Nới lỏng giãn cách nhưng vẫn tuân thủ nghiêm quy định phòng-chống dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Từ 0 giờ ngày 28-7, thị xã Ayun Pa, trung tâm huyện Ia Pa và thị trấn Phú Túc (huyện Krông Pa) được hạ mức áp dụng các biện pháp phòng-chống dịch từ Chỉ thị 16/CT-TTg xuống Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tuy các biện pháp giãn cách xã hội đã được nới lỏng nhưng người dân vẫn tuân thủ nghiêm các quy định về phòng-chống dịch.

Chốt phòng-chống dịch tại thôn Quý Đức (xã Ia Trok, đoạn giáp ranh giữa huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa) vẫn được duy trì. Ảnh: Vũ Chi
Chốt phòng-chống dịch tại thôn Quý Đức (xã Ia Trok, đoạn giáp ranh giữa huyện Ia Pa và thị xã Ayun Pa) vẫn được duy trì. Ảnh: Vũ Chi

Vào lúc 0 giờ ngày 28-7, các chốt phong tỏa tại tổ dân phố 2 (phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa), tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Túc, huyện Krông Pa), nhà nghỉ Cẩm Đô (huyện Ia Pa) đã đồng loạt được gỡ bỏ, chỉ phong tỏa hẹp tại nhà của bệnh nhân 46302 (thị trấn Phú Túc) và bệnh nhân 46342 (tổ 2, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa). Nhiều chốt phòng-chống dịch cũng được gỡ bỏ. Theo đó, thị xã Ayun Pa gỡ bỏ 3 chốt ra vào thị xã gồm chốt trên quốc lộ 25 (đoạn giáp ranh thị xã Ayun Pa và huyện Phú Thiện), chốt tại đèo Tô Na (giáp ranh thị xã Ayun Pa và huyện Krông Pa), chốt cầu Quý Đức và chốt cầu Bến Mộng (giáp ranh thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa), duy trì chốt trên tỉnh lộ 668 (xã Chư Băh, đường đi tỉnh Đak Lak). Riêng các chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra vào huyện Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa vẫn được duy trì nhằm kiểm soát người và phương tiện từ vùng dịch ra vào địa phương.

Anh Trương Trung Hiếu (tổ 2, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa) chia sẻ: “10 ngày vừa qua thực sự rất dài với bản thân tôi và gia đình. Vì tổ dân phố bị phong tỏa nên chỉ có 2 cha con ở nhà, vợ tôi làm tại Trung tâm Y tế thị xã phải ở lại cơ quan làm việc, chỉ thi thoảng tiếp tế đồ ăn cho 2 cha con. Sáng nay, cả gia đình đã đoàn tụ, được ăn bữa cơm đoàn viên thật sự vô cùng hạnh phúc. Cảm ơn lực lượng chức năng đã ngày đêm trực chốt, giữ bình yên cho cả khu phố”.

Nhiều cơ sở kinh doanh tại thị xã Ayun Pa đã mở cửa lại trong sáng ngày 28-7- Ảnh: Vũ Chi
Nhiều cơ sở kinh doanh tại thị xã Ayun Pa đã mở cửa lại trong sáng ngày 28-7. Ảnh: Vũ Chi


Tương tự, anh Trương Văn Nam (điểm 9, xã Ia Hiao, huyện Phú Thiện) không thể đến văn phòng tại thị xã Ayun Pa làm việc trong những ngày vừa qua. Sáng nay, khi chốt trên quốc lộ 25 (đoạn giáp ranh thị xã Ayun Pa và huyện Phú Thiện) được gỡ bỏ, anh cùng nhiều đồng nghiệp đã trở lại nơi làm việc. Anh phấn khởi nói: "Thật mừng là sáng nay chốt phong tỏa đã được gỡ bỏ, giao thông đi lại bình thường. Từ đầu năm 2021 đến nay, đây là lần thứ 2 thị xã Ayun Pa áp dụng biện pháp này. Ai cũng đếm từng ngày, mong chờ giây phút các chốt được gỡ bỏ để cuộc sống trở lại bình thường".

Tại các huyện lân cận, các chốt kiểm soát dịch ra vào cửa ngõ vẫn được duy trì. Tại huyện Ia Pa, sáng 28-7, lực lượng chức năng tại chốt thôn Quý Đức (xã Ia Trok, đoạn giáp ranh giữa thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa) đã làm việc rất vất vả do lượng người và phương tiện lưu thông qua chốt rất đông. Anh Nay Kin-Công an viên xã Ia Trok-cho biết: Vì thị xã Ayun Pa vẫn đang là vùng có nguy cơ nên Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 huyện thống nhất duy trì các chốt để kiểm soát người và phương tiện vào địa phương. Đối với người dân muốn qua chốt phải có kết quả test nhanh âm tính, thực hiện khai báo y tế. Với cán bộ, công chức qua huyện làm việc lại, ngoài kết quả test nhanh âm tính còn hiệu lực trong vòng 72 giờ, phải cam kết ở lại đơn vị công tác cho đến khi hết dịch. Riêng với những công dân cư trú tại phường Đoàn Kết (thị xã Ayun Pa)-nơi có ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 thì không được qua chốt.

 Người dân thị xã Ayun Pa tuân thủ nghiêm quy định đeo khẩu trang khi ra đường và những nơi tập trung đông người. Ảnh: Vũ Chi
Người dân thị xã Ayun Pa tuân thủ nghiêm quy định đeo khẩu trang khi ra đường và những nơi tập trung đông người. Ảnh: Vũ Chi


Hiện nay, thị xã Ayun Pa, trung tâm huyện Ia Pa và thị trấn Phú Túc (huyện Krông Pa) tiếp tục dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập quá 10 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 2 m; dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng; tiếp tục dừng các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như: karaoke, mát xa, cơ sở làm đẹp, cắt tóc, quán ba, vũ trường, rạp chiếu phim, quán internet, sân vận động, hồ bơi, các điểm tập luyện thể thao, bi da, các cơ sở khám-chữa bệnh, các điểm du lịch tiếp tục dừng hoạt động. Các quán, nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ được bán mang về. Người dân hạn chế di chuyển, tránh tập trung đông người; thay đổi phương thức làm việc, mua bán hàng qua mạng và các hình thức phù hợp khác để tránh lây nhiễm.

Ghi nhận trong sáng 28-7 tại thị xã Ayun Pa, nhiều hàng quán kinh doanh đã mở cửa trở lại và đều tuân thủ nghiêm các quy định phòng-chống dịch. Anh Phạm Thanh Hoàng-chủ đại lý xe máy Quỳnh Lâm (thị xã Ayun Pa) cho hay: "Cơ sở đã đóng cửa trong 10 ngày qua. Sáng nay, khi thị xã nới lỏng giãn cách, cửa hàng mở cửa trở lại. Tuy nhiên, chúng tôi quán triệt nhân viên tuân thủ nghiêm các quy định về phòng-chống dịch để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình và khách hàng. Khách hàng đều được hướng dẫn rửa tay sát khuẩn và nhắc nhở đeo khẩu trang".

 

VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.