Gia Lai: Thực hiện linh hoạt và có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1063 về phòng-chống dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 3-8, Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai có Thông báo số 158/TB-VP về Kết luận của đồng chí Võ Ngọc Thành-Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh về triển khai thực hiện Công điện số 1063/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng-chống dịch Covid-19.

Chiều 2-8, đồng chí Võ Ngọc Thành-Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến triển khai thực hiện Công điện số 1063/CĐ-TTg ngày 31-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ về phòng-chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Tại cuộc họp, sau khi nghe lãnh đạo Sở Y tế (Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 của tỉnh) báo cáo tình hình phòng-chống dịch; ý kiến tham gia của các đại biểu; tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh kết luận như sau:

Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố để triển khai Công điện số 1063/CĐ-TTg ngày 31-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ và các nhiệm vụ liên quan đến phòng-chống dịch Covid-19. Ảnh: Như Nguyện
Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố triển khai Công điện số 1063/CĐ-TTg ngày 31-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Như Nguyện


Từ ngày 28-5-2021 đến 17 giờ ngày 1-8-2021 trên địa bàn tỉnh đã có 12.187 người đi từ vùng dịch về được tổ chức cách ly tại nhà và hàng chục ngàn người được cách ly tại các khu cách ly tập trung (hầu hết là người từ vùng dịch ở các tỉnh, thành đang thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg); đến thời điểm báo cáo vẫn còn 5.558 người đang ở trong các khu cách ly tập trung, trong số đó đã có 72 người nhiễm Covid-19 (có 56 người từ vùng dịch về và 16 người liên quan đến các chuỗi ca bệnh gây lây nhiễm thứ phát trên địa bàn tỉnh) số ca nhiễm đi về cách ly phát hiện chiếm 77,8%. Thời gian gần đây, mỗi ngày từ 400 đến trên 900 người từ các địa phương thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về tỉnh và trên dưới 1.000 người đi qua địa bàn tỉnh. Đây là thách thức lớn cho khu cách ly, cơ sở điều trị của tỉnh.

Trước tình hình trên, từ ngày 28-5-2021 đến nay, tỉnh ta đã chủ động theo sát, nắm tình hình, phát hiện và triển khai các biện pháp xử lý kịp thời dập nhanh các ổ dịch mới không để lây lan trong cộng đồng tại các địa phương như các huyện: Krông Pa, Ia Pa, Kbang; thị xã Ayun Pa và TP. Pleiku. Đã chủ động xây dựng các chốt kiểm soát dịch ở các cửa ngõ vào tỉnh, qua đó kịp thời xử lý tại chỗ người từ các địa phương khác về nên đã kiểm soát ngay từ đầu vào chưa để dịch lây lan vào tỉnh và ra cộng đồng; tình hình quản lý các địa bàn, các chốt kiểm soát của tỉnh và các địa phương cơ bản thực hiện nghiêm, có hiệu quả. Tinh thần trách nhiệm các lực lượng tuyến đầu là hết sức tận tụy, vượt khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hệ thống chính trị các cấp đã vào cuộc khá tốt, trách nhiệm được nâng lên; ý thức chấp hành và phòng-chống dịch của người dân cũng được nâng lên, trách nhiệm cộng đồng, sự cưu mang hỗ trợ của người dân vùng dịch ủng hộ vật chất cho các khu cách ly, cho các lực lượng tuyến đầu rất tốt, đã góp phần lớn cho công tác phòng-chống dịch. Tỉnh cũng đã chủ động thực hiện nhiệm vụ kép khá tốt, không để xảy ra đứt gãy chuỗi cung ứng, không tạo khan hàng, sốt giá. Công tác tiếp nhận, mua sắm vật tư, trang-thiết bị cơ bản đáp ứng; công tác tiếp nhận vắc xin và triển khai kế hoạch tiêm chủng phòng Covid-19 đảm bảo đúng yêu cầu.

Tuy nhiên, trong triển khai thực hiện vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót cần khắc phục như sau: Mặc dù các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã quan tâm chỉ đạo kịp thời nhưng sự phối hợp giữa tỉnh và các địa phương có lúc có nơi chưa nhịp nhàng. Một số địa phương nói có lực lượng tăng cường hỗ trợ của tỉnh (đặc biệt là các chốt kiểm soát các cửa ngõ vào tỉnh, các khu cách ly trên địa bàn cấp huyện đã chưa đủ động triển khai các công việc để tham gia ngay từ đầu theo phương châm "4 tại chỗ", vẫn còn suy nghĩ đây là công việc của cấp tỉnh; vận hành, phối hợp với các đoàn thể chưa nhịp nhàng. Một số địa phương công tác quản lý đối tượng cách ly tại nhà chưa chặt chẽ, vai trò giám sát cộng đồng và hoạt động một số Tổ cộng đồng vẫn lỏng lẻo.

Hàng ngày, lưu lượng người trở về từ các tỉnh, thành phố phía Nam rất lớn. Ảnh: Quang Tấn
Hàng ngày, lưu lượng người trở về từ các tỉnh, thành phố phía Nam rất lớn. Ảnh: Quang Tấn


Các đồng chí đứng đầu các địa phương, các cơ quan giúp việc tham mưu vẫn còn một bộ phận chưa nghiên cứu thấu đáo các văn bản hướng dẫn về công tác phòng-chống dịch, nên quá trình triển khai chưa thực sự nắm bắt hết các quy định về phòng-chống dịch; ý thức của một bộ phận đảng viên, cán bộ công chức, viên chức tại một số cơ quan, địa phương, đơn vị chưa cao, cá biệt cán bộ lãnh đạo chưa thật sự nêu gương trong thực thi nhiệm vụ, ảnh hưởng đến công tác phòng-chống dịch tại cơ sở; làm lây lan dịch tại cộng đồng, gây bức xúc và khó khăn cho người dân và công tác phòng-chống dịch.

 Việc triển khai kế hoạch ở một số cơ quan còn chậm, bổ sung khi phát sinh còn lúng túng, nhất là trong việc phối hợp thiết lập mới các khu cách ly còn lúng túng, bị động; công tác giáo dục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về các quy định trong xét nghiệm, cách ly y tế còn chậm, có lúc chưa kịp thời, tạo bất an trong dân nhất là thời điểm người từ vùng dịch về nhiều. Công tác xử lý đi trước một bước các thông tin còn chậm, việc phản bác và xử lý thông tin sai lệch chưa đủ sức răn đe, lan tỏa. Kế hoạch chuẩn bị mua vật tư y tế sinh phẩm xét nghiệm vẫn còn chậm; công tác tổ chức hướng dẫn tuyên truyền và triển khai tiêm phòng tuy cố gắng nhưng vẫn còn nhiều việc phải điều chỉnh. Công tác hỗ trợ theo Nghị định số 68/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ còn chậm, chưa kịp thời xử lý và đề xuất xử lý vướng mắc một số địa phương vẫn chưa triển khai tốt công tác chi trả.

Để khắc phục những hạn chế, thiếu sót nêu trên, trong thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện tốt một số công tác như:

Các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị cần nhận thức đầy đủ, đúng công tác phòng-chống dịch và trách nhiệm của ngành địa phương mình chủ động thực hiện phần việc của ngành, địa phương mình, không trông chờ, ỷ lại cấp trên. Đề nghị đồng chí Bí thư cấp ủy, người đứng đầu các địa phương nêu cao trách nhiệm bám sát công tác phòng-chống dịch; không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; thường xuyên kiểm tra, rà soát các khâu, các điều kiện, biện pháp phòng-chống dịch để sẵn sàng đáp ứng nhanh khi tình thế thay đổi.

Tổ chức tốt công tác sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa, không để đứt gãy chuỗi cung ứng là vấn đề quan trọng, phải được chú trọng hết mức. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tạo điều kiện thuận lợi để vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch Covid-19 theo Công văn số 1051/UBND-CNXD ngày 29-7-2021; chủ động xử lý những vấn đề phát sinh và kịp thời báo cáo UBND tỉnh đối với các nội dung vượt thẩm quyền. Đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân trong mọi tình huống; không để xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng hóa; đồng thời, phải xây dựng phương án phân phối hàng hóa thiết yếu theo các cấp độ phòng-chống dịch Covid-19.

Lực lượng chức năng phường Hoa Lư (TP. Pleiku) tổ chức tuyên truyền lưu động cho người dân nắm và chấp hành nghiêm một số nội dung theo Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Quang Tấn
Lực lượng chức năng phường Hoa Lư (TP. Pleiku) tổ chức tuyên truyền lưu động cho người dân nắm và chấp hành nghiêm một số nội dung theo Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Quang Tấn


Thực hiện linh hoạt và có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1063/CĐ-TTg ngày 31-7-2021 về phòng-chống dịch Covid-19, làm tốt công tác vừa quản lý phòng-chống dịch chặt chẽ nhưng cũng tạo các điều kiện cần thiết cho sản xuất kinh doanh. Tập trung quản lý, theo dõi, tư vấn, vận chuyển điều trị F0, xử lý quản lý F1, F2 đúng quy định, đảm bảo chặt chẽ trước hết là các cơ sở điều trị, các khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà không để sơ hở làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng; cá thể hóa trách nhiệm của người đứng đầu các cấp trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Về đón công dân, tạm thời thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1063/UBND-KGVX ngày 1-8-2021 về việc tạm dừng tiếp nhận người dân Gia Lai tự phát đi về từ các tỉnh, thành phố đang áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, bắt đầu từ 0 giờ ngày 2-8-2021. Các địa phương rà soát người dân của địa phương mình hiện đang ở các địa phương thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, yêu cầu ở lại địa phương đang làm việc, công tác không tự ý quay về địa phương khi chưa được địa phương chuẩn bị sẵn sàng và triển khai kế hoạch đón, tổ chức các điều kiện chăm sóc, chữa bệnh, ăn ở đảm bảo chu đáo tránh nguy cơ lây nhiễm cao. Thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu người dân không ra khỏi nơi cư trú "ai ở đâu ở đấy" trong khoảng thời gian nhất định…

 

KIỀU PHAN
 

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.