Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Thực hiện "mục tiêu kép", không chủ quan, lơ là phòng-chống dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sáng 17-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng-chống dịch Covid-19 và 63 tỉnh, thành phố đánh giá về kết quả công tác phòng-chống dịch thời gian qua đồng thời bàn các giải pháp phòng-chống dịch trong thời gian tới. 
Điểm cầu Gia Lai, tham dự cuộc họp trực tuyến có đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Lịch- Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh.
Quang cảnh cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Gia Lai. Ảnh Như Nguyện.
Quang cảnh cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Gia Lai. Ảnh: Như Nguyện
Phát biểu mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: Trong 3 đợt dịch liên tiếp, chúng ta đã tập trung chỉ đạo, đưa ra phương thức, cách làm quyết liệt với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, với tinh thần thực hiện “mục tiêu kép”, “thần tốc, thần tốc hơn nữa trong truy vết, khoanh vùng”. Các chỉ đạo này được các cấp, các ngành, các địa phương, người dân hưởng ứng góp phần ngăn chặn hiệu quả các đợt dịch lây lan trong cộng đồng trong suốt 1 năm, chính xác là 14 tháng qua. Công tác phòng-chống dịch của Việt Nam được thế giới đánh giá cao. 
Theo Thủ tướng, Việt Nam có kinh nghiệm tốt trong phòng-chống dịch Covid-19. Các địa phương cần tiếp tục theo dõi chỉ đạo, nhất là vùng vừa trải qua dịch, không chủ quan, lơ là trong công tác phòng-chống dịch. Tại cuộc họp, Thủ tướng đề nghị các thành viên dự họp thảo luận, đánh giá xem sắp tới làm gì tốt hơn để chủ động ngăn chặn hiệu quả nếu có dịch trong cộng đồng, làm sao đưa đất nước tiến bước trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp trên thế giới, trong nước còn có nguy cơ lây nhiễm, những kinh nghiệm cần thiết phải rút ra. 
Báo cáo về tình hình dịch bệnh tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin: Tính đến nay, cả nước ghi nhận tích lũy 2.560 trường hợp mắc, trong đó có 1.564 trường hợp lây nhiễm trong nước (61,1%). Trong số các trường hợp mắc được ghi nhận, đã có 2.186 trường hợp được điều trị khỏi (85,4%), hiện còn 339 đang được điều trị (13,2%) và 35 trường hợp tử vong (1,4%). Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự báo tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và có thể còn kéo dài trong 1-2 năm tiếp theo. 
Trong nước hiện cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh, ngăn chặn lây lan trên diện rộng, tuy nhiên nguy cơ bùng phát dịch vẫn luôn thường trực, đặc biệt đối với các đô thị lớn, nơi tập trung đông người, có mật độ dân số cao; bên cạnh đó là nguy cơ xâm nhập dịch bệnh do tình trạng nhập cảnh trái phép.
Hiện nay đã có vắc xin phòng Covid-19 nhưng nguồn cung ứng nhập khẩu còn hạn chế và vắc xin trong nước dự kiến phải tới quý IV năm 2021 mới có. Vì vậy, trước mắt cần tiếp tục duy trì thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch theo khuyến cáo 5K, đây là những biện pháp phòng-chống dịch đơn giản, kinh tế và hiệu quả trong giai đoạn hiện nay.
Về vấn đề tiêm vắc xin, tính đến hết ngày 16-3-2021, đã có hơn 16.000 người là các lực lượng tuyến đầu phòng-chống dịch đã được tiêm vắc xin đảm bảo an toàn và các trường hợp đều có tình trạng sức khỏe ổn định. Bộ Y tế sẽ tiếp tục đàm phán với các công ty khác để đa dạng hóa nguồn cung vắc xin. Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, năm 2021, dù có vắc xin nhưng cuộc chiến chống đại dịch chưa có điểm kết thúc, nhiều chủng mới nguy hiểm hơn của vi rút đã xuất hiện, nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực vì vậy không được mất cảnh giác. 
Riêng tại Gia Lai, từ ngày 29-1-2021 đến ngày 11-2-2021, Gia Lai ghi nhận 27 ca dương tính với SARS-CoV-2. Đến nay Gia Lai đã qua 34 ngày không ghi nhận ca mắc mới. Hiện đã có 23 bệnh nhân Covid-19 khỏi bệnh, xuất viện. Gia Lai được cấp 1.900 liều vắc xin phòng Covid-19 và ngành Y tế cũng đã triển khai tiêm vắc xin cho 200 cán, bộ, bác sĩ, nhân viên y tế tuyến đầu phòng-chống dịch. Công tác tiêm chủng đảm bảo an toàn, đúng quy trình. Dự kiến, trong tháng 3-2021 sẽ khẩn trương tiêm hết số vắc xin được cấp cho các đối tượng ưu tiên theo quy định, công khai, minh bạch, an toàn.
Tại cuộc họp, Thủ tướng đã lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các địa phương, bộ, ngành và ý kiến của các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ. Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Nhất trí cao với báo cáo mà Bộ trưởng Bộ Y tế trình bày. Đối với Covid-19, chúng ta đã nhận diện chính xác mức độ nguy hiểm của dịch bệnh và sớm kích hoạt hệ thống phòng-chống dịch quốc gia kịp thời, đưa các giải pháp phù hợp với diễn biến dịch bệnh và thực lực của đất nước ta. Những phương châm, thông điệp chỉ đạo tương đối rõ ràng và hệ thống chúng ta đã phát động được một công cuộc “mỗi gia đình thực sự là 1 pháo đài, mỗi người dân thực sự là 1 chiến sĩ”; tinh thần kiên cường đó gõ từng nhà, rà từng người không để mầm bệnh lan rộng kéo dài được phát huy. Chúng ta đã đưa ra nhiều biện pháp quyết liệt, linh hoạt, kịp thời quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép” đồng thời có những chủ trương mới thế giới chưa vận dụng chúng ta đã triển khai, phát huy như cách ly tập trung, khoanh vùng, phong tỏa… ngăn chặn được tình trạng lây lan dịch bệnh mà không làm khủng hoảng kinh tế,  không làm ảnh hưởng lớn đến xã hội, người dân.
Theo người đứng đầu Chính phủ, chúng ta đã đẩy mạnh ngoại giao kinh tế trong thời kỳ chống dịch, cho nên đạt được kết quả toàn diện cả về y tế và kinh tế, cơ bản đảm bảo được an toàn sức khỏe người dân. Thủ tướng đánh giá cao các cá nhân, đơn vị, các địa phương trong công tác phòng-chống dịch. Chúng ta chứng kiến sự vượt khó, nỗ lực của nhân dân, những tấm lòng hảo tâm, nhân ái trong xã hội tất cả điều đó tạo nên sức mạnh tổng hợp của một đất nước, của một dân tộc để chúng ta vượt qua thách thức giành thắng lợi trên cả mặt trận kinh tế và y tế… Điều này cũng thể hiện sức mạnh đoàn kết, truyền thống yêu nước, tinh thần tương thân tương ái của người dân Việt Nam qua đó góp phần củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo sáng suốc của Đảng, Nhà nước, khẳng định tính ưu việt, bản chất tốt đẹp của nhà nước ta; trong đó, có vai trò của y tế công. 
Thủ tướng Chính phủ trân trọng cảm ơn toàn thể nhân dân dân trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài, các cấp, ngành, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã nỗ lực khắc phục khó khăn đồng lòng chia sẻ chung tay hành động phòng-chống dịch. Cuộc chiến này vẫn chưa kết thúc và chúng ta đang còn rất nhiều việc phải làm và không được chủ quan, mất cảnh giác trong phòng-chống dịch.
Thủ tướng cũng nêu một số bài học, kinh nghiệm vận dụng trong công tác phòng chống dịch đó là sự chỉ đạo, lãnh đạo đúng đắn kịp thời của Đảng, Nhà nước trong phòng-chống dịch; quan điểm bảo vệ sức khỏe tính mạng nhân dân là hàng đầu; xây dựng vun đắp tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực vượt khó, đoàn kết một lòng chống dịch; đề cao vai trò công khai minh bạch trong phòng-chống dịch bệnh, vai trò của công tác truyền thông báo chí rất lớn trong công cuộc chống dịch. Trong quá trình chống dịch đảm bảo an sinh xã hội, hàng hóa thiết yếu cho nhân dân không để thiếu thốn và đặc biệt là đảm bảo tài chính cho công tác phòng-chống dịch. 
Theo Thủ tướng, cuộc chiến này với chủng mới nguy hiểm hơn đã xuất hiện, nguy cơ dịch bệnh luôn thường trực không trừ tỉnh nào, đơn vị nào vì vậy nếu chúng ta lơ là, chủ quan dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Chúng ta quyết tâm thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng-chống dịch hiệu quả vừa bảo vệ sức khỏe người dân, đưa cuộc sống trở lại cuộc sống bình thường mới. 

Tại cuộc họp, Thủ tướng cũng có những chỉ đạo cụ thể đối với các cấp, ngành, địa phương trong thực hiện phòng-chống dịch trong thời gian tới. Đặc biệt Thủ tướng quan tâm về vấn đề triển khai tiêm vắc xin trong thời gian tới cần an toàn, khẩn trương, đúng quy trình, đối tượng; song song với việc tiêm vắc xin thì cần thực hiện tốt 5k; tiếp tục quản lý chặc chẽ xuất nhập cảnh; quản lý tốt cách ly tập trung; các địa phương đều có phương án “mục tiêu kép”. Bộ Y tế cần chỉ đạo hệ thống y tế sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra…

Sau cuộc họp trực tuyến, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành có chỉ đạo nhanh đối với một số sở, ngành về công tác phòng-chống dịch. Ảnh Như Nguyện
Sau cuộc họp trực tuyến, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành có chỉ đạo nhanh đối với một số sở, ngành về công tác phòng-chống dịch. Ảnh: Như Nguyện
Sau cuộc họp trực tuyến toàn quốc, đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh đã có chỉ đạo nhanh với các sở, ngành về công tác phòng-chống dịch tại tỉnh thời gian tới. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lực lượng biên phòng, công an và các sở, ngành liên quan phối hợp kiểm soát chặt chẽ công tác xuất nhập cảnh, không để xảy ra các trường hợp vượt biên trái phép. Qua công tác phòng-chống dịch đã triển khai thời gian qua, chúng ta cần đánh giá thật kỹ những việc mà chúng ta đã làm được, chưa làm được, trách nhiệm của các cơ quan, các ngành như thế nào và đặc biệt là cần rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác phòng-chống dịch.
Hiện nay, tình hình dịch bệnh tại tỉnh đã được khống chế, kiểm soát và có xuất hiện tình trạng một bộ phận người dân lơ là, chủ quan trong phòng-chống dịch vì vậy ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định trong phòng-chống dịch đồng thời tiếp tục tuyên truyền người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng-chống dịch nhất là làm tốt thông điệp 5K. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Y tế cần nhanh chóng, khẩn trương triển khai việc tiêm vắc xin trong thời gian tới đảm bảo an toàn, đúng quy trình, đúng đối tượng. Bên cạnh đó, ngành Y tế với trách nhiệm là cơ quan thường trực cần có tham mưu kịp thời cho tỉnh về công tác phòng-chống dịch. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành Y tế nhanh chóng điều chỉnh, xây dựng lại các kịch bản phù hợp trong tình hình mới.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra các cơ quan, đơn vị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai

(GLO)- Sáng 11-1, đoàn công tác của Bộ Tổng Tham mưu do Trung tướng Nguyễn Doãn Anh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam làm trưởng đoàn đã kiểm tra sẵn sàng chiến đấu và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái thăm và chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung

(GLO)- Chiều 9-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Gia Lai Huỳnh Quang Thái làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Đoàn Trinh sát miền Trung (Cục Trinh sát, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Cùng đi có lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh thăm, chúc Tết tại huyện Kbang và Đak Pơ

(GLO)- Ngày 6-1, đoàn công tác do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 gia đình Anh hùng Núp và 11 gia đình nguyên lãnh đạo tỉnh, chính sách, có công với cách mạng ở 2 huyện Kbang, Đak Pơ.
Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

Giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại huyện Chư Pưh

(GLO)- Chiều 28-12, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng-chống dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng tại huyện Chư Pưh. Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì buổi làm việc.
Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

Tặng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế: Chương trình đậm tính nhân văn

(GLO)- Chương trình “Tặng sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có hoàn cảnh khó khăn“ do BHXH Việt Nam phát động ngày 23-11 vừa qua đã nhận được sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Từ đây, nhiều người dân khó khăn đã nhận được món quà ý nghĩa nhân dịp Tết đến xuân về.
Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

Xây dựng nông thôn mới bền vững ở Gia Lai: Cần giải pháp căn cơ, đồng bộ

(GLO)- “Giải pháp xây dựng nông thôn mới (NTM) bền vững ở tỉnh Gia Lai“ là chủ đề của hội thảo khoa học do Tỉnh ủy tổ chức ngày 23-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trương Hải Long, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Lưu Trung Nghĩa và Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Ngô Khắc Ngọc, hội thảo đã tập trung đánh giá những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp để triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trong thời gian tới.
TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

TP. Pleiku giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Sáng 22-12, ông Đỗ Việt Hưng-Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Pleiku chủ trì Hội nghị trực tuyến đến 22 điểm cầu tại các xã, phường nhằm kịp thời triển khai các Nghị quyết kỳ họp thứ tám, HĐND thành phố khóa XII và giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023.
Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

Pleiku đề ra nhiều giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2023

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 8 HĐND TP. Pleiku khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026) diễn ra ngày 20-12, bên cạnh đánh giá những kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và đề ra các giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Đặc biệt, tại kỳ họp, HĐND thành phố đã thông qua 22 nghị quyết quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.