An Phú kiên cường chống dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với sự quyết tâm của cán bộ và người dân, dịch bệnh tại xã An Phú (TP. Pleiku) đã được kiểm soát. Tuy nhiên, An Phú là vựa rau của TP. Pleiku nên lưu lượng xe tải qua lại khá lớn. Vì vậy, lực lượng chức năng vừa phải tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức về các biện pháp phòng dịch, vừa kiểm tra, giám sát các tài xế từ địa phương khác hoạt động tại địa bàn.
Truy vết xuyên đêm
Gần 1 tháng nay, tổ truy vết cộng đồng xã An Phú vẫn luôn căng mình làm nhiệm vụ bất kể ngày đêm. Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Tất Thắng nhớ như in những lúc căng thẳng đến nghẹt thở khi dịch bệnh ập đến bất ngờ. Đó là 8 giờ sáng 20-8, khi lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ giám sát người cách ly y tế tại nhà thì nhận tin báo trường hợp tài xế chở rau từng ghé khu vực thôn 3 khi ra TP. Đà Nẵng phát hiện dương tính với SARS-CoV-2.
“Chúng tôi lập tức tìm số điện thoại liên lạc với tài xế này. Anh ấy nói rằng đã có kết quả dương tính từ ngày 17-8 nhưng phía Đà Nẵng chưa thông báo cho Gia Lai. Do đó, chúng tôi tiếp tục liên hệ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng thì xác nhận là anh này đã dương tính. Ban đầu, tài xế nói rằng khả năng nguy cơ lây bệnh thấp vì không tiếp xúc trực tiếp những người trong gia đình bà N.T.P. tại thôn 3 mà chỉ ngồi trên xe đợi bốc hàng. Tuy nhiên, chúng tôi không chủ quan mà nhanh chóng truy vết ngay trong ngày 20-8 để đưa các trường hợp F1 đi cách ly tập trung. Riêng bà P. khai là F2 nên yêu cầu cách ly tại nhà”-ông Thắng cho hay.
Người dân tại xã An Phú được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Người dân tại xã An Phú được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Khi bà P. và con gái là chị N.T.L.V. cùng các trường hợp F1 trên địa bàn xã liên quan đến chùm ca bệnh này dương tính, lực lượng chức năng xã An Phú lại bắt tay vào nhiệm vụ mới. Thời gian khá lâu nên nhiều trường hợp F0, F1 đã quên lịch trình cũng như những người từng tiếp xúc. 
Thiếu tá Đặng Quốc Khánh-Trưởng Công an xã An Phú-chia sẻ: “Trong quá trình khai thác lịch trình của các F0 và F1, chúng tôi sử dụng các biện pháp nghiệp vụ giúp người dân ổn định tâm lý để truy vết chính xác, triệt để. Một số anh em trong tổ dù chưa được tiêm đủ 2 mũi vắc xin nhưng vẫn xung phong nơi tuyến đầu. Có khi chúng tôi phải vào nhà F0 để trích xuất camera xác định người tiếp xúc. Nhiều đêm, chúng tôi đến gõ cửa từng nhà, làm việc với từng người để có được những thông tin dù là nhỏ nhất. Vì số lượng người liên quan rất nhiều nên anh em phải chia từng tổ làm việc để kịp thời đưa F1 đi cách ly tập trung”.
Ấm lòng mùa dịch
Từ khi dịch Covid-19 tại xã An Phú trở nên căng thẳng, lực lượng làm nhiệm vụ quyết tâm bám trụ với mục tiêu đẩy lùi dịch bệnh. “Tôi chỉ dám đứng ngoài cổng nhìn vào, vợ xếp quần áo vào túi rồi để đó, cũng chỉ nhìn rồi chào vợ con từ xa. Những hình ảnh như thế ở các địa phương khác thấy rất mủi lòng và cảm động, không ngờ chính mình cũng như vậy. Những khi làm việc vất vả, chúng tôi chỉ mong truy vết, khoanh vùng thật nhanh để trở về với gia đình”-Thiếu tá Khánh tâm sự.
Công tác truy vết được thực hiện suốt đêm để đảm bảo tính nhanh chóng, kịp thời. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Công tác truy vết được triển khai thực hiện suốt đêm nhằm đảm bảo sự kịp thời, nhanh chóng. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Trong thời gian thực hiện phong tỏa một số địa điểm và giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch xã An Phú đã thành lập 14 chốt kiểm soát dịch ở địa bàn giáp ranh. “Các chốt vừa kiên quyết ngăn chặn dịch bệnh lây lan, vừa phải tạo điều kiện cho một số người dân chăm sóc, thu hoạch hoa màu với điều kiện đảm bảo an toàn phòng dịch. Do đó, người dân rất cảm thông và ủng hộ từ bó rau, con gà, lon gạo hay những thùng mì tôm cho lực lượng làm nhiệm vụ. Những món quà tuy nhỏ nhưng khiến chúng tôi cảm thấy rất ấm áp”-ông Thắng cho hay.
Bên cạnh đó, nhiều nhà hảo tâm đã ủng hộ trang-thiết bị phòng dịch cho lực lượng nơi tuyến đầu. Anh Võ Phi Hổ bày tỏ: “Tôi thấy anh em đi truy vết đương đầu với nguy cơ lây nhiễm cao trong khi đồ bảo hộ còn hạn chế. Do đó, tôi đã vận động một số Mạnh Thường Quân ủng hộ Công an xã An Phú 30 bộ đồ bảo hộ, 100 kính chắn giọt bắn, 1 máy phun khử khuẩn, bao tay, khẩu trang, thuốc xông, cồn…”.         
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.