Gia Lai: Cảnh báo vi phạm quy định về nồng độ cồn trong giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ tháng 4-2021 đến nay, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh Gia Lai) đã phát hiện và xử lý 409 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn.
Uống rượu bia khi tham gia giao thông
Vừa qua, chúng tôi có dịp đi cùng các tổ kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) tại nhiều địa phương trong tỉnh. Qua đó, chúng tôi nhận thấy vẫn còn nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông không chấp hành quy định về nồng độ cồn như thời điểm Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ bắt đầu có hiệu lực. 
Mới đây, tại chốt kiểm tra nồng độ cồn trên đường Nguyễn Tất Thành (TP. Pleiku), ông N.V.S. (trú tại phường Phù Đổng, TP. Pleiku) điều khiển xe ô tô BKS 81A-148.65 khi đến gần chốt đã dừng lại bên lề đường và đóng cửa xe, không hợp tác với lực lượng CSGT. Khoảng 20 phút sau, ông S. mới chịu mở cửa xe và liên tục gọi điện cho người quen để xin “trợ giúp”. Khi lực lượng CSGT kiểm tra thì phát hiện nồng độ cồn của ông S. ở mức 0,52 mg/ml khí thở.
Cũng tại tuyến đường này, 1 trường hợp khác là anh H.T.A. (trú tại xã Tân Sơn, TP. Pleiku) lái xe khách BKS 81D-004.69 khi phát hiện chốt kiểm tra thì lùi xe ra xa. Qua kiểm tra, CSGT xác định anh này vi phạm ở mức 0,352 mg/ml khí thở. “Xe không chở khách nữa, chỉ có tôi và phụ xe. Do xong việc rồi nên tụi tôi có ngồi nhậu với nhau. Cứ nghĩ nhậu ở gần nhà không đi đâu xa nên uống thêm mấy lon bia, ai dè ra đường bị Công an thổi phạt”-anh A. phân trần. 
Anh H.T.V. (trú tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) có nồng độ cồn ở mức 0,097 mg/ml khí thở giãi bày: “Tôi uống bia rượu từ trưa, cũng nghỉ ngơi tỉnh táo rồi nên mới dám lấy xe máy đi. Không ngờ giờ CSGT đo vẫn còn nồng độ cồn trong người, tôi đã chấp hành nộp phạt và sẽ rút kinh nghiệm”.
Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Trong khi đó, tại khu vực cầu số 3 (đường Phạm Văn Đồng, TP. Pleiku), P.V nhận thấy nhiều trường hợp khi phát hiện chốt kiểm tra thì dừng xe bên cầu hoặc quay đầu xe đi ngược chiều trên làn đường 1 chiều để trốn tránh. Một số trường hợp đã bị tổ công tác yêu cầu dừng xe để kiểm tra và gần như tất cả đều vi phạm nồng độ cồn. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, tổ công tác đã lập biên bản 8 trường hợp vi phạm, trong đó có 1 người điều khiển ô tô và 7 xe máy.
Anh Đ.Đ.P. (trú tại phường Trà Bá, TP. Pleiku) điều khiển xe máy BKS 60T-2093 khi phát hiện chốt đã lập tức dừng xe trên cầu rồi giả vờ đi vệ sinh. Lực lượng CSGT chốt ở 2 đầu cầu tiến hành kiểm tra thì phát hiện anh P. vi phạm ở mức 0,9 mg/ml khí thở, gấp hơn 2 lần mức vi phạm cao nhất. “Anh em đi làm về họ mời uống bia, mình có từ chối cũng khó. Với lại nghĩ đợt dịch này sẽ không kiểm tra nồng độ cồn gắt gao như trước”-anh P. nói. 
Kiên quyết xử lý vi phạm
Huyện Phú Thiện được xem là “điểm nóng” về tai nạn giao thông (TNGT) liên quan thanh-thiếu niên dân tộc thiểu số. Đại úy Phùng Mạnh Thường-Phó Đội trưởng Đội CSGT-Trật tự (Công an huyện Phú Thiện) cho hay: “Số liệu về TNGT tại Phú Thiện tính đến thời điểm hiện tại cơ bản đã giảm so với năm 2020. Tuy nhiên, trong đợt nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua đã liên tiếp xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng khiến 3 người chết và 3 người bị thương. Các vụ tai nạn này đều liên quan đến thanh-thiếu niên dân tộc thiểu số vi phạm nồng độ cồn”. 
Theo Đại úy Thường, ngoài việc lập chốt kiểm tra nồng độ cồn ở những địa bàn “nóng”, đơn vị còn tiến hành tuần tra lưu động, kết hợp hóa trang, mật phục để kiểm tra nồng độ cồn các thanh-thiếu niên điều khiển xe máy có biểu hiện càn quấy. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Phú Thiện đã phát hiện, xử lý 116 trường hợp điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn. Trong đó, đơn vị ra quyết định xử phạt 57 trường hợp với số tiền hơn 194 triệu đồng.
Công an huyện Phú Thiện thường xuyên tuần tra lưu động để xử lý vi phạm về nồng độ cồn
Công an huyện Phú Thiện thường xuyên tuần tra lưu động để xử lý vi phạm về nồng độ cồn. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Còn tại TP. Pleiku, Trung tá Hồ Thanh Sơn-Đội trưởng Đội CSGT-Trật tự-cho biết: “Nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch, cán bộ, chiến sĩ tham gia tổ công tác được trang bị đồ bảo hộ y tế, sát khuẩn các dụng cụ và đảm bảo nguyên tắc mỗi người dân 1 ống thổi. Hàng đêm, chúng tôi cũng được tăng cường lực lượng từ Phòng CSGT và Phòng Cảnh sát Cơ động để xử lý vi phạm nhằm kéo giảm tình trạng TNGT”. 
Trong khi đó, Phòng CSGT (Công an tỉnh) cũng triển khai kiểm tra nồng độ cồn tại các địa bàn trọng điểm nhằm nâng cao ý thức của người dân. Thiếu tá Tô Quang Hải-Tổ trưởng tổ kiểm tra nồng độ cồn-thông tin: “Phòng phối hợp với CSGT các địa phương xử lý trên các tuyến quốc lộ 14, 19, 25 và 3 tuyến đường cửa ngõ ra vào TP. Pleiku là Phạm Văn Đồng, Lê Duẩn, Trường Chinh. Qua kiểm tra, chúng tôi phát hiện nhiều trường hợp vi phạm. Chỉ riêng từ tháng 4-2021 đến nay, đơn vị đã phát hiện 409 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn”. 
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.