Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên: Sẵn sàng, chủ động ứng phó với các tình huống dịch bệnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch các huyện, thị xã, thành phố nhằm triển khai khẩn cấp công tác phòng-chống dịch, đồng chí Hồ Văn Niên-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh-nhấn mạnh: Tinh thần chống dịch là không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; đồng thời sẵn sàng, chủ động ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra.
 

Quang cảnh cuộc họp sáng 17-7. Ảnh: Như Nguyện
Quang cảnh cuộc họp sáng 17-7. Ảnh: Như Nguyện


Đồng chủ trì cuộc họp còn có các đồng chí: Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh; Đỗ Tiến Đông-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Lịch-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh.

Đã có nguồn lây trong cộng đồng

Báo cáo tình hình dịch bệnh tại Gia Lai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch thông tin: Từ cuối tháng 4-2021 đến nay, tỉnh Gia Lai đã ghi nhận 14 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Hiện 1 trường hợp (BN 6001) đã xuất viện theo đúng quy định, còn lại đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Các trường hợp trên hầu hết là công dân đi về từ các địa phương có dịch. Đặc biệt, trong ngày 16-7, xuất hiện 1 trường hợp F0 (bệnh nhân 44302) tại thị trấn Phú Túc (huyện Krông Pa). Đến sáng 17-7, qua điều tra, truy vết lấy mẫu xét nghiệm liên quan ca bệnh trên đã có thêm 5 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó có 1 trường hợp tại thị trấn Phú Túc, là con của bệnh nhân 44302;  4  trường hợp còn lại là trong 1 gia đình tại phường Đoàn Kết (thị xã Ayun Pa).

Sau khi ghi nhận ca bệnh 44302, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh (CDC Gia Lai) đã cắt cử 3 đoàn phối hợp với các Trung tâm Y tế huyện Ia Pa, Krông Pa, thị xã Ayun Pa để triển khai công tác truy vết F1, F2. Tổng số truy vết được 137 trường hợp F1 và 460 trường hợp F2.

Đối với công tác điều tra, truy vết các trường hợp liên quan đến chuyến xe Hà Hà (BKS 81B-01922), CDC Gia Lai phối hợp với Công an tỉnh điều tra, xác minh được 8 công dân trên chuyến xe Hà Hà (3 công dân tại TP. Pleiku, 5 công dân tại huyên Krông Pa). Các trường hợp trên đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm; 7 trường hợp đã có kết quả âm tính (3 trường hợp ở TP. Pleiku, 4 trường hợp ở huyện Krông Pa), còn 1 trường hợp đang chờ kết quả (huyện Krông Pa)

Về công tác triển khai điều tra, lấy mẫu tại Trường THPT chuyên Hùng Vương, CDC Gia Lai đã điều tra, xác minh 10 trường hợp F1 (trong đó, 4 người tại Trường THPT chuyên Hùng Vương, 6 trường hợp tại hội đồng thi tại Trường Nguyễn Tất Thành (huyện Ia Pa). Các trường hợp F1 đều được xét nghiệm test nhanh chẩn đoán SARS-CoV-2, kết quả âm tính. Đồng thời, lấy mẫu để xét nghiệm RT-PCR, hiện đang chờ kết quả. CDC Gia Lai đã điều tra, xác minh 164 trường hợp F2 tại Trường THPT chuyên Hùng Vương, kết quả xét nghiệm test chẩn đoán nhanh SARS-CoV-2 âm tính.

Tối 16-7, CDC Gia Lai cũng đã phối hợp với Bệnh viện Đại học Y Dược-Hoàng Anh Gia Lai lập danh sách bệnh nhân đến khám lúc 9 giờ ngày 16-7 và thông báo các đơn vị có bệnh nhân để triển khai các biện pháp theo quy định của Bộ Y tế. Đồng thời, lấy mẫu test nhanh cho 241 cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện, kết quả xét nghiệm đều âm tính. Đối với 6 nhân viên y tế tiếp xúc gần bệnh nhân 44302 đã được lấy mẫu bệnh phẩm làm RT-PCR, kết quả âm tính. Hiện nay, Bệnh viện Đại học Y Dược-Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục khoanh vùng tạm thời trong 72 giờ để triển khai các biện pháp phòng-chống dịch.

Chủ động ứng phó với mọi tình huống

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên nhấn mạnh: Tinh thần chống dịch là không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; đồng thời sẵn sàng, chủ động ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra. Hiện nay, chưa biết chính xác nguồn lây của ca bệnh 44302; các trường hợp liên quan F1, F2 khá đông. Vì vậy, yêu cầu phải khoanh vùng tạm thời các địa phương Ayun Pa, Ia Pa, Phú Thiện và Krông Pa, một số cơ quan, công sở khu vực công cộng có liên quan đến ca F0… để xử lý điều tra dịch tễ, truy vết nhanh, xét nghiệm, khử khuẩn trong thời gian ngắn nhất, việc này phải làm ngay trong ngày 17-7.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Như Nguyện
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Như Nguyện


Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên kêu gọi sự trung thực trách nhiệm đối với cộng đồng của các công dân hiện nay đang là F0 và F1 và sự tự giác chấp hành của các công dân có liên quan; F1 phải cách ly tập trung, F2 cách ly tại nhà theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế và cấp ủy chính quyền địa phương. Đối với các đối tượng liên quan ca bệnh 44302, cụ thể là các F1, F2 thì phải truy vết hết, xét nghiệm ngay và có kết quả những ca này trong ngày 17-7. Đối với Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh, Sở Y tế; Bí thư, Chủ tịch UBND, cấp ủy các địa phương, ngay trong chiều 17-7 có báo cáo về công tác phòng-chống dịch gửi về cho Thường trực Tỉnh ủy. Các cơ quan trong Ban Chỉ đạo của tỉnh, căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ cần khẩn trương thực hiện theo các kịch bản, các phương án đã có trong kế hoạch trước đây đã xây dựng và tham mưu đề xuất kịp thời cho Thường trực Ban Chỉ đạo của tỉnh. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chuẩn bị phương án để tiếp tục kích hoạt các khu cách ly, các địa phương cũng phải chuẩn bị cơ sở vật chất cho các khu cách ly dự kiến.

Song song với việc tổ chức công tác chống dịch, cần khẩn trương tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 4; trong đó, chú ý tiêm theo kế hoạch và tính toán ưu tiên cho các vùng cấp thiết hơn. Các chốt kiểm soát phòng-chống dịch của tỉnh cũng như địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm kiểm soát công dân đi từ các vùng có dịch về tỉnh một cách chặt chẽ. Việc xử lý tình huống hiện nay hết sức bình tĩnh, giải quyết công việc nhuần nhuyễn theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế, cũng như chỉ đạo chung của tỉnh, của Chính phủ; không chủ quan mất cảnh giác, bỏ địa bàn, vị trí được phân công thực hiện nhiệm vụ, thường xuyên báo cáo nhất là các tình huống đột xuất, phát sinh về Ban Chỉ đạo tỉnh để có sự chỉ đạo kịp thời.

Kích hoạt công tác phòng-chống dịch toàn tỉnh mức cao nhất

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chỉ đạo triển khai một số biện pháp cấp bách trong phòng-chống dịch tại cuộc họp. Ảnh: Như Nguyện
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Như Nguyện


Tiếp thu chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành-Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh nhấn mạnh: Nguồn lây đã có trong cộng đồng nên tất cả các công việc phải xử lý hết sức cảnh giác vì dịch có thể xảy ra bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào. Cần triển khai các biện pháp nhanh chóng xác định nguồn lây, đồng thời khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp, nhanh chóng thần tốc, xác định truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức cách ly tập trung đối với F1 và F2 cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm trả kết quả xét nghiệm mẫu trong 24 giờ.

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp liên quan ca bệnh 44302 tại Trường THPT chuyên Hùng Vương. Ảnh: Như Nguyện
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp liên quan ca bệnh 44302 tại Trường THPT chuyên Hùng Vương. Ảnh: Như Nguyện


Theo Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành, cần kích hoạt toàn bộ công tác phòng-chống dịch trên toàn tỉnh mức cao nhất, rà soát toàn bộ điều kiện phòng-chống dịch tại các địa phương để có phương án xử lý phù hợp. Các hoạt động kinh doanh, mua bán, sinh hoạt… phải đảm bảo các điều kiện an toàn phòng-chống dịch, nhất là các nhà máy, xí nghiệp cần được quản lý một cách chặt chẽ, tổ chức sản xuất an toàn, đảm bảo phòng-chống dịch, đơn vị nào không làm đúng quy định thì xử lý nghiêm. Việc cung ứng các mặt hàng nhu yếu phẩm, các mặt hàng phục vụ sản xuất phải đảm bảo thông suốt.

Về vấn đề khoanh vùng, phong tỏa phương châm là khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp, làm từ trung tâm ra, nhanh chóng xét nghiệm các trường hợp F1, các vùng nguy cơ cao và nếu có phát sinh thì tiếp tục mở rộng ra. Đối với người dân, cán bộ, công chức, viên chức đã là F0, F1 thì phải khai báo y tế trung thực. Đặc biệt, người dân các vùng dịch phải tổ chức khai báo y tế 100%. Đối với các khu vực phong tỏa, khuyến cáo người dân không ra khỏi địa bàn trừ trong trường hợp cần thiết. Việc lập chốt ở các vùng dịch thì huyện chủ động xây dựng các chốt chặn để làm tốt công tác kiểm soát địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên kêu gọi sự trung thực trách nhiệm của người dân trong khai báo y tế. Ảnh: Như Nguyện
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên kêu gọi sự trung thực trách nhiệm của người dân trong khai báo y tế. Ảnh: Như Nguyện



Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Hiện nay, theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế, tỉnh Gia Lai đang nắm danh sách công dân từ vùng dịch về địa bàn; vì vậy cần rà soát lại khả năng có thể tiếp nhận được bao nhiêu để chủ động thực hiện, chỉ tiếp nhận đối với các trường hợp thực sự cấp bách chứ không tiếp nhận ồ ạt. Tỉnh cần chủ động thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, ngành Y tế phối hợp với các địa phương rà soát nhu cầu vật tư thiết yếu phục vụ công tác phòng-chống dịch để tiến hành bổ sung, mua sắm, chủ động tham mưu đề xuất, không để thiếu vật tư, thuốc men... Bên cạnh đó, vắc xin đã được cấp về thì triển khai ngay kế hoạch tiêm chủng mở rộng, ưu tiên các vùng có dịch. Các cấp ngành liên quan khẩn trương triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ.

NHƯ NGUYỆN

 

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.