Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên: Cần xem xét khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Hồ Văn Niên-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai với Ban Thường vụ Thành ủy và Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 TP. Pleiku vào sáng 25-7 về công tác phòng-chống dịch bệnh.

Đồng chủ trì cuộc họp có các đồng chí: Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh; Đỗ Tiến Đông-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Tham dự cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu UBND tỉnh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch-Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh.

Quang cảnh cuộc họp trực tuyến sáng 25-7. Ảnh: Như Nguyện
Quang cảnh cuộc họp trực tuyến sáng 25-7. Ảnh: Như Nguyện


Đã có lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng TP. Pleiku

Thông tin tại cuộc họp về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP. Pleiku, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch cho biết: Liên quan đến ca bệnh H.V.Đ. (bệnh nhân 95028), sáng 25-7, đã ghi nhận thêm 3 ca dương tính với SARS-CoV-2 là người nhà của bệnh nhân 95028 (cùng thường trú tại 13/1 Hai Bà Trưng, tổ 1, phường Tây Sơn, TP. Pleiku). Theo đó, 3 bệnh nhân gồm: H.V.A. (SN 2004), N.T.M.T. (SN 1993) và T.T.Q. (SN 1943).  Qua các ca mắc mới ghi nhận cho thấy, đã có sự lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng tại TP. Pleiku.

Các ca bệnh trên có liên quan đến bệnh nhân N.G.T. (mã số bệnh nhân 37610), đây là ca bệnh nằm trong chùm ca bệnh của Khánh Hòa. Hiện chùm ca bệnh này đã phát hiện 14 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Qua điều tra, truy vết, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh xác định, bệnh nhân 95028 là F1 của ca bệnh 36712 (không phải là F2 như khai báo của bệnh nhân 95028). Đến sáng 25-7, ngành chức năng đã truy vết được 51 trường hợp F1, 82 trường hợp F2 và hiện đang tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan ca bệnh 95028.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Pleiku Nguyễn Hữu Quế thông tin: Ngay sau khi phát hiện ca bệnh 95028, trong ngày 24-7, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch thành phố đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành triển khai quyết liệt các biện pháp phòng-chống theo quy định; tiến hành phong tỏa, phun khử khuẩn các điểm dịch tễ liên quan ca bệnh, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm… Đối với các trường hợp F1 cách ly tập trung, F2 cách ly chặt chẽ tại nhà theo quy định. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã xử phạt 525 trường hợp vi phạm các quy định phòng-chống dịch Covid-19 với tổng số tiền gần 680 triệu đồng. 

Về việc cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân trong tình hình dịch diễn biến phức tạp, ông Phạm Văn Binh-Giám đốc Sở Công thương-cho biết: Sở đã rà soát, kích hoạt và xây dựng kế hoạch đảm bảo cung ứng hàng hóa và sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Với phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo cung ứng hàng hóa trên địa bàn với mức độ cao, nhất là khi tỉnh triển khai Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Qua rà soát có trên 65 doanh nghiệp đầu mối về phân phối, trên 115 doanh nghiệp thực hiện phân phối hàng hóa, 94 chợ dân sinh và hàng chục cửa hàng, siêu thị và hàng ngàn hộ kinh doanh sẵn sàng cung ứng hàng hóa. Hiện số hàng hóa dự trữ tại tỉnh trên 10 ngàn tỷ đồng cùng với nguồn lương thực, thực phẩm sản xuất tại tỉnh… đảm bảo cung cấp lương thực thực phẩm cho người dân, đảm bảo vận chuyển hàng hóa không để đứt gãy.

Xem xét khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh

Qua nghe các báo cáo, ý kiến, đề xuất tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên chỉ đạo: Đề nghị thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong đội ngũ cán bộ, công chức toàn tỉnh. Cán bộ, công chức, viên chức và đảng viên phải làm gương và thực hiện nghiêm các quy định trong công tác phòng-chống dịch; đồng thời tiếp tục tuyên truyền Nhân dân chấp hành nghiêm các quy định phòng-chống dịch, nhất là thông điệp 5K. Qua báo cáo cho thấy, đã có lây nhiễm trong cộng đồng trên địa bàn TP. Pleiku. Đối với tổ dân phố 1 (phường Tây Sơn) phải xem đây như là 1 ổ dịch; phải khoanh vùng các địa điểm dịch tễ có liên quan. Đề nghị Công an xem xét khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh để cảnh tỉnh cho các trường hợp khác.

 

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Như Nguyện
Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Như Nguyện


Theo Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên, qua đề nghị của Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh và của TP. Pleiku, đề nghị TP. Pleiku nghiên cứu thực hiện các quy định theo tinh thần Chỉ thị số 15 cho đến khi có thông báo mới.  Nếu phải thực hiện theo Chỉ thị số 15 thì cần đảm bảo cung ứng hàng hóa tránh để người dân hoang mang, lo lắng; các cấp, ngành phải cam kết với Nhân dân về việc cung ứng đầy đủ hàng hóa, người dân không cần phải tích trữ lương thực, hàng hóa.  Đồng thời yêu cầu kích hoạt thành lập bệnh viện riêng điều trị Covid-19, không để chung trong Bệnh viện Đa khoa tỉnh để tập trung điều trị bệnh nhân Covid; nhằm tránh lây nhiễm chéo trong khu vực điều trị và trong bệnh viện, đảm bảo an toàn phòng-chống dịch. Đối với các khu vực cách ly phải làm tốt phòng-chống lây nhiễm chéo.


Bình tĩnh, đồng hành chống dịch trong điều kiện mới

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: Tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp trong cả nước nói chung và khu vực Tây Nguyên nói riêng; vì vậy phải quyết liệt trong công tác phòng-chống dịch. Trong công tác phòng-chống dịch phải nghiên cứu kỹ các hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo quốc gia và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của Ban Chỉ đạo tỉnh cũng như ngành Y tế và vận dụng cho đúng. Hiện nay, cần phải tuyên truyền cho người dân hiểu dù có tiêm đủ 2 mũi vắc xin nhưng theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới thì vẫn còn có khả năng mắc Covid; vì vậy không thể chủ quan, lơ là, vẫn phải thực hiện nguyên tắc 5K.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chỉ đạo về công tác phòng-chống dịch. Ảnh: Như Nguyện
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Như Nguyện


Theo Chủ tịch UBND tỉnh, tất cả hoạt động phòng-chống dịch phải có sự đồng hành trong điều kiện mới. Khi nhận diện được tình hình bất an trong dân thì phải lập tức có các phương án thông tin tuyên truyền cho người dân an tâm, không hoang mang, bình tĩnh, đồng hành trong công tác phòng-chống dịch. Trong các hoạt động sản xuất, cung ứng hàng hóa, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành yêu cầu phải đảm bảo, không để đứt gãy các hoạt động sản xuất. Đặc biệt, tại các chợ dân sinh phải thực hiện công tác phòng-chống dịch nghiêm ngặt.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo khi có các ca nhiễm trong cộng đồng thì lập tức khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp để xử lý từ bên trong rồi mở rộng ra bên ngoài và thực hiện truy vết, cách ly lấy mẫu cộng đồng nhanh chóng. Đối với các trường hợp F1 cách ly tập trung do quân đội quản lý, đảm bảo phân luồng chia từng phân khu riêng cho các đối tượng nguy cơ cao, phòng-chống lây nhiễm chéo; các F2 cách ly tại nhà và các địa phương phải giám sát chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà theo đúng quy định.

Đối với ngành Y tế, chuẩn bị đầy đủ vật tư thiết yếu, trang-thiết bị, thuốc men… phục vụ phòng-chống dịch, không để thiếu; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng kích hoạt các bệnh viện điều trị Covid-19. Gắn với công tác phòng-chống dịch thì đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin, tiêm an toàn tạo miễn dịch cộng đồng và phấn đấu đến quý I-2022 đạt 70% người dân trong tỉnh được tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Lực lượng Y tế TP. Pleiku tiến hành phun khử khuẩn khu vực bệnh nhân bệnh H.V.Đ. (bệnh nhân 95028, (SN 1968, địa chỉ tại phường Tây Sơn, TP. Pleiku) sinh sống. Ảnh: Như Nguyện
Lực lượng Y tế TP. Pleiku tiến hành phun khử khuẩn khu vực bệnh nhân H.V.Đ. (bệnh nhân 95028) sinh sống ở tổ 1, phường Tây Sơn. Ảnh: Như Nguyện


Đối với công tác phòng-chống dịch khu vực biên giới cần tiếp tục quản lý, triển khai chặt chẽ. Trong công tác phòng-chống dịch cần ứng dụng ngay các công nghệ thông tin để truy vết; triển khai ngay các phương án làm việc trực tuyến tại các cơ quan, đơn vị nhất là các cơ quan trên địa bàn TP. Pleiku, hạn chế tối đa việc tập trung đông người, trừ các trường hợp đặc biệt.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành kêu gọi người dân, những người có tiếp xúc với các đối tượng F0, F1, F2… tự giác liên hệ với các cơ sở y tế gần nhất khai báo y tế. Người dân không hoang mang, lo sợ mà cần tin tưởng vào sự điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng chung tay đồng hành trong công tác phòng-chống dịch. Đối với TP. Pleiku, các nơi đang khoanh vùng, phong tỏa, cách ly thì Mặt trận, các đoàn thể của thành phố, của tỉnh đảm bảo các nguồn cung ứng, huy động hỗ trợ vật chất cho người dân an tâm thực hiện cách ly theo quy định. TP. Pleiku rà soát, thực hiện các biện pháp theo tinh thần Chỉ thị số 15 vào lúc 8 giờ ngày 26-7. Trong ngày 25-7, các lực lượng chức năng tiếp tục khẩn trương truy vết đối với các trường hợp F1, F2 và truy vết mở rộng trong cộng đồng, xác định hết các trường hợp tiếp xúc và lấy mẫu xét nghiệm; từ đó có đánh giá toàn diện tình hình dịch bệnh nhằm kịp thời triển khai các biện pháp phòng-chống dịch phù hợp.

 

NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.