Pleiku phòng-chống Covid-19 trong trạng thái bình thường mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo quyết định của UBND tỉnh, từ ngày 9-9, TP. Pleiku dừng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch trong trạng thái bình thường mới.
Người dân phấn khởi
Sau 12 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, TP. Pleiku đã cơ bản ngăn chặn, kiểm soát được dịch Covid-19. Do đó, UBND thành phố đã có Công văn hỏa tốc số 3376/UBND-VHXH về việc tiếp tục triển khai các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19 trên địa bàn theo chỉ đạo của UBND tỉnh.
Trung tâm TP. Pleiku. Ảnh: Quang Tấn
TP. Pleiku nhìn từ trên cao. Ảnh: Tấn Tú
Theo ghi nhận của P.V, người dân thành phố rất phấn khởi và bắt đầu quay lại với công việc hàng ngày nhưng tất cả đều nêu cao ý thức phòng-chống dịch trong tình hình mới. Chị Vũ Thị Kiều Trang (tổ 2, phường Trà Bá) phấn khởi nói: “Việc thành phố thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 nhằm khống chế lây lan dịch bệnh trong cộng đồng là kịp thời và đúng đắn. Tuy nhiên, việc giãn cách khiến người dân gặp một số khó khăn, trở ngại. Tôi công tác tại một trường học ở huyện Ia Grai, trong khi chồng thì đóng quân ở khu vực biên giới. Do đó, khi biết thành phố dừng thực hiện các biện pháp giãn cách theo Chỉ thị số 16, tôi thực sự rất vui mừng. Từ nay, tôi được quay trở lại trường, trở lại với công việc giảng dạy”.
Còn anh Nguyễn Văn Hoàng (tổ 6, phường Phù Đổng) thì chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi khi thành phố khống chế, ngăn chặn được sự lây lan của dịch bệnh và dừng thực hiện giãn cách xã hội. Dù vậy, gia đình tôi không chủ quan, chấp hành nghiêm quy định phòng-chống dịch, không ra khỏi nhà khi không cần thiết”.
Theo ông Võ Phan Duyệt-Chủ tịch UBND phường Diên Hồng: Qua 12 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, người dân trên địa bàn chấp hành rất nghiêm túc. Phường đang triển khai lực lượng, xe loa tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện theo Công văn số 3376/UBND-VHXH của UBND thành phố về việc tiếp tục triển khai các biện pháp để phòng-chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường lực lượng kiểm tra việc thực hiện công tác phòng-chống dịch tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (chỉ được bán mang về), tuyệt đối không cho các quán vỉa hè bán, chấp hành nghiêm quy định 5K, nhất là việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Cùng với đó, phường cương quyết xử lý đối với các trường hợp không chấp hành quy định về phòng-chống dịch.
Triển khai các hoạt động trong trạng thái bình thường mới
Bắt đầu từ ngày 9-9, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh cũng chuẩn bị các điều kiện, phương án kinh doanh trong tình hình mới. Ông Nguyễn Ngọc Hoàng-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hương Đất An Phú-cho hay: Khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, việc lưu thông các mặt hàng rau củ quả gặp khó khăn, số lượng tiêu thụ cũng giảm mạnh. Trong khi đó, để đảm bảo hoạt động sản xuất, Công ty phải tổ chức cho người lao động ăn uống, sinh hoạt tại chỗ. “Việc TP. Pleiku dừng thực hiện giãn cách sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty mở rộng sản xuất, cung ứng rau củ quả cho thị trường. Chúng tôi sẽ tập trung nhân lực, đẩy mạnh sản xuất nhằm đảm bảo nguồn rau củ quả cung ứng kịp thời cho các thị trường như: Đà Nẵng, Phú Yên. Đồng thời, Công ty cũng sẽ chấp hành nghiêm các quy định về phòng-chống dịch trong quá trình sản xuất kinh doanh. Mỗi ngày, Công ty cung cấp cho thị trường khoảng 4 tấn rau củ quả”-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hương Đất An Phú nói.
Còn anh Cao Huyền Tuấn Anh-chủ homestay Tiên Sơn Pleiku thì bày tỏ: “Tôi thấy rất mừng khi thành phố cơ bản đã khống chế được dịch bệnh. Mặc dù thành phố hết giãn cách theo Chỉ thị số 16 nhưng mọi người cần chấp hành nghiêm các quy định phòng-chống dịch. Đồng thời, lực lượng chức năng cần kiểm soát chặt chẽ việc người dân từ vùng có dịch đến thành phố, kịp thời phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, tránh lây lan trong cộng đồng. Hiện chúng tôi đang khẩn trương bắt tay vào việc chuẩn bị các điều kiện, sẵn sàng đón tiếp khách đến homestay tham quan, nghỉ dưỡng”.
Homestay Tiên Sơn dọn dep, vệ sinh sẵn sàng đón khách đến nghĩ dưỡng, tham quan
Nhân viên Homestay Tiên Sơn Pleiku dọn dẹp, vệ sinh, sẵn sàng đón khách đến nghỉ dưỡng, tham quan. Ảnh: Tấn Tú
Về hoạt động dạy và học, ông Nguyễn Đình Thức-Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Pleiku-cho biết: Ngay trong sáng 9-9, chúng tôi làm việc với Trung tâm Y tế thành phố để nắm tình hình dịch bệnh. Đồng thời, lấy ý kiến của các đơn vị trường học trên địa bàn. Từ đó, Phòng sẽ tham mưu UBND TP. Pleiku cho học sinh đến trường học trở lại từ ngày 13-9 ở tất cả các cấp học. Trong đó, chỉ đạo các đơn vị, trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng-chống dịch Covid-19 và thực hiện vệ sinh, khử khuẩn trường lớp, tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Đối với các địa bàn đang bị cách ly, phong tỏa tạm thời do liên quan đến các chùm ca bệnh tại Quân đoàn 3 và xã An Phú thì có phương án đến trường muộn hơn.
 Khuôn viên Trường Tiểu học Chu Văn An (phường Tây Sơn, TP. Pleiku) được vệ sinh sạch sẽ để chuẩn bị đón học sinh. Ảnh: Quang Tấn
Khuôn viên Trường Tiểu học Chu Văn An (phường Tây Sơn, TP. Pleiku) được vệ sinh sạch sẽ để chuẩn bị đón học sinh. Ảnh: Quang Tấn
Trao đổi với P.V, Chủ tịch UBND TP. Pleiku Nguyễn Hữu Quế cho hay: Dù dịch đã được khống chế nhưng UBND các xã, phường không được lơ là, chủ quan; tập trung hướng dẫn người dân thực hiện phòng-chống dịch Covid-19 theo quy định tại Quyết định số 3888/QĐ-BYT ngày 8-9-2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Sổ tay “Hướng dẫn phòng-chống dịch Covid-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới”. Đồng thời, Phòng Kinh tế thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn các tiêu chí, tiêu chuẩn đảm bảo an toàn phòng-chống dịch đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, chợ dân sinh, siêu thị… Ủy ban nhân dân các xã, phường triển khai phòng-chống dịch bệnh trong tình hình mới với phương châm mỗi xã, phường là một “pháo đài”, mỗi người dân là một “chiến sĩ” và thực hiện tốt các nhiệm vụ trong công tác phòng-chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
QUANG TẤN - HOÀNH SƠN

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.