Gia Lai: Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, bổ sung đối tượng người cao tuổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 19-8, Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai có Thông báo số 181/TB-VP về kết luận của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 của tỉnh tại cuộc họp với các thành viên Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Ngày 17-8, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành-Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp với các thành viên Ban Chỉ đạo để nghe báo cáo đánh giá tình hình công tác phòng-chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh thời gian vừa qua, triển khai một số nhiệm vụ trong thời gian đến. Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh:

Hiện nay, dịch Covid-19 trong nước nhất là ở các tỉnh phía Nam và TP. Hồ Chí Minh vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp và khó lường. Tại tỉnh Gia Lai, tính tới thời điểm hiện tại, dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát, không để dịch lây lan trong cộng đồng, công tác an ninh trật tự đảm bảo; tác động dịch Covid-19 đến hoạt động của người dân, doanh nghiệp không nhiều. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bùng phát vẫn hiện hữu, do người dân tự phát đi về từ các địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trốn tránh khai báo, giám sát y tế tại các chốt kiểm soát; công tác quản lý trong một số khu cách ly vẫn chưa kiểm soát chặt chẽ đúng quy trình; có tình trạng lợi dụng xe luồng xanh, xe làm công tác từ thiện để chở người qua chốt trốn kiểm soát. Để kịp thời ngăn chặn, triển khai hiệu quả các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả; UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND và Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố:

Khu vực phong tỏa tại thôn Mơ Nai Trang (xã Ia Piar, huyện Phú Thiện). Ảnh: Vũ Chi
Khu vực phong tỏa tại thôn Mơ Nai Trang (xã Ia Piar, huyện Phú Thiện). Ảnh: Vũ Chi


Tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”; kiên định các nguyên tắc phòng-chống dịch; khẩn trương, chủ động rà soát các phương án với phương châm “4 tại chỗ” từ tỉnh đến cơ sở; tuân thủ nghiêm các nguyên tắc phòng, chống dịch của tỉnh trong giai đoạn hiện nay là: “Khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp, truy vết nhanh, xét nghiệm kịp thời, cách ly triệt để và đúng đối tượng, điều trị hiệu quả”; phải luôn nâng cao tinh thần cảnh giác lên mức cao nhất, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan vì dịch bệnh có thể xảy ra và lan rộng vào bất cứ lúc nào, bất cứ ở địa phương nào, do vậy phải luôn thực hiện ở mức cao nhất công tác phòng-chống, không để bị động trong mọi tình huống; kịp thời động viên, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng-chống dịch; đồng thời cũng phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong công tác phòng-chống dịch. Thực hiện nhất quán “ai ở đâu ở thì đó” theo đúng tinh thần Công điện số 1063/CĐ-TTg ngày 31-7-2021 và Công điện số 1081/CĐ-TTg ngày 16-8-2021 của Thủ tướng Chính phủ về phòng-chống dịch Covid-19; tỉnh Gia Lai sẽ không tiếp nhận các công dân ở các vùng thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ vào tỉnh hoặc tổ chức đi ngang qua tỉnh. Khi có sự thống nhất giữa các tỉnh và thành phố, tỉnh Gia Lai sẽ tổ chức đón công dân đảm bảo các điều kiện phòng-chống dịch, không để tình trạng công dân tự phát di chuyển, làm phát tán dịch bệnh trên quãng đường di chuyển.

Đối với công tác kiểm soát người qua lại ở các chốt kiểm soát dịch của tỉnh thẩm quyền quyết định tỉnh đã phân cấp cho Công an tỉnh, nhất quán trong công tác chỉ đạo điều hành.


Việc quản lý trong các khu cách ly: Yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý, đặc biệt quản lý chặt không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Chấn chỉnh các thiếu sót, vi phạm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Khi trưng dụng, thiết lập các khu cách ly tập trung phải báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh trước khi thực hiện để có sự thống nhất trong quản lý, chỉ đạo. Các khu cách ly giảm số lượng người cách ly thì nhanh chóng thu gọn khu cách ly, khử khuẩn, vệ sinh bàn giao lại cho địa phương, các cơ quan quản lý nhất là các trường học, để chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022, thời gian trước ngày 1-9-2021. Tiếp tục chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly khi tình hình số lượng người buộc phải đi cách ly tập trung tăng cao; tổ chức hướng dẫn quy trình quản lý của khu cách ly cho công dân biết, khung quản lý để thực hiện.

Sở Y tế chủ động trong việc tham mưu đề xuất, giúp việc cho UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh. Tiếp tục rà soát bổ sung bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 theo phân tầng điều trị trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu chữa trị trong trường hợp cấp thiết với số lượng bệnh nhân đông; đồng thời chuẩn bị tốt Bệnh viện cấp cứu vùng với quy mô 100 giường theo chỉ đạo của Bộ Y tế (đề xuất Bộ Y tế bổ sung các trang-thiết bị cần thiết tỉnh chưa đáp ứng được); chuẩn bị tốt về nhân lực y tế, huy động, tập huấn các lực lượng kể cả y tế tư nhân và đội ngũ y-bác sĩ đã nghỉ hưu tham gia công tác phòng-chống dịch.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, bổ sung đối tượng người cao tuổi. Ảnh: Văn Ngọc
Thời gian tới, tỉnh Gia Lai đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19, trong đó lưu ý bổ sung đối tượng người cao tuổi. Ảnh: Văn Ngọc



Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo kế hoạch. Tiếp nhận vắc xin thì phân bổ ngay theo kế hoạch được duyệt, công khai minh bạch số lượng vắc xin được cấp, số thực nhận, các đối tượng ưu tiên tiêm phải rõ ràng. Công tác tiêm vắc xin sắp tới lưu ý bổ sung đối tượng người cao tuổi, những người đã tiêm mũi 1.

Công tác điều phối thông tin và truyền thông cần phải minh bạch, cung cấp đầy đủ, hạn chế quá cô đọng, thiếu rõ ràng nhất là số liệu các trường hợp F0 đã âm tính lần 1, lần 2, lần 3. Tăng cường xử lý thông tin xấu, độc trên mạng làm ảnh hưởng đến công tác chống dịch để làm yên dân.

Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị đảm bảo cơ sở vật chất, trường lớp, nhất là công tác vệ sinh, khử khuẩn, các công tác phòng-chống dịch theo quy định, đảm bảo cho năm học mới 2021-2022. Xây dựng kế hoạch khai giảng đảm bảo công tác phòng-chống dịch theo từng tình huống dịch cụ thể báo cáo UBND tỉnh.

Về công tác tiếp nhận và sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp: Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh (Sở Y tế) cần phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam trong việc công khai, minh bạch các nguồn tài trợ và công tác sử dụng để người dân và doanh nghiệp biết; tiếp nhận được tới đâu thì phân bổ đến đó.

Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải kiểm tra phương tiện “luồng xanh” đang đậu đỗ tại bến xe tải 43 Lý Nam Đế (TP. Pleiku). Ảnh: Lê Hòa
Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải kiểm tra phương tiện “luồng xanh” đang đậu đỗ tại bến xe tải 43 Lý Nam Đế (TP. Pleiku). Ảnh: Lê Hòa


Về quản lý đối với các xe ô tô vận tải được cấp thẻ ưu tiên nhận diện phương tiện kèm mã QR để di chuyển “luồng xanh”: Yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo các chốt kiểm soát giao thông kiểm soát chặt chẽ theo đúng quy định. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông-Vận tải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện kết nối thông tin giữa các lực lượng làm nhiệm vụ thực hiện quản lý, giám sát tuyến vận chuyển của các xe tải. Kiểm soát chặt và xử lý nghiêm vi phạm chở người không đúng quy định; lập danh sách báo cáo đề xuất Bộ Giao thông-Vận tải thu hồi thẻ ưu tiên “luồng xanh”…
 

KIỀU PHAN
 

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.