Người dân trở lại tỉnh Gia Lai sau kỳ nghỉ lễ phải khai báo y tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 3-5, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai đã có Công văn khẩn số 65/CV-BCĐ gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc triển khai một số nội dung cấp bách trong công tác phòng-chống dịch bệnh Covid-19.
Theo nhận định của Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh, dự kiến sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 sẽ có một lượng lớn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và sinh viên, học sinh, học viên trở lại tỉnh. Trong bối cảnh một số tỉnh, thành phố trên cả nước đang có dịch Covid-19 và còn đang tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc liên quan thì đây chính là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND tỉnh về phòng-chống dịch Covid-19; đồng thời bảo vệ thành quả trong công tác phòng-chống dịch của tỉnh thời gian qua, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người dân, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh theo chức năng nhiệm vụ khẩn trương triển khai các biện pháp phòng-chống dịch. 

Theo đó, nhanh chóng triển khai quyết liệt, đồng bộ từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn, tổ dân phố, thôn, làng: Yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên, học viên và người dân khi quay trở lại tỉnh Gia Lai sau kỳ nghỉ từ ngày 28-4 đến hết ngày 3-5 phải khai báo y tế trên tokhaiyte.vn hoặc khai báo y tế bằng mã QR Code, ứng dụng công nghệ thông tin hoặc khai báo trực tiếp; gửi tờ khai cho cho các trạm y tế nơi cư trú; đồng thời cung cấp cụ thể lịch trình di chuyển cho địa phương, nơi cư trú nắm thông tin. Thời gian hoàn thành khai báo y tế trước 16 giờ ngày 5-5-2021.

Người dân phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch bệnh theo Thông điệp 5K của Bộ Y tế, nhất là ở nơi công cộng. Ảnh: Mộc Trà
Người dân phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch bệnh theo thông điệp 5K của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang nơi công cộng. Ảnh: Mộc Trà
Cùng với đó, yêu cầu người dân tự hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh; hạn chế đến những nơi đông người; thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch bệnh theo thông điệp 5K của Bộ Y tế; tự theo dõi sức khỏe, khi có biểu hiện ho, sốt, khó thở, đau họng cần liên hệ ngay cơ sở y tế gần nhất hoặc trạm y tế cấp xã để được hướng dẫn và xử lý kịp thời.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm về việc khai báo y tế cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên, học viên thuộc phạm vi quản lý.
Ngoài ra, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh cũng đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các lực lượng trên địa bàn quản lý “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” lập danh sách người dân quay trở lại địa bàn sau kỳ nghỉ để hướng dẫn khai báo y tế, giám sát, quản lý và tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng-chống dịch; xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực. Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông thực hiện thông điệp 5K và yêu cầu người dân thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. 
Yêu cầu các phòng khám tư nhân trên địa bàn quản lý phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống nhiễm khuẩn, tránh lây nhiễm chéo tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; thực hiện kiểm tra thân nhiệt tất cả người bệnh khi đến khám; đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng dịch. Trong trường hợp không đảm bảo các quy định phòng-chống dịch bệnh Covid-19 thì tiến hành ngừng hoạt động. Người tới khám bệnh nếu có các triệu chứng sốt, ho, khó thở và có yếu tố dịch tễ thì bắt buộc phải khai báo y tế, thông báo cho cơ sở y tế gần nhất hoặc đường dây nóng để xử lý kịp thời.
Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về phòng dịch Covid-19. Ảnh: Như Nguyện
Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về phòng dịch Covid-19. Ảnh: Như Nguyện
Đối với Sở Y tế phải chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành duy trì và vận hành tốt hệ thống giám sát thông tin dịch tễ; có trách nhiệm quản lý, thu nhận thông tin để tổng hợp, lập danh sách, phân loại các nhóm nguy cơ, tổ chức xét nghiệm và có biện pháp xử lý kịp thời đối với những trường hợp nguy cơ cao theo quy định nhằm ngăn chặn sớm nguồn bệnh lây lan trong cộng đồng. Tiến hành khảo sát và chuẩn bị thành lập bệnh viện dã chiến tại khu vực huyện Đức Cơ để đáp ứng tiếp nhận, thu dung và điều trị các trường hợp nhập cảnh dương tính với SARS-CoV-2.
Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương, thường xuyên cập nhật danh sách các địa phương có liên quan đến dịch Covid-19 và hướng dẫn áp dụng hình thức giám sát, cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 phù hợp. Đối với những người đi về các địa phương đang có ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng phải thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm ngay; đồng thời lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên tại các bến xe, sân bay... để tầm soát nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.
Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh đề nghị Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Công an các cấp phối hợp với chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ địa bàn dân cư; tăng cường triển khai rà soát và yêu cầu các trường hợp tạm trú, tạm vắng trên địa bàn trở lại sau kỳ nghỉ lễ bắt buộc phải khai báo y tế và xử lý nghiêm các cá nhân không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực. 
Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo các cấp; rà soát kế hoạch đáp ứng từng cấp độ dịch Covid-19 phù hợp với chức năng, nhiệm vụ để sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống. 
MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.