến Cảng Hàng không Pleiku dự kiến sẽ hạ cánh vào 16 giờ 10 phút ngày 11-10.

Sẵn sàng khai thác

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở GT-VT Đoàn Hữu Dũng khẳng định: Việc triển khai phục hồi các chuyến bay nhằm mục đích từng bước khôi phục hoạt động vận tải hành khách nội địa bằng đường hàng không phù hợp với từng cấp độ phòng-chống dịch Covid-19, đáp ứng nhu cầu cấp thiết đi lại của Nhân dân, đảm bảo an toàn phòng-chống dịch cũng như góp phần thúc đẩy quá trình hồi phục kinh tế. Bởi vậy, cần phải có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ càng, thống nhất trong phương án để đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Ban Chỉ đạo phòng-chống Covid-19 của tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị để tiếp đón công dân từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương... về quê hồi cuối tháng 7-2021. Ảnh: Lê Hòa
Ban Chỉ đạo phòng-chống Covid-19 tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị để tiếp đón công dân từ TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương... về quê hồi cuối tháng 7-2021. Ảnh: Lê Hòa


Theo đó, để sẵn sàng các điều kiện cần thiết phục vụ khai thác các chuyến bay, ông Nguyễn Quang Huân-Phó Giám đốc Cảng Hàng không Pleiku-nhìn nhận: Chúng tôi đang chờ thêm thông tin chỉ đạo từ Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh, nhất là thủ tục tiếp nhận công dân (xét nghiệm, cách ly…). Cảng Hàng không Pleiku cũng sẵn sàng bố trí địa điểm xét nghiệm hành khách và các trường hợp cần thiết khác. Đồng thời, 30 phút trước khi máy bay hạ cánh, bộ phận an ninh hàng không sẽ cung cấp thông tin liên hệ hành khách cho đơn vị y tế, lực lượng chức năng, đơn vị lưu trú để thuận tiện hơn trong công tác quản lý, kiểm soát người về từ vùng dịch.

Đầu vào “sạch”, đầu ra an toàn

Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị đều cho rằng, dựa trên các tiêu chí cụ thể đã được Bộ GT-VT quy định rõ, có thể đánh giá hành khách đi trên các chuyến bay là nhóm đối tượng có độ an toàn cao. Do đó, cần cân nhắc phương án cách ly phù hợp. Không chỉ vậy, Cảng phục vụ nhu cầu đi lại của cả 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum, theo đó, giữa các địa phương phải có sự thống nhất trong phương án di chuyển khách liên tỉnh cũng như thực hiện quy định cách ly. Đại tá Huỳnh Việt Dũng-Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai-nêu ý kiến: “Cần phải thông báo rõ cho hành khách, tránh tình trạng khách đến bị vướng quy định cách ly và không chủ động. Ngoài ra, cần tính toán sắp xếp các khu vực cách ly dự lường trong trường hợp cần thiết”.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Hương-Phó Giám đốc Sở GT-VT tỉnh Kon Tum-cho biết: “Trong sáng 10-10, Sở GT-VT đã tham mưu UBND tỉnh Kon Tum ra văn bản quy định cách ly theo tinh thần Công văn số 8318/BYT-DP ngày 3-10-2021 của Bộ Y tế về việc xét nghiệm, cách ly phòng-chống dịch Covid-19 với người di chuyển giữa các vùng nguy cơ; hướng dẫn cụ thể đối với từng đối tượng. Trong đó, sẽ không nhất thiết đối tượng nào về cũng cách ly tập trung và “quan điểm là mở ra phải hoạt động được”. Đại tá Lê Văn Hà-Phó Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai-cho hay, Công an tỉnh sẽ chỉ đạo Công an các địa phương chủ động trong công tác kiểm tra các nơi hành khách cư trú, lưu trú sau khi từ TP. Hồ Chí Minh về Gia Lai.

Cảng Hàng không Pleiku vừa tiến hành sắp xếp, dọn dẹp trở lại để sẵn sàng phục vụ các chuyến bay thí điểm. Ảnh: Lê Hòa
Cảng Hàng không Pleiku đã sẵn sàng các điều kiện cần thiết để phục vụ các chuyến bay thí điểm. Ảnh: Lê Hòa
Theo Quyết định số 1776/QĐ-BGTVT của Bộ GT-VT, điều kiện được đi trên các chuyến bay thí điểm từ nay đến 20-10 gồm: tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19). Đồng thời, có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay. Trước khi lên máy bay, hành khách phải thực hiện khai báo y tế theo quy định, hoàn thành bản cam kết và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục check-in tại điểm xuất phát. Hành khách có các triệu chứng: ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng… không được tham gia chuyến bay. 

Ở góc độ ngành Y tế, bác sĩ Lý Minh Thái-Phó Giám đốc Sở Y tế-thông tin: Hiện nay, số lượng vắc xin phân về về cho tỉnh còn thấp, chưa đủ nhu cầu. Hành khách từ TP. Hồ Chí Minh còn là vùng nguy cơ rất cao, tuyệt đối không được chủ quan, sơ suất. Các đề xuất, kiến nghị từ các sở, ngành, đơn vị sẽ được Sở Y tế xin ý kiến Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh và sẽ thông tin kịp thời đến các đơn vị để thông báo đến hãng bay, hành khách chủ động thực hiện.

Vietjet Air là hãng bay duy nhất phục vụ trong đợt triển khai khôi phục lần này đối với đường bay Pleiku-TP. Hồ Chí Minh. Bà Phạm Vân Anh-Trưởng đại diện Vietjet Air tại Cảng Hàng không Pleiku cam kết, công tác khử khuẩn tàu bay sau khi hạ cánh sẽ được hãng thực hiện nghiêm theo quy định của Bộ GT-VT.

Kết luận buổi làm việc, ông Đoàn Hữu Dũng nhấn mạnh: “Mọi công đoạn phải được tính toán, cân nhắc kỹ càng, làm sao để xử lý nhanh nhất các công việc và đặc biệt là phải đảm bảo được yếu tố đầu vào “sạch”, đầu ra an toàn”.

 

LÊ HÒA
 

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.